Sếp BMW và Volkswagen đưa ra tuyên bố bất ngờ về ô tô điện Trung Quốc

Hai nhà lãnh đạo trong ngành xe hơi tại châu Âu đã cảnh báo nguy cơ “phản tác dụng” từ việc áp thuế quan với ô tô điện Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, các giám đốc điều hành hàng đầu tại BMW và Volkswagen đã cảnh báo rằng việc áp đặt thuế nhập khẩu EU đối với xe điện từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể làm hỏng kế hoạch Thỏa thuận Xanh (Green Deal) của khối và gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia, đã khởi động một cuộc điều tra vào tháng 10 năm ngoái về việc liệu xe điện sản xuất tại Trung Quốc có nhận được trợ cấp sai lệch và cần bị áp thuế bổ sung hay không.

BMW và Volkswagen lên tiếng

"Tình huống này có thể nhanh chóng trở thành 'gậy ông đập lưng ông'," CEO của BMW, Oliver Zipse, chia sẻ với phóng viên sau khi nhà sản xuất xe cao cấp của Đức báo cáo kết quả quý 1.

BMW nhập khẩu các mẫu xe điện cỡ nhỏ và iX3 sản xuất tại Trung Quốc vào châu Âu. Giống như các đối thủ Đức của mình là Volkswagen và Mercedes-Benz, BMW phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của BMW sau châu Âu, chiếm gần 32% doanh số bán hàng trong quý đầu năm.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_8_8_7_0_47660788-1-eng-GB_20240508N+VOLKSWAGEN-CHINA-STRATEGY_result
 

"Chúng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp của chúng tôi cần được bảo vệ," Zipse chia sẻ với các nhà phân tích, nhấn mạnh rằng hoạt động toàn cầu mang lại lợi thế công nghiệp cho các nhà sản xuất ô tô lớn. "Bạn có thể dễ dàng đánh mất lợi thế đó nếu áp đặt thuế nhập khẩu."

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu cũng phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, đã cảnh báo rằng các loại thuế có thể mang lại nhiều rủi ro.

"Luôn có một số cách để Trung Quốc trả đũa," Thomas Schaefer, CEO của thương hiệu Volkswagen, nói tại Hội nghị Tương lai của Ngành Công nghiệp Ô tô do tờ Financial Times tổ chức.

Quan điểm của Ủy ban Châu Âu với ô tô điện Trung Quốc

Vào tháng 3, Ủy ban châu Âu đã bắt đầu đăng ký hải quan đối với việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, nghĩa là chúng có thể bị áp thuế từ thời điểm đó nếu cuộc điều tra thương mại kết luận rằng chúng đang nhận những khoản trợ cấp không công bằng.

-1x-1
 

Cuộc điều tra dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11, nhưng EU có thể áp dụng thuế tạm thời từ tháng 7. Brussels sẽ công bố tóm tắt các đề xuất thuế tạm thời trước ngày 5/6 và các thuế này sẽ được áp dụng trước ngày 4/7.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết tại Berlin hôm 8/5 rằng châu Âu cần có các biện pháp để ngăn chặn Trung Quốc tràn ngập thị trường của khối với các xe điện được trợ cấp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Von der Leyen đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo sự cân bằng hơn trong thương mại với châu Âu.

Lời cảnh báo từ BMW

Zipse chia sẻ với các nhà phân tích rằng BMW và các nhà sản xuất ô tô khác có "mối quan hệ phụ thuộc song phương không chỉ về sản phẩm cuối cùng mà còn về linh kiện và nguyên liệu thô."

Áp đặt thuế có thể phản tác dụng vì các tiêu chuẩn phát thải CO2 mới của EU, đòi hỏi nhiều xe điện hơn (vốn phụ thuộc vào nguyên liệu pin từ Trung Quốc), sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm tới.

-1x-1 (1)
 

"Sẽ không có chiếc xe nào ở EU mà không có linh kiện từ Trung Quốc," Zipse nói.

Ông cho rằng việc áp thuế sẽ phá hoại kế hoạch công nghiệp của EU nhằm đảm bảo rằng khối dẫn đầu trong việc giảm phát thải carbon và phát triển công nghệ cần thiết.

"Sẽ không có Thỏa thuận Xanh nào ở châu Âu mà không có nguồn lực từ Trung Quốc," Zipse nhấn mạnh.