Sếp Xiaomi phản pháo trước những nghi ngờ về năng lực sản xuất ô tô

Một giám đốc của Xiaomi đã bác bỏ nghiên cứu của Citi Research cho rằng mẫu xe điện đầu tiên của hãng, SU7, sẽ giao được 70,000 chiếc trong năm nay.

Phản ứng của Xiaomi trước dự đoán về năng lực sản xuất

Theo trang CnEVPost (Trung Quốc), các nhà phân tích tại Citi Research trong một bản ghi nhớ nghiên cứu vào đầu tháng này đã dự đoán rằng mẫu xe điện SU7 sẽ giao khoảng 55.000 đến 70.000 chiếc trong cả năm.

Dựa trên dự báo doanh số bán 60,000 chiếc trong năm nay, Citi đã ước tính SU7 có thể gây ra một khoản lỗ ròng lên tới 4.1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 567 triệu đô la Mỹ), tương đương một mức lỗ trung bình là 68,000 nhân dân tệ cho mỗi xe.

2024041510082371
Xe điện Xiaomi SU7

Tuy nhiên, một giám đốc điều hành của Xiaomi đã không đồng tình với các dự đoán của Citi Research rằng mẫu xe điện đầu tiên của họ, SU7, sẽ giao được tới 70,000 chiếc trong năm nay, cho rằng những dự báo này đã đánh giá thấp khả năng giao hàng của Xiaomi SU7.

Trong một bài đăng trên Weibo ngày hôm nay, Xu Jieyun, Trợ lý đặc biệt của Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Phó Tổng Giám đốc bộ phận tiếp thị tại Trung Quốc của Xiaomi, cho biết thông tin trong báo cáo của các nhà phân tích tại Citi có thể đã không chính xác. Xu cho biết thêm, lượng đặt hàng cho mẫu SU7 của Xiaomi đã tăng lên trong những tuần gần đây và công ty đang nỗ lực tăng cường khả năng giao hàng.

Triển vọng sản xuất và phân phối xe điện của Xiaomi

Xiaomi đã chính thức ra mắt mẫu xe điện SU7 vào ngày 28 tháng 3 và thông báo rằng họ đã nhận được 88,898 đơn đặt hàng chính thức trong 24 giờ đầu tiên.

Mẫu SU7 được bán ra với ba phiên bản: Tiêu chuẩn, Pro và Max, với giá lần lượt là 215,900, 245,900 và 299,900 nhân dân tệ (tương đương 749 triệu đồng đến 1,04 tỷ đồng).

xiaomi-bac-4355
 

Việc giao hàng phiên bản giới hạn có tên Founders Edition của SU7 đã bắt đầu vào ngày 3 tháng 4, với Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch và CEO của Xiaomi, cho biết vào thời điểm đó rằng mẫu xe đã nhận được hơn 100.000 đơn đặt hàng.

Founders Edition là phiên bản chỉ sản xuất 5.000 chiếc và khách hàng không thể tuỳ chỉnh cấu hình. Việc giao hàng cho các xe còn lại của năm 2024 sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4 cho phiên bản Tiêu chuẩn và Max, và vào cuối tháng 5 cho phiên bản Pro.

Do lượng đơn đặt hàng cao và công suất nhà máy hạn chế, khách hàng hiện đặt mua phiên bản SU7 Tiêu chuẩn và Pro sẽ phải chờ đợi 26-29 tuần để nhận xe, trong khi phiên bản Max có thời gian chờ là 28-31 tuần, theo dữ liệu từ CnEVPost.

anh-mo-ta
 

Nhà máy xe điện của Xiaomi, tọa lạc tại Bắc Kinh, có công suất kế hoạch hàng năm là 300,000 chiếc và sẽ được xây dựng thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên đã hoàn thành vào tháng 6 năm 2023 với công suất hàng năm là 150,000 xe. Giai đoạn thứ hai dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025.

Gần đây, Xiaomi đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng công suất sản xuất để đạt mức 10,000 chiếc mỗi tháng. Ngoài ra, công ty cũng ưu tiên hơn cho các phiên bản cao cấp.

Theo kế hoạch sản xuất ban đầu, Xiaomi EV sẽ sản xuất hơn 3,000 chiếc mỗi tháng vào tháng Ba, tăng lên 4,000 đến 5,000 chiếc vào tháng Tư và ổn định ở mức 6,000 chiếc vào cuối năm, báo cáo cho biết.