Premier League dịp Giáng sinh: Ác mộng mang tên 'chu kỳ buông' của Arsenal

Premier League đã trải qua hơn 30 mùa giải kể từ khi đổi tên và số phận các đội bóng đứng đầu giai đoạn Giáng sinh có những sự khác biệt.

Danh hiệu Premier League luôn được biết đến là một trong những cuộc đua khốc liệt nhất bởi các đội bóng liên tục phải ra sân trong những ngày lễ lớn như Giáng sinh và năm mới, đây cũng là thời điểm mà các đội bóng kết thúc giai đoạn lượt đi. Với một lịch thi đấu dày đặc như vậy, những cái tên có khởi đầu ấn tượng hoàn toàn có thể hụt hơi trong giai đoạn này.

Trong 30 mùa giải vừa qua kể từ khi Premier League đổi tên, có 16 đội đã nâng cao danh hiệu vào cuối mùa khi dẫn đầu trong dịp Giáng sinh, đạt tỷ lệ 51,6%. Đó là một con số lưng chừng nhưng thể hiện được rằng đội nào thể hiện được bản lĩnh đều xứng đáng với ngôi vương. 

Để nói về 'vua lượt đi', những đội bóng như Man United, Chelsea và Man City đều duy trì điều này khá tốt khi dẫn đầu vào giai đoạn mùa đông và đăng quang ở thời điểm cuối mùa. Quỷ đỏ thành Manchester có 7 mùa xếp thứ nhất và có 5 lần vô địch, Chelsea và Man City cũng có thành tích đăng quang 100% mỗi khi xếp thứ nhất giai đoạn lượt đi.

screenshot-308-1703566204.jpg
Các đội bóng dẫn đầu giai đoạn Giáng sinh và vị trí khi mùa giải kết thúc. Nguồn: The Sun

Thế nhưng cũng có những ông lớn phải ám ảnh với việc dẫn đầu ở giai đoạn Giáng sinh là Liverpool và Arsenal. Pháo thủ thành London luôn được biết đến như một đội tưng bừng giai đoạn lượt đi nhưng lại thi đấu sa sút ở giai đoạn sau, họ có 3 lần về nhất sau 18 vòng nhưng đều để mất chức vô địch. Ngay cả những mùa giải ở thế bám đuổi, Arsenal cũng là những người đuối thế nên các cổ động viên vẫn có một thuật ngữ không mấy vẻ vang cho họ là 'chu kỳ buông.'

Dù vậy, để nói về đội bóng ám ảnh nhất với điều này phải kể đến Liverpool. Có tới 6 lần dẫn đầu, thế nhưng The Kop chỉ có vỏn vẹn 1 lần đăng quang vào mùa 2019/20. Lữ đoàn đỏ cũng gặp xui bởi ngay cả những mùa giải có được một điểm số của một nhà vô địch nhưng vẫn phải chịu thua trước một Man City còn xuất sắc hơn.

Nhìn chung, việc dẫn đầu ở giai đoạn lượt đi là lợi thế lớn của một số đội nhưng không phải ai cũng duy trì tốt lợi thế đó. Quan trọng nhất, phong độ cũng như bề dày lực lượng vẫn đóng góp một vai trò quan trọng. Minh chứng là những đội bóng nằm ngoài nhóm ông lớn khi dẫn đầu, chỉ có Blackburn năm 1994 và Leicester năm 2016 là có thể vô địch.

Ở mùa giải năm nay, Aston Villa chính là hiện tượng của giải đấu. Còn quá sớm để khẳng định đội bóng của HLV Unai Emery có thể cạnh tranh chức vô địch hay không, tuy nhiên giai đoạn Giáng sinh cũng sẽ quyết định rất nhiều tới cục diện của họ ở mùa giải năm nay.

Trận đấu đêm Giáng sinh đầu tiên của Premier League kể từ năm 1995. Nguồn: Onefootball