So sánh VinFast VF3 và Wuling Mini EV: Đâu là gương mặt sáng giá trong phân khúc 300 triệu đồng?

Sau khi VinFast VF3 chốt giá bán, người tiêu dùng cũng đã có thêm sự lựa chọn trong việc tìm mua một chiếc xe điện trong tầm giá 300 triệu đồng.

Nếu như VinFast VF3 có thế mạnh hơn về phạm vi di chuyển cũng như hệ thống trạm sạc thì Wuling Mini EV đang giảm giá cực sâu để cạnh tranh.

So sánh VinFast VF3 và Wuling Mini EV về giá bán

Sau khi Wuling Hongguang Mini EV ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6/2023, VinFast đã nhanh chóng thông báo kế hoạch ra mắt VF 3.

Đến tháng 4 năm nay, VinFast chính thức công bố giá bán cụ thể cho mẫu xe này.

30
 

Theo nhà sản xuất, VF 3 được chào bán với hai phiên bản. Đợt mở bán đầu tiên có giá ưu đãi dao động từ 235 - 315 triệu đồng. Sau ngày 15/5, giá niêm yết của mẫu xe điện nhỏ gọn này sẽ là 240 triệu cho phiên bản thuê pin và 322 triệu đồng cho phiên bản kèm pin.

Trong khi đó, Wuling Hongguang Mini EV hiện có hai phiên bản với các tùy chọn pin khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn có giá từ 239 - 265 triệu đồng, còn phiên bản nâng cao được bán với giá từ 255 - 282 triệu đồng sau khi áp dụng ưu đãi.

Tuy nhiên, giá bán của mẫu xe này không cố định do các mức khuyến mại khác nhau giữa các đại lý.

34
 

Phiên bản thuê pin của VF 3 có giá tương đương với phiên bản tiêu chuẩn của Wuling Hongguang Mini EV, nhưng phiên bản bán kèm pin của VF 3 có giá cao hơn đáng kể so với mẫu xe từ Trung Quốc.

Phiên bản cao cấp nhất của dòng xe cỡ nhỏ này là Wuling Hongguang LV2 với quãng đường 170 km mỗi lần sạc (282 triệu đồng) và VF 3 phiên bản kèm pin (315 triệu đồng), cho thấy mẫu xe điện cỡ nhỏ của Trung Quốc vẫn giữ lợi thế về giá.

Nhìn chung, về khía cạnh giá cả, Wuling Hongguang Mini EV vẫn cạnh tranh hơn so với VF 3 từ VinFast.

So sánh VinFast VF3 và Wuling Mini EV về phạm vi hoạt động và thời gian sạc

Theo thông số nhà sản xuất đưa ra, VinFast VF 3 có phạm vi di chuyển lên đến 210 km mỗi lần sạc (theo tiêu chuẩn NEDC). Với nhu cầu di chuyển trong nội thành, chủ xe VF 3 có thể sử dụng từ 4 - 5 ngày sau mỗi lần sạc.

Trong khi đó, Wuling Hongguang Mini EV chỉ đạt phạm vi di chuyển từ 120-170 km mỗi lần sạc, tùy theo phiên bản.

24
 

Điều này khiến việc sử dụng xe để di chuyển ra khỏi thành phố trở nên khó khăn, do trạm sạc phù hợp không nhiều.

Với quãng đường di chuyển tối đa 170 km, thời gian sạc đầy pin cho Wuling Hongguang Mini EV kéo dài đến 9 giờ. Người dùng cần sạc lại sau mỗi 2-3 ngày nếu di chuyển khoảng 50 km mỗi ngày, với lựa chọn duy nhất là sạc qua đêm tại nhà.

25
 

Mặc dù VF 3 không có thời gian sạc nhanh như các dòng xe cùng hãng như VF 6, VF 7 hay VF 5 Plus nhưng so với Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe điện nhỏ gọn của VinFast vẫn có lợi thế rõ rệt.

Thông tin từ nhà sản xuất cho biết thời gian sạc pin từ 10% lên 70% chỉ mất khoảng 36 phút, giúp tăng tính linh hoạt và tiện lợi khi sử dụng VF 3 trong thành phố.

So sánh VinFast VF3 và Wuling Mini EV về thiết kế và trang bị

Wuling Hongguang Mini EV và VinFast VF 3 đều được lấy cảm hứng từ những mẫu "kei car" của Nhật Bản.

Khi ra mắt lần đầu tại Việt Nam, Wuling Hongguang Mini EV thu hút nhiều sự chú ý nhờ thiết kế nhỏ gọn, đáng yêu với nhiều màu sắc trẻ trung.

Tuy nhiên, xu hướng thị trường xe hiện nay đang chuyển dịch sang các mẫu SUV gầm cao với thiết kế vuông vức và khoảng sáng gầm lớn, phù hợp với địa hình đa dạng.

27
 

VinFast đã nắm bắt được xu hướng này khi phát triển VF 3, mang đến một chiếc xe hội tụ đủ các yếu tố: nhỏ gọn, vuông vức và gầm đủ cao.

So với Wuling, VinFast VF 3 có kích thước vượt trội hơn với chiều dài cơ sở 2.075 mm, la-zăng 16 inch và khoảng sáng gầm 191 mm.

26
 

Về nội thất, Wuling Hongguang Mini EV được tinh chỉnh để tối ưu hóa không gian và giá bán, trong khi VinFast VF 3 tập trung vào trải nghiệm người lái với thiết kế và trang bị hiện đại hơn.

Mặc dù Wuling Hongguang Mini EV có thiết kế 4 chỗ ngồi, hàng ghế sau của xe khá hẹp do tổng chiều dài chỉ dưới 3 m. Khoang hành lý cũng nhỏ, buộc người dùng phải gập hàng ghế sau nếu cần thêm không gian chứa đồ.

31
 

Trong khi đó, VinFast VF 3 cung cấp một không gian cabin rộng rãi hơn, phù hợp cho 2 - 4 hành khách.

VinFast VF 3 cũng vượt trội hơn về trang bị nội thất với màn hình giải trí 10 inch, trong khi Wuling Hongguang Mini EV không có màn hình trung tâm, thay vào đó chỉ có các núm điều chỉnh hệ thống điều hòa và giải trí. Người dùng Wuling chỉ có thể nghe nhạc qua kết nối USB hoặc radio.

So sánh VinFast VF3 và Wuling Mini EV về động cơ

VinFast VF 3 nổi bật hơn hẳn Wuling MiniEV về mặt hiệu suất khi được trang bị động cơ điện có công suất 32 kW và mô-men xoắn cực đại 110 Nm. Trong khi đó, Wuling MiniEV có công suất tối đa chỉ 20 kW và mô-men xoắn cực đại 85 Nm.

33
 

Kết hợp giữa hiệu suất, dung lượng pin, thời gian sạc và mạng lưới trạm sạc rộng khắp, VinFast VF 3 chiếm ưu thế rõ rệt về phạm vi hoạt động so với đối thủ cùng phân khúc.

Nên lựa chọn VinFast VF3 hay Wuling Mini EV?

Với thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến, VinFast VF 3 hứa hẹn thu hút một lượng lớn người dùng muốn sở hữu một chiếc xe điện thay thế ôtô xăng truyền thống.

Với mức giá khoảng 300 triệu đồng và nhiều lợi thế, VF 3 không chỉ vượt trội so với Wuling Hongguang MiniEV mà còn đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe hạng A và SUV đô thị cỡ nhỏ.

32
 

Dù vậy, nếu giá cả là yếu tố quan trọng nhất, Wuling Hongguang MiniEV vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc cho nhu cầu di chuyển quãng đường ngắn hàng ngày.

Người mua hiện có thể sở hữu MiniEV ngay tại đại lý với mức giá ưu đãi, trong khi VinFast VF 3 dự kiến thời gian nhận xe vào tháng 9 tới.