Sự kiện này cho thấy xe điện đang dần xâm chiếm ‘lãnh địa’ của xe xăng

Thâm Quyến, quê hương của tập đoàn xe điện BYD, tuyên bố rằng họ đã trở thành nơi đầu tiên ở Trung Quốc có số trạm sạc xe điện nhiều hơn số trạm xăng.

Thành phố đầu tiên có số lượng trạm sạc xe điện nhiều hơn trạm xăng

Theo trang Electrek, hồi tháng 4, BYD đã nhận được các khoản trợ cấp trực tiếp từ chính phủ trị giá ít nhất 3,7 tỷ đô la để phát triển kinh doanh xe điện và tăng tính cạnh tranh bằng cách giảm giá thành. 

Tất cả những chiếc xe điện giá rẻ này cần được sạc nhanh, và không nơi nào tốt hơn để mở rộng quy mô ngoài thành phố quê nhà của BYD.

shenzhen-supercharger_result
 

Vào tháng 6 năm 2023, thành phố Thâm Quyến đã ra mắt trạm sạc nhanh với công nghệ làm mát bằng chất lỏng đầu tiên như một phần của kế hoạch "Thành phố Sạc Siêu Tốc," trong đó thành phố đặt mục tiêu xây dựng số trạm sạc nhanh tương đương với số trạm xăng vào năm 2025. Những "trạm sạc siêu tốc" này không chỉ là sạc nhanh DC, khi mà chúng có khả năng sạc đến 80% dung lượng pin xe điện chỉ trong 10 phút.

Tuy nhiên, theo dữ liệu mới nhất do thành phố công bố, tính đến ngày 30 tháng 4, Thâm Quyến có 362 trạm sạc nhanh, đạt được mục tiêu trước thời hạn mặc dù số lượng trạm xăng hiện có không được tiết lộ. Các trạm sạc nhanh này được bố trí tiện lợi trong các khu phức hợp thương mại, điểm dừng xe buýt và khu công nghiệp.

Theo dữ liệu từ Cục Cung cấp Điện Lưới Thâm Quyến, lượng sạc xe điện của thành phố Thâm Quyến đã đạt 670 triệu kilowatt-giờ trong quý 1 năm 2024, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, thành phố phải lên kế hoạch cẩn thận để tránh gây quá tải lưới điện khi cả xe điện và trạm sạc nhanh đều nhanh chóng được triển khai.

2023091903594697
 

Thành phố 12,5 triệu dân này là một trong những đô thị đi tiên phong trong công cuộc điện khí hóa từ lâu. Vào năm 2017, thành phố đã hoàn toàn chuyển đổi đội xe buýt với hơn 16.000 phương tiện thành xe thuần điện vào năm 2019.

Mặc dù vậy, Electrek cho biết tuy Trung Quốc dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo và sự tăng trưởng xe điện, nhưng cũng là quốc gia gây phát thải khí nhà kính nhiều nhất.

BYD sắp cập bến thị trường Việt Nam?

Theo những thông tin mới nhất, BYD, hãng ô tô điện lớn thứ hai thế giới, đã lên kế hoạch giới thiệu 6 mẫu xe tới khách hàng Việt, bao gồm Atto 3, Seal, Dolphin, Han, Tang và Song. Mỗi mẫu xe này đều mang những đặc điểm nổi bật và công nghệ tiên tiến, phù hợp với nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, tháng 5/2024 dự kiến đánh dấu sự xuất hiện chính thức của thương hiệu xe Trung Quốc BYD tại thị trường Việt Nam. Tiếp theo, vào tháng 6/2024, các mẫu xe BYD sẽ chính thức được bày bán.