Kể từ năm 2020, Hyundai đã cam kết sẽ phát hành IONIQ 7 - mẫu SUV ba hàng ghế nhằm hoàn thiện dải sản phẩm vốn đã có mẫu xe điện đầu tiên, IONIQ 5, hiện đang bán tại thị trường Việt Nam và sedan điện IONIQ 6.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc lần đầu tiên giới thiệu mẫu concept IONIQ 7 (SEVEN) tại Triển lãm ô tô Automobileity LA, hé lộ một mẫu SUV cỡ lớn chạy hoàn toàn bằng điện, mang trên mình kiểu dáng đậm chất tương lai.
Huyndai cho biết SEVEN “vượt xa ý tưởng về một phương tiện chỉ để chuyên chở”. Thay vào đó, nó có nội thất như một không gian “phòng khách cao cấp” với thiết kế mở, mang đến cho người dùng sự tự do hơn bao giờ hết. Chiều dài cơ sở đã được đẩy ra hết mức có thể, lên đến 3,2 mét, lớn nhất phân khúc.
Ngoài ra, mẫu concept này còn giới thiệu tính năng Vision Roof Display, một dạng cửa sổ trời với màn hình OLED toàn cảnh có thể điều chỉnh theo sở thích của hành khách.
IONIQ 7 được xây dựng trên nền tảng E-GMP của Hyundai, tương tự như trên hai mẫu xe IONIQ 5 và IONIQ 6.
Để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, mẫu concept phá vỡ khuôn mẫu SUV điển hình với cái mà Hyundai gọi là “Dạng thuần khí động học” có cạnh viền mui xe thấp, mái cong và chiều dài cơ sở kéo dài.
Trước khi ra mắt vào năm tới, Hyundai IONIQ 7 đã bị bắt gặp và ghi hình bởi trang TheKoreanCarBlog (Hàn Quốc).
Video cho thấy IONIQ 7 được che chắn khá kỹ nhưng người xem vẫn có thể có cái nhìn tổng thể về thiết kế và một số tính năng nổi bật.
Một trong những đặc điểm đáng chú ý đầu tiên là cụm đèn LED thanh mảnh phía trên với dải đèn LED phía dưới mang thiết kế độc đáo (tương tự kiểu đồ họa “Bản đồ sao” của Kia EV9), lưới tản nhiệt chủ động (tự động mở khi nhiệt độ cao) và cảm biến trung tâm nằm phía trước.
Theo người ghi hình Hyundai IONIQ 7, bánh xe có kích thước tương tự EV9, trong khi thiết kế hệ thống treo và thân xe gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên, cột A của IONIQ 7 thấp hơn đáng kể so với mẫu xe “anh em”.
IONIQ 7 có thể lớn hơn EV9 một chút vì người nhìn lưu ý rằng nó trông bề thế ở phía trước. Trong khi đó, cột A của mẫu SUV chạy điện nhà Hyundai có góc dốc hơn nên bớt có vẻ vuông vức so với EV9.
Ở đuôi xe, có thể thấy kích thước “khổng lồ” của IONIQ 7, vượt trội hơn Kia EV9 khi hai xe đỗ cạnh nhau.
Trong khi mui xe của EV9 hầu như phẳng thì mui xe của IONIQ 7 lại cong, với điểm cao nhất ở hàng ghế thứ hai. Mặc dù chỉ là xe thử nghiệm nhưng người xem có thể thấy đèn pha phía sau của Hyundai được nối liền và chạy xung quanh phía sau xe giống như bản concept.
Bên trong, chiều dài cơ sở ấn tượng cho phép IONIQ 7 bổ sung thêm hàng ghế thứ ba. Mặc dù nhiều tính năng bổ sung đã bị cắt giảm so với phiên bản concept (như dự đoán của nhiều chuyên gia) nhưng xe vẫn mang lại cảm giác tối giản. Thiết kế vô lăng, điều hướng và bảng điều khiển gần giống với IONIQ 5 và IONIQ 6, nhưng mẫu SUV 7 chỗ này lại sở hữu cụm đồng hồ kỹ thuật số độc đáo.
IONIQ 7 dự kiến sẽ được ra mắt chính thức vào năm sau. Huyndai ban đầu đặt mục tiêu đến cuối năm 2024, nhưng các báo cáo cho thấy hãng xe này đang nỗ lực đẩy nhanh thời gian, có thể thời điểm sẽ là nửa đầu năm.
Theo báo cáo, chiếc SUV điện dự kiến sẽ có pin lớn hơn nhờ chiều dài cơ sở kéo dài, cung cấp phạm vi hoạt động lên tới gần 400 dặm (640 km).
Hiện tại, mẫu xe thuần điện duy nhất của Hyundai bán tại Việt Nam là mẫu IONIQ 5, mới được ra mắt hồi cuối tháng 7. Xe phân phối với 2 phiên bản Exclusive giá 1,3 tỷ đồng và bản Prestige giá 1,45 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây là phương tiện được sản xuất trong nước.
Trong tương lai, Hyundai hoàn toàn có khả năng mang toàn bộ dòng sản phẩm ô tô điện về bán tại Việt Nam, trong đó có cả IONIQ 7. Nếu điều đó thành sự thật, mẫu xe này sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của VinFast VF 9.