Tại sao bóng đá Anh thất bại toàn tập ở đấu trường châu Âu 2023/24?

Man City và Arsenal thất bại ở Champions League trong khi giấc mơ châu Âu của Liverpool, West Ham và Aston Villa cũng tan vỡ.

Rạng sáng 10/5, Aston Villa thất bại 0-2 trước Olympiakos trong trận lượt về bán kết Conference League, qua đó thua chung cuộc với tổng tỷ số 2-6 sau hai lượt trận. Điều đó đồng nghĩa lần đầu tiên sau 4 năm, không có một CLB nào ở Anh tham dự một trận chung kết cúp Châu Âu.

Có thể không có gì phải lo lắng vì suy cho cùng, bản chất của đấu loại trực tiếp chính là đội mạnh nhất chưa chắc lúc nào cũng giành chiến thắng. Ít ai phản đối quan điểm Man City chiếm ưu thế trong hai lượt trận tứ kết C1 với Real Madrid và chỉ để thua trong loạt sút luân lưu. Trên thực tế, sự hấp dẫn và tính giải trí của bóng đá châu Âu bớt hấp dẫn đi một phần nếu không có các CLB Anh ở các trận đấu cuối cùng.

Man City thất bại trước Real Madrid. Ảnh: Getty

Rất nhiều người hâm mộ và HLV vui mừng vì Premier League năm nay nhận trái đắng ở cấp độ châu lục vì với màn thể hiện tốt hơn, nền bóng đá Đức và Ý kiếm được nhiều điểm hệ số và nhận thêm những suất dự Champions League mùa sau.

Nguyên nhất thất bại của Premier League không ở đâu xa mà chính là sự thành công của nó, rằng giải đấu ngày càng trở nên hấp dẫn, mạnh mẽ hơn, đến mức trở nên suy yếu. Sức mạnh của các CLB không còn chênh lệch quá nhiều tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt, từ đó không có trận đấu nào là dễ dàng.

Premier League không chỉ là giải đấu giàu có nhất thế giới, được nhiều người theo dõi nhất trên hành tinh, tập hợp nhiều cầu thủ đẳng cấp và ngôi sao ở mỗi ĐTQG, mà còn sở hữu nhiều hợp đồng truyền hình béo bở. Điều này khiến lịch thi đấu trở nên vô cùng dày đặc và các cầu thủ đa số cảm thấy cạn kiệt sức lực vào giữa tuần.

HLV Pep Guardiola của Man City từng than phiền có quá nhiều trận đấu ở mùa giải này và không hiểu sao các cầu thủ của ông có thể sống sót qua các trận đấu. HLV Mikel Arteta của Arsenal thì bày tỏ: “Ở Bundesliga, họ được hủy các trận đấu hoặc dời lịch để có nhiều thời gian hơn chuẩn bị cho Champions League. Premier League lại không làm điều đó và thậm chí còn tạo thêm áp lực. Đó không phải là lời tôi đưa ra để bào chữa mà là sự thật”.

Các cầu thủ Arsenal kiệt sức. Ảnh: Getty

Thật vậy, các CLB lớn ở các giải đấu khác được phép dồn mọi thứ cho các trận đấu quan trọng ở Châu Âu nhưng ở Anh, mọi trận đấu đều mang tính quyết định và tính cạnh tranh gắt gao. Cụ thể, PSG – đội đã chi hàng tỉ euro mà vẫn không thể vô địch Champions League, giành Ligue 1 cách đây 3 trận khi hơn đội xếp thứ hai 12 điểm.

Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga sớm 5 vòng đấu, Dortmund ở vị trí thứ năm và không có gì phải lo lắng ở giải quốc nội khi Đức có thêm một suất dự Champions League. Tương tự như ở Ý, Inter Milan lên ngôi sớm và Atalanta cũng thi đấu đầy thong dong ở vị trí thứ năm.Ở Tây Ban Nha, Real Madrid ăn mừng chức vô địch La Liga khi hơn Girona 13 điểm và Barcelona 14 điểm, 4 vị trí đầu bảng đều được xác định.

Quay lại Anh, Arsenal và Man City đang cạnh tranh quyết liệt cho chức vô địch, nhiều khả năng đến vòng đấu cuối cùng mới tìm ra chủ nhân. Dưới họ là Aston Villa giành giật từng điểm cùng Tottenham trong khi Manchester United, Newcastle và Chelsea bám sát phía sau.

Đó là lý do tại sao Premier League là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, mạnh nhất và có người hâm mộ đông đảo nhất. Nhưng ở đời, cái gì cũng có giá của nó, nhất là trong mùa giải này, họ không còn đại diện nào ở Cúp châu Âu.