Tại sao nói VinFast VF 3 sẽ sớm trở thành "mẫu xe quốc dân" mới

Với rất nhiều lợi thế về mặt thiết kế, trang bị cũng như dễ tiếp cận với khách hàng, VinFast VF 3 đã, đang và sẽ là một "làn gió mới" trong bối cảnh thị trường đang có phần ảm đạm.

Vào ngày 7/5 vừa qua, VinFast Auto đã chính thức công bố giá bán dành cho mẫu ô tô điện nhỏ nhất của mình là VF 3 với giá dao động từ 240 - 322 triệu đồng. Những khách hàng đặt cọc trước trong 3 ngày từ 13-15/5 tới sẽ được hưởng mức ưu đãi chỉ còn 235 - 315 triệu đồng.

A01
 

Ngày khi mức giá này được công bố, đã có nhiều ý kiến cho rằng VinFast VF 3 sẽ trở thành một "mẫu xe quốc dân" mới, tiếp nối những gì Mitsubishi Xpander, Toyota Vios hay Hyundai Grand i10 đã đạt được tại thị trường Việt Nam. Thậm chí mẫu xe điện mini của VinFast còn có thể thành công hơn.

Dễ sở hữu và chính sách bảo hành hấp dẫn

VinFast VF 3 không chỉ có giá bán phải chăng từ 240 triệu đồng mà còn được miễn 100% lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành do là mẫu xe thuần điện. Nhờ đó, sau khi cộng thêm chi phí đăng ký và đăng kiểm, tổng chi phí để lăn bánh chiếc VF 3 chỉ khoảng hơn 250 triệu đồng.

VF-3-VNE-5-4977-1715313793-8170-1715314801
 

Hiện nay, những mẫu xe xăng có giá thấp nhất trên thị trường thuộc phân khúc hatchback hạng A, bao gồm Hyundai i10 1.2MT Tiêu chuẩn giá 360 triệu đồng, Toyota Wigo E giá 360 triệu đồng và Kia Morning MT giá 349 triệu đồng. Tuy nhiên, các mẫu xe này phải chịu lệ phí trước bạ khoảng 10-12% giá bán, tương đương 35-43 triệu đồng.

Sau khi cộng các chi phí lăn bánh, tổng chi phí để sở hữu xe xăng lên tới hơn 420 triệu đồng. Đó chỉ là chi phí cho phiên bản tiêu chuẩn với trang bị hạn chế, ít được ưa chuộng do sử dụng hộp số sàn. Nếu khách hàng lựa chọn phiên bản phù hợp hơn, tổng chi phí cuối cùng thường xấp xỉ 500 triệu đồng.

Do vậy, tổng chi phí sở hữu VinFast VF 3 chỉ bằng khoảng một nửa so với mẫu xe xăng rẻ nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, chi phí sử dụng của VinFast VF 3 cũng thấp hơn nhiều so với xe xăng. Tiền thuê pin hàng tháng chỉ từ 900.000 đồng và chi phí sạc vẫn rẻ hơn so với tiền xăng. Xe điện còn có chu kỳ bảo dưỡng dài hơn, không cần thay dầu động cơ hay các chi tiết cơ khí như xe xăng, giúp giảm bớt lo ngại trong việc bảo dưỡng xe.

VinFast VF 3 được bảo hành 7 năm hoặc 160.000 km, cùng bảo hành 8 năm không giới hạn đối với pin, một chính sách bảo hành tốt nhất trên thị trường. So sánh với các phiên bản hybrid của các mẫu xe phân khúc C, D chỉ được bảo hành từ 3-5 năm cho xe và 5-7 năm cho pin, chính sách của VinFast VF 3 thực sự nổi bật.

Thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện nghi và nhiều màu sắc cá tính

Thiết kế của VinFast VF 3 đã nhận được những đánh giá tích cực từ người dùng và truyền thông kể từ khi ra mắt năm ngoái. Mang phong cách SUV địa hình hầm hố, ngoại thất của mẫu minicar này nổi bật với những khối hình học mạnh mẽ và đường gân cứng cáp từ trước ra sau.

1
 

Cặp đèn pha và gương chiếu hậu vuông vức, cùng logo chữ "V" cách điệu hình cánh chim ở cản trước và sau, tạo nên ngôn ngữ thiết kế đồng nhất, mang đến ấn tượng mạnh mẽ cho chiếc xe.

Về kích thước, VinFast VF 3 có chiều dài 3.190 mm, rộng 1.679 mm, cao 1.622 mm, trục cơ sở dài 2.075 mm và khoảng sáng gầm 191 mm. Với kích thước này, VF 3 rộng hơn phần lớn các mẫu xe hạng A, đồng thời có khoảng sáng gầm cao hơn cả những chiếc CUV thông dụng. Bộ mâm 16 inch của xe tương đương với những chiếc MPV được ưa chuộng.

2
 

VinFast cung cấp cho khách hàng 9 lựa chọn màu sắc khác nhau cho VF 3, bao gồm 4 màu cơ bản là Xanh, Trắng, Đỏ, Xám, và 5 màu nâng cao là Vàng nóc trắng, Xanh lá, Hồng tím, Xanh nhạt nóc trắng, và Hồng phấn nóc trắng.

A2 1
 

So với các đối thủ trong phân khúc xe xăng đô thị thường chỉ có 4-5 màu cơ bản, bảng màu của VF 3 đặc biệt đa dạng và hợp thời. Để đáp ứng nhu cầu tùy biến của khách hàng, VinFast còn cung cấp dịch vụ cá nhân hóa màu sơn và họa tiết ngoại thất với chi phí 15 triệu đồng, giúp chủ xe thoải mái hiện thực hóa ý tưởng của mình.

A3 (1)
 

Nội thất của VF 3 được thiết kế tối giản, tối ưu không gian cho 4 người. Mặc dù giá cả phải chăng, VF 3 vẫn tích hợp đầy đủ các tính năng thông minh cơ bản, mang lại trải nghiệm tiện nghi và thoải mái.

VF-3-VNE-5029-1715314801
 

Đặc biệt, màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, lớn hơn nhiều mẫu sedan hạng B trên thị trường, là một điểm nhấn đáng chú ý.

Kết luận

Nhiều chuyên gia nhận định rằng với mức giá chỉ bằng khoảng một nửa so với các mẫu xe xăng truyền thống và lợi thế chi phí vận hành tiết kiệm của xe điện, VinFast VF 3 là mẫu xe rất dễ tiếp cận với phần đông người tiêu dùng Việt Nam.

Hơn nữa, thiết kế của VF 3 mang tính cá tính và hấp dẫn, giúp VinFast đáp ứng được thị hiếu khách hàng đang tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt so với các mẫu xe xăng truyền thống ít đột phá trên thị trường.

Tại Việt Nam, thuật ngữ "xe quốc dân" thường dùng để chỉ một mẫu xe đạt doanh số cao trong thời gian dài. Theo kế hoạch, những chiếc VinFast VF 3 đầu tiên sẽ được bàn giao tới khách hàng từ tháng 8/2024. Với những ưu điểm vượt trội, nhiều người kỳ vọng rằng VinFast VF 3 sẽ sớm trở thành "xe quốc dân" mới trong tương lai gần.