Tân HLV tin đồn ĐT Việt Nam từng bị chê vì triết lý như Troussier

HLV được cho là thuyền trưởng mới của ĐT Việt Nam từng bị chỉ trích vì triết lý huấn luyện như người tiền nhiệm HLV Philippe Troussier.

Sau khi LĐBĐ Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với HLV Philippe Troussier, vị trí thuyền trưởng ĐT Việt Nam được giới mộ điệu, truyền thông cùng người hâm mộ quan tâm hơn bao giờ hết.

Theo thông tin mới nhất từ KBS News, HLV người Hàn Quốc, ông Kim Sang Sik được cho là đã đàm phán hợp đồng với VFF về việc tiếp quản ĐT Việt Nam trong thời gian tới.

Dự kiến, VFF sẽ tiến hành bổ nhiệm HLV trưởng vào ngày 3/5. Nếu đi đến ký kết hợp đồng, HLV Kim Sang Sik sẽ dẫn dắt ĐT Việt Nam ở 2 trận đấu lượt về gặp Iraq và Philippines tại vòng loại World Cup 2026 vào tháng 6 tới đây.

Được biết, HLV Kim Sang Sik mới chỉ dẫn dắt một đội bóng là CLB Jeonbuk Hyundai Motors kể từ khi bắt đầu huấn luyện chuyên nghiệp. Thực tế, ông đã gắn bó với Jeonbuk với vai trò trợ lý HLV trong 7 năm trước đó.

Đáng chú ý, vào tháng 5/2023, thời điểm HLV Kim Sang Sik quyết định từ chức thuyền trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors sau chuỗi trận bết bát, truyền thông Hàn Quốc đã chỉ trích gay gắt về triết lý của ông Kim.

d92041-1714469614.jpg
HLV Kim Sang Sik được cho là đã đàm phán ĐT Việt Nam (Ảnh: K-League)

Cụ thể, trên trang K-League, cây bút Tom Bolger chỉ ra rằng: "HLV Kim Sang Sik đã bị chỉ trích nặng nề vì lối chơi phòng thủ quá mức và kiểm soát bóng an toàn".

Cụ thể, dưới sự dẫn dắt của HLV Kim, Jeonbuk không bao giờ vội vàng ghi bàn trừ khi trận đấu sắp kết thúc hoặc họ đã để thủng lưới. Lối chơi phòng ngự khiến đoàn quân của HLV Kim Sang Sik bị mất khá nhiều điểm số.

"Để thủng lưới trong pha phản công là một trong những vấn đề lớn nhất đối với Jeonbuk dưới thời Kim Sang Sik. Nhiều lúc, họ quá dễ bị thủng lưới như vậy, phần lớn là do dâng lên tấn công quá cao.

Một đường chuyền không đúng chỗ hoặc sai lầm khi cầm bóng có thể khiến Jeonbuk phải nhận bàn thua", Tom Bolger bình luận.

Cây bút này tiếp tục viết: "Và nếu không có bóng, Jeonbuk sẽ lùi về thế phòng ngự chặt chẽ. Khi có bóng, họ di chuyển bóng chậm rãi mà không hề có động thái dâng lên tấn công.

d88743-1714471490.jpg
HLV Kim Sang Sik bị chỉ trích về triết lý khi dẫn dắt Jeonbuk (Ảnh: K-League)

Khi đội đối phương gây áp lực lên tuyến giữa của Jeonbuk, tuyến trên của họ có xu hướng lùi lại đáng kể, và khi đó đội tập trung vào việc tiếp tục kiểm soát bóng chậm ở phần sân nhà dẫn đến không có tiến triển gì".

Bên cạnh đó, Tom Bolger còn chỉ ra một vấn đề khác là mâu thuẫn trong cách dùng người của HLV Kim Sang Sik. Ví dụ, Paik Seung Ho chơi hay trong vai trò tiền vệ tấn công dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Do Hoon.

Nhưng dưới thời ông Kim Sang Sik, Seung Ho lại thường xuyên chơi tiền vệ phòng ngự. Hay với Park Jin Seob, anh  chủ yếu được sử dụng ở vị trí trung vệ dù vị trí sở trường là tiền vệ phòng ngự, kể cả khi Jeonbuk đã bổ sung trung vệ.

Sau cùng, cây bút Tom Bolger kết luận: "Vấn đề chính của đội đã rõ ràng, đó là ở HLV Kim Sang Sik và chiến thuật của ông ấy".

Có thể thấy, những vấn đề mà HLV Kim Sang Sik gặp phải có nét tương đồng với HLV Philippe Troussier. Vị chiến lược gia người Pháp cũng từng bị chỉ trích về triết lý kiểm soát bóng và việc sử dụng cầu thủ trái sở trường.