Thắng PSG ở C1, Dortmund chứng minh không cần siêu sao trong đội hình

Borussia Dortmund không cần một ngôi sao để trở nên lấp lánh, thứ họ có là những cầu thủ chung một quyết tâm, mang ý chí chiến đấu đến những giây phút cuối cùng và một sân vận động bóp nghẹt đối thủ.

Dortmund không sở hữu các ngôi sao như Vinícius Junior, Harry Kane hay Kylian Mbappe – những lá bùa hộ mệnh của các đội lọt vào bán kết C1 năm nay, nhưng với những gì có trong tay họ sử dụng một cách đầy hiệu quả. Bây giờ, trái ngược mọi dự đoán, đội bóng áo vàng đen mới là CLB đang nắm lợi thế bước vào trận chung kết.

Chiến thắng 1-0 trước PSG trong trận bán kết lượt đi C1 sáng 2/5, có nghĩa chỉ cần không thất bại ở trận lượt về ở Paris vào tuần tới, Dortmund sẽ đối đầu Real Madrid hoặc Bayern Munich tại Wembley vào ngày 2/6. Nếu đến được đó, họ tiếp tục bị đánh giá là đội cửa dưới nhưng kịch bản này quá quen thuộc, vì không nhiều người nghĩ Die Borussen có thể vượt qua Atletico Madrid ở tứ kết hay thậm chí là vượt qua vòng bảng gồm Newcastle United, AC Milan và PSG.

Dortmund đang sở hữu tập thể vô cùng gắn kết. Ảnh: CLB

Mats Hummels là cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất trận, Jadon Sancho là cầu thủ được người hâm mộ đánh giá cao nhất nhưng điều gì đã thúc đẩy Dortmund hay đến vậy, đó chính là sức mạnh tinh thần và chất lượng tập thể. HLV Edin Terzic nhấn mạnh điều này sau trận: “Đó là chiến thắng xứng đáng, một màn trình diễn tốt của toàn đội, chúng tôi lẽ ra đã ghi nhiều bàn thắng hơn nhưng họ cũng vậy. Đó là lý do tại sao theo quan điểm của tôi, kết quả vậy là ổn.

Chúng tôi đã chạy rất nhiều, điều cần thiết cho một trận đấu như thế này. Bạn cần tìm cách để đến được Wembley. Tất cả những gì chúng tôi cần bây giờ là một trận hòa ở lượt về nhưng chúng tôi vẫn muốn chiến thắng vào tuần tới. Chúng tôi đang nắm lợi thế nên có cơ hội tốt hơn”.

Trong khi PSG chiêu mộ hầu hết các ngôi sao này đến ngôi sao khác kể từ khi Qatar Sports Investments nắm quyền thì Dortmund quen việc nhiều cầu thủ xuất sắc bị tước đi. Có thể kể đến như Jude Bellingham, Erling Haaland, Robert Lewandowski, Christian Pulisic, Ilkay Gündogan, Manuel Akanji và Pierre-Emerick Aubameyang – những cầu thủ đều đã chứng minh được năng lực và đạt được những thành công nhất định.

Ở tuổi 35, Hummels vẫn vững trải ở hàng hậu vệ. Ảnh: CLB

Cánh cửa rời đi ở Signal Iduna Park mở đi mở lại nhiều lần nhưng điều đó không ngăn Terzic xây dựng một Dortmund vững mạnh. Bàn thắng của đội bóng áo vàng đen trước PSG được ghi bởi Niclas Füllkrug – một tiền đạo 31 tuổi được mua với giá 15 triệu euro từ Werder Bremen vào mùa hè.

Đường kiến tạo vượt tuyến cực hay mà Füllkrug nhận được đến từ Nico Schlotterbeck – người được mua với giá 20 triệu euro từ Freiburg vào năm 2022. Bên cạnh đó là màn trình diễn ấn tượng ở hàng tiền vệ của Emre Can – trở lại Đức sau thời gian cống hiến cho Liverpool, Juventus và Marcel Sabitzer – trở lại vào mùa hè năm ngoái sau khi được cho là không đủ tốt ở Bayern Munich hay Man United.

Hậu vệ kỳ cựu Hummels quay về sau khi đến Bayern vào năm 2016, tỏ ra bình tĩnh và thông minh trước tốc độ và di chuyển nhanh như chớp của Mbappe. Ian Maatsen, đến từ Chelsea bằng bản hợp đồng cho mượn hồi tháng 1 sau thời gian lang bạt các giải hạng dưới ở Anh như Charlton Athletic, Coventry City và Burnley, lại chơi vô cùng chắc chắn ở vị trí hậu vệ trái.

Sancho cũng trở lại vào tháng 1 sau mâu thuẫn với HLV Erik Ten Hag. Chiến lược gia người Hà Lan sẽ nghĩ gì khi chứng kiến cậu học trò cũ khuấy đảo hàng phòng ngự PSG với 12 pha rê bóng thành công – nhiều nhất trong một trận bán kết Champions League kể từ Lionel Messi năm 2008.

Signal Iduna Park là nơi đi dễ khó về. Ảnh: CLB

Tiếng còi mãn cuộc vang lên, các cầu thủ Dortmund vui mừng nhảy múa, vỗ tay trước “Bức tường vàng” – nơi tạo ra những tiếng ồn chói tai và lời cổ vũ xuyên suốt trận đấu. Mỗi pha chạm bóng của các cầu thủ PSG đều được chào đón bằng tiếng huýt sáo, ngược lại là những tiếng hò reo tán thưởng mỗi khi các cầu thủ áo vàng đen có bóng, âm thanh lớn đến mức tạo cảm giác như mặt đất rung chuyển.

Không có gì ngạc nhiên khi Dortmund không thua trong 11 trận sân nhà gần nhất tại Champions League, thành tích chỉ kém Manchester City, Bayern Munich và Real Madrid.

“Mọi người đều biết rằng đây là trận đấu không hề dễ dàng, đây là trận bán kết C1” , HLV Luis Enrique của PSG chia sẻ: “Chúng ta phải công nhận đây là sân vận động đặc biệt, với cách người hâm mộ tạo nên bầu không khí. Thật ngột ngạt nhất là sau hai pha bóng trúng cột dọc nhưng đó là bóng đá”.

PSG xoay chuyển tình thế thành công trước Barcelona ở tứ kết và đánh bại Dortmund 2-0 trên sân nhà ở vòng bảng vào tháng 9, điều này mang lại cho Enrique niềm tin rằng cơ hội vào chung kết vẫn còn. Nhưng đội bóng đầy những cầu thủ bị đánh giá thấp như Dortmund lại đang nắm thế thượng phong, cùng tinh thần lên cao và lối đá gắn kết, đây là bài toán không dễ giải quyết dành cho gã nhà giàu nước Pháp.