Thị trường ô tô quý 1: VinFast vượt các hãng xe xăng, dẫn đầu thị trường

Theo số liệu bán hàng quý I vừa được các hãng ô tô công bố, VinFast đã lần đầu tiên vươn lên chiếm lĩnh vị trí số một thị trường Việt Nam. Đặc biệt, riêng mẫu xe VF 5 Plus đã chiếm tới gần nửa thị phần của phân khúc A.

Tổng doanh số lần đầu vượt các đối thủ xe xăng

Báo cáo quý 1 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các doanh nghiệp trên thị trường cho thấy sức ảnh hưởng của VinFast tại thị trường ô tô Việt Nam ngày càng lớn.

Cụ thể, tổng số xe con (xe du lịch) của tất cả thương hiệu trên thị trường đạt hơn 57.000 xe trong 3 tháng đầu năm, trong đó riêng VinFast chiếm khoảng 8.200 xe, tương đương gần 15% thị phần. Doanh số khủng này giúp hãng xe Việt lần đầu tiên vươn lên chiếm vị trí số 1 thị trường trong một quý, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Xếp ở vị trí thứ 2 là hãng xe Hàn Quốc Hyundai, với doanh số hơn 7.900 xe, kém VinFast khoảng 300 xe. Toyota và Ford chia nhau vị trí thứ 3 và thứ 4 trong bảng xếp hạng với doanh số lần lượt là 7.321 và 7.012 xe.

Các hãng xe còn lại như KIA, Honda, Mitsubishi, Mazda... đều có doanh số dưới 7.000 xe trong 3 tháng đầu năm, kém top đầu tới vài nghìn xe.

Thị trường ô tô quý 1: VinFast vượt các hãng xe xăng, dẫn đầu thị trường ảnh 1
 

Đặc biệt, ưu thế vượt trội của VinFast được thể hiện rõ nét ở phân khúc A, nơi có mẫu VF 5 Plus cạnh tranh cùng các đối thủ gầm cao dáng SUV như KIA Sonet, Toyota Raize hay Hyundai Venue. Nếu tính cả các mẫu hatchback cỡ nhỏ là Hyundai i10, Toyota Wigo và KIA Morning, tổng doanh số của phân khúc A trong quý I/2024 đạt khoảng hơn 10.000 chiếc, trong đó riêng VinFast VF 5 Plus chiếm tới gần 5.000 chiếc, tương đương gần 50% thị phần.

Chỉ sau một năm được bàn giao ra thị trường, việc chiếm tới gần nửa lượng xe bán ra của cả phân khúc đã khẳng định vị thế “mẫu ô tô điện quốc dân” mà nhiều người ưu ái đặt cho VF 5 Plus. Các chuyên gia nhận định, trong một vài tháng tới, với việc ra mắt thêm VF 3, VinFast sẽ sớm thống trị phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam, tiến gần hơn tới mục tiêu phổ cập ô tô điện cho người Việt.

Ô tô điện ngày càng được ưa chuộng

Đánh giá tổng quan về thị trường ô tô Việt Nam trong quý I/2024, các chuyên gia cho rằng sự vươn lên của xe điện và các loại xe gầm cao là những xu hướng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Sự đầu tư nghiêm túc, mạnh mẽ cho hạ tầng, dịch vụ và chất lượng sản phẩm đang dần mang đến “quả ngọt” cho VinFast và các dòng xe điện của hãng.

Cụ thể, sau giai đoạn làm quen với chiến lược kinh doanh và tiếp thị bài bản, các dòng xe điện VinFast đã chứng minh được những ưu điểm vượt trội so với xe xăng, đặc biệt là các mẫu xe cùng phân khúc hoặc giá tiền. Nếu đặt lên bàn cân so sánh, những trang bị tương đương với VinFast chỉ có thể tìm thấy ở những mẫu xe xăng có mức giá gấp 2-3 lần tiền.

Thị trường ô tô quý 1: VinFast vượt các hãng xe xăng, dẫn đầu thị trường ảnh 2
 

Đơn cử, trong phân khúc D-SUV với tầm giá khoảng hơn 1 tỷ đồng, sức mạnh động cơ của VF 8 vượt xa các đối thủ với công suất 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại 620 Nm. Đây là những thông số chỉ có với những mẫu xe sang có tầm giá 2-5 tỷ đồng như Porsche Macan, Mercedes GLS 450…

Chi phí sử dụng cũng là điểm cộng lớn thuyết phục khách hàng chuyển sang xe điện. Như tổng kết của cộng đồng người dùng VF 5 Plus, chi phí năng lượng dành cho mẫu xe hạng A của VinFast chỉ bằng khoảng 1/3 đến 1/4 tiền xăng của những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng tầm giá. Cùng với chi phí bảo dưỡng “rẻ không tưởng”, xe điện VinFast được khách hàng thừa nhận là mẫu xe kinh tế, tối ưu hơn hẳn các mẫu xe sử dụng xăng, dầu.

Nhiều chủ xe điện cũng chia sẻ cảm nhận hài lòng và an tâm tuyệt đối với hệ thống trạm sạc trải dài khắp cả nước và các chính sách hậu mãi tốt bậc nhất thị trường của VinFast như thời gian bảo hành lên tới 10 năm, sửa chữa lưu động, cứu hộ 24/7 trong suốt thời gian bảo hành…

Về triển vọng thời gian tới, theo giới chuyên gia, doanh số của hãng xe Việt dự báo sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt khi VinFast đang giúp người dùng gỡ bỏ nhiều rào cản. Đáng chú ý nhất là chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 với chính sách ưu đãi lãi suất vay mua xe trả góp “3 nhất”: thời gian vay dài nhất - lên tới 8 năm; giá trị vay lớn nhất - lên tới 80% giá xe; và lãi suất vay hấp dẫn nhất. Nhờ đó, mỗi tháng người dùng chỉ cần trả hơn 5 triệu đồng đã có thể sở hữu ô tô điện thông mình.

Mới đây nhất, VinFast tiếp tục hợp tác với Chợ Tốt triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện”, giúp người dùng giải quyết được rào cản ở chiếc xe cũ của mình, với cam kết thu mua của Chợ Tốt lên tới 88% so với giá bán niêm yết hiện hành (đối với ô tô xăng và ô tô điện VinFast). Ngay cả các xe của thương hiệu khác cũng được Chợ Tốt cam kết thu mua với mức giá minh bạch so với thị trường, cùng quy trình, thủ tục tiện lợi, giúp chủ xe dễ dàng chuyển đổi sang ô tô điện thông minh VinFast.