Thomas Tuchel và 4 pha thay người định mệnh

Những điều chỉnh của huấn luận viên người Đức trong trận đấu với Real Madrid rạng sáng nay 9/5 đã không đem lại chiến thắng cho Bayern Munich, họ buộc phải dừng chân tại bán kết và nhìn đối thủ bước vào trận chung kết cúp C1 năm nay.

Có thể khẳng định rằng, Thomas Tuchel đang dẫn dắt một trong những tập thể Bayern Munich bất ổn nhất trong lịch sử. Những câu chuyện hậu trường liên tục nổ ra từ sau chiếc đĩa bạc Bundesliga vất vả mùa trước. Sự xung khắc của Tuchel và Joshua Kimmich – trụ cột đội bóng, sự chia bè kéo cánh trong nội bộ “FC Hollywood” hay những yêu cầu chuyển nhượng không được đáp ứng. Họ hụt hơi trong cuộc đua cúp quốc nội trước Bayer Leverkusen, thường nhận những thất bại trước các đội bóng cửa dưới, hay cả những trận thua đậm. Các cầu thủ cũng nên là người phải chịu trách nhiệm cho điều này khi họ để phong độ của mình tụt dốc thê thảm. Sane, Goretzka, Upamecano, Davies…đều đang đá dưới sức mình trong mùa giải năm nay.

Nhưng, trong giai đoạn cuối mùa này, chúng ta nên có một cái nhìn khách quan hơn với đội chủ sân Allianz Arena. Có những chấn thương trong tập thể của Thomas Tuchel ở giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải. Đội bóng này đã mất Kingsley Coman, một lựa chọn nơi hành lang cánh, đến hết mùa vì chấn thương cơ. Raphael Guerreiro, người đã chơi tuyệt hay trong trận thắng Arsenal, cũng đã phải nghỉ do gặp chấn thương cổ chân trong trận thua tại Bundesliga mới đây. Serge Gnabry, người đá chính trong trận đấu với Real rạng sáng 9/5, cũng chỉ vừa mới trở lại sau khi phải vắng mặt ở trận lượt đi. Đáng buồn thay, anh lại phải rời sân ở phút thứ 27 vì bị đau và Alphonso Davies vào sân thay thế.

Số 7 người Đức đang không duy trì được thể trạng ổn định trong năm nay. (Nguồn: Twitter)

Đến lúc này, ta lại quay lại câu chuyện thay người. Sẽ chẳng ai đánh giá tình huống thay người trên của Tuchel cả. Một sự bất đắc dĩ. Gnabry bị đau, và Davies là cái tên được ông lựa chọn. Sẽ không ai thắc mắc tại sao không phải là Bryan Zaragoza khi cầu thủ này còn trẻ, mới đến Đức từ giữa mùa và có lẽ được quy hoạch làm phương án cho tương lai. Nhiều người sẽ thắc mắc về lão tướng Thomas Muller, nhưng có lẽ sau khi xem Alphonso Davies ghi bàn từ một pha cứa lòng chân phải, sẽ chẳng ai kêu ca gì cả. Bàn thắng quá đẹp, nó là minh chứng cho chất lượng của tuyển thủ Canada, rằng anh đã từng xuất sắc ra sao trong mùa giải Bayern vô địch C1. Nhiều fan của Hùm xám lúc này có lẽ cũng đã mơ mộng chút về tấm vé đi tiếp rồi. Mọi thứ vẫn ổn, cho đến khi…

Phút 76, Thomas Tuchel rút Leroy Sane ra nghỉ và đưa vào sân Kim Min Jae. “Thư ký Kim” đá chính thì có vẻ hơi “báo” nhưng khi được tung vào sân nhằm gia cố hàng thủ trong những phút quan trọng thì cũng vẫn ổn, nhưng chắc hẳn mọi người còn nhớ chính anh là cầu thủ đã mắc sai lầm ở trận lượt đi. Ở trận gặp Arsenal, Tuchel cũng làm tương tự như vậy khi tung Kim Min Jae và thậm chí cả Dayot Upamecano để gia tăng khả năng phòng ngự. Sau đó, phút 84, ông rút “Bambi” Musiala rời sân và đưa vào lão tướng Thomas Muller rồi Harry Kane cũng được cho ra nghỉ để thay bằng Choupo – Moting. Rõ ràng đây là ý đồ chơi chắc chắn của Bayern để bảo vệ tỷ số.

Nhưng, đối thủ của họ không phải là một tập thể Arsenal trẻ tuổi và non kinh nghiệm C1. Đây là Real Madrid, cũng có những cái tên trẻ tuổi nhưng nói về kinh nghiệm C1, họ có “cả rổ”. 3 phút sau khi rút những cái tên tấn công ra sân, Bayern thủng lưới. Neuer, đội trưởng đội bóng, người chơi uy tín nhất trận mắc sai lầm và Joselu nhanh chân đệm bóng gỡ hòa.

Neuer và may mắn là những yếu tố giúp fan Bayern an tâm trong hiệp một và nửa thời gian hiệp hai. (Nguồn: Twitter)

Giờ thì Bayern phải tấn công thôi, nhưng họ sẽ nhìn vào ai đây. Hai cái tên có phong độ cao và ổn định là Kane và Musiala đều đã bị rút ra. Sane, nhân tố chuyên gia quấy phá hàng thủ đối phương cũng không còn trên sân. Họ buộc phải đặt niềm tin vào một Muller đã xuống phong độ do tuổi tác và một Choupo-Moting chỉ mãi là cầu thủ dự bị. Davies đã có một trận đấu hay đó, nhưng anh cũng chỉ là hậu vệ biên, và những mảng miếng tấn công cá nhân của cầu thủ này cũng không có nhiều. Hệ quả tất yếu, họ mất thế chủ động, không thể tấn công phản kháng và phải nằm im chịu trận trước Real Madrid. Và rồi điều gì đến cũng đã đến. Hàng thủ Bayern, nơi họ muốn gia cố nhằm mục đích đá chắc chắn, sụp đổ sau khoảnh khắc tỏa sáng của Joselu. 

Chữ “nếu” lại được nêu lên. Nếu còn Musiala, Sane hay Gnabry thì sẽ có người vờn cho cặp đôi hậu vệ biên của Real mệt nhoài. Nếu Kane không được rút ra thì họ vẫn sẽ còn một cái tên dày dặn kinh nghiệm. Nếu Neuer không sai lầm thì chắc tâm lý cả đội sẽ không bị kéo xuống. Nếu pha bóng cuối cùng trọng tài bắt việt vị khác đi thì mọi thứ đã khác. Cuối cùng thì, Bayern thua. Thua thì không thể nói gì được, không thể đổ lỗi cho ai và phải nhận lại chỉ trích. Giờ họ chỉ tự trách chính mình vì những sự thay đổi thiếu hợp lý và vì Real thay người giỏi hơn họ hôm nay. Có lẽ đây sẽ lại là một nốt trầm trong sự nghiệp của Tuchel, một nốt trầm trong giai đoạn khó khăn của huấn luận viên này.