Thông tin bất ngờ về vụ trọng tài Thái Lan bị cấm suốt đời

Trọng tài vừa bị LĐBĐ Thái Lan cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời đã từng lên tiếng kêu oan.

Cách đây ít ngày, LĐBĐ Thái Lan (FAT) đã ra thông báo quan trọng liên quan đến vụ việc trọng tài Somsak Phusomnuek do có hành vi phân biệt chúng tộc với một tiền đạo tại giải hạng Ba Thái Lan (Thai League 3).

Cụ thể, vào ngày 29/10, trọng tài Somsak Phusomnuek đã có lời lẽ khiếm nhã khi nói về màu da của Abdul Qadiri Hamit, tiền đạo mang 2 dòng máu Thái Lan và Ghana trong trận đấu giữa Pluak Daeng United và Prachinburi City.

Được biết, FAT là đơn vị được chỉ định để điều tra vụ việc giữa trọng tài Phusomnuek và tiền đạo Hamit, do Trung tướng Cảnh sát Amnuay Nimmano làm Chủ tịch ủy ban.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, FAT đã đình chỉ mọi hoạt động của trọng tài Somsak Phusomnuek tại các giải bóng đá Thái Lan từ đầu tháng 11/2023 để tiến hành điều tra.

gatorade-5v5-football-2024-1-1700460958-131931-1700569668.jpg
Trọng tài Somsak Phusomnuek bị tố phân biệt chủng tộc với cầu thủ (Ảnh: Khaosod)

Dựa trên các hình phạt theo quy định liên quan đến đạo đức đối với cầu thủ chuyên nghiệp và nhân viên thể thao chuyên nghiệp, FAT đã đưa ra hình phạt cuối cùng cho trọng tài Somsak Phusomnuek.

Theo đó, ông Phusomnek chính thức bị cấm tham gia hoạt động tại các giải bóng đá chuyên nghiệp do LĐBĐ Thái Lan tổ chức hoặc có tham gia ở bất kỳ giải đấu nào đến suốt đời.

Tuy nhiên, một thông tin đáng chú ý là ông Somsak Phusomnuek đã từng lên tiếng trần tình về sự việc trong cuộc phỏng vấn với tờ báo thể thao hàng đầu Thái Lan - Siam Sport từ đầu tháng 11/2023.

"Tôi không hề biết rằng cầu thủ đó mang cả dòng máu Thái Lan và Ghana. Những lời tôi nói không hề mang tính phân biệt chủng tộc như báo chí đưa tin.

Bản thân tôi cũng là người có nước da đen, tôi cũng từng chơi bóng chuyên nghiệp với nhiều đồng đội da đen. Biệt danh của tôi là Twin, nhưng mọi người cứ gọi tôi là Đen. Tôi nghĩ đó không phải là kỳ thị", ông Phusomnuek mở đầu.

1fc60059-8a3b-48fc-b870-19a1854353f2-1700569915.jpg
Trọng tài Phusomnuek trần tình về vụ việc (Ảnh: Siam Sport)

Trọng tài Thái Lan tiếp tục lý giải: "Tôi đã chơi bóng với những cầu thủ da đen 10 năm nay như Sanjo, Frank hay Alfred. Lúc đầu tôi gọi họ là người da đen bởi vì chưa thân thiết quá.

Nhưng khi chúng tôi đã thân quen hơn, mọi người mới chuyển sang gọi tên. Và ai cũng hiểu rằng chúng tôi không có ý miệt thị nhau. 

Trường hợp này đã xảy ra trong trận đấu của Prachinburi, khi cầu thủ của họ dính chấn thương, tôi chỉ đến hỏi thăm cậu ấy. Tôi không bắt nạt hay phân biệt chủng tộc với cậu ấy".

Sau cùng, trọng tài Phusomnuek bộc bạch: "Nhưng giờ mọi người đều cho rằng tôi là kẻ bặt nạt và phân biệt đối xử với cậu ấy. Dù sao, tôi cũng xin lỗi vì đã để xảy ra sự hiểu lầm”.