Top 5 mặt nạ chống khói khi hỏa hoạn an toàn nhất hiện nay

Để phòng trường hợp hỏa hoạn, trang bị một chiếc mặt nạ chống khói là vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu các loại mặt nạ chống khói an toàn nhất dưới đây!

Nội dung bài viết bao gồm

 

1. Mặt nạ chống khói là gì? 

Trong thực tế các vụ cháy ở nhà cao tầng, trước khi ngọn lửa được lính cứu hỏa khống chế thìthị 80%  số người tử vong là do ngạt khí. Ngay cả khi ở dưới tầng thấp, để thoát ra khỏi vùng khói của đám cháy cũng không phải là điều dễ dàng.

Mặt nạ chống khói là một trong những trang bị bảo hộ cần thiết trong những trường hợp khẩn cấp như này. Nó có tác dụng bảo vệ cấp tốc đường hô hấp, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khói độc, suy hô hấp, hôn mê.

Mặt nạ chống khói có bộ phận lọc khí giúp người sử dụng có thể tỉnh táo tìm ra lối thoát hoặc duy trìđidị sự sống cho đến khi lực lượng cứu hộ tới cứu khi hỏa hoạn xảy ra.

Cấu tạo của mặt nạ chống khói: 

  • Phần đầu mặt nạ chống khói được làm từ vật liệu có khả năng chống cháy.
  • Bên ngoài phủ lớp màng bạc nhôm để ngăn sự bức xạ nhiệt cao, tránh gây tổn thương vùng đầu cho người đang thoát hiểm., có lớp phản quang để dễ nhận dạng. 
  • Kính nhìn trong suốt, đủ tầm quan sát. 
  • Vỏ mặt nạ thường làm từ nhựa poly, silicon mềm, dẻo và một số nguyên liệu chống cháy khác.
  • Phin lọc: Tầng lọc chất độc là chất liệu than hoạt tính, tầng lọc khói bằng chất liệu sợi siêu mịn, có khả năng ngăn khói độc  CO, HCN, HCl, HF, NO, HBr, S…và các khí độc khác sinh ra trong quá trình cháy.
  •  Lỗ thông khí bằng cao su mềm, độ kín cao, không thay đổi tính năng trong suốt thời gian sử dụng.

2. Các loại mặt nạ chống khói an toàn nhất hiện nay

2.1. Mặt nạ chống khói thoát hiểm KT-40 

Giá: 340.000 VNĐ

Mặt nạ chống khói thoát hiểm KT-40  được cấu tạo từ silicon cao su có màu đỏ không có mùi, với đường phản quang ngay vùng trước trán để nhân viên cứu hộ có thể dễ dàng nhận ra. 

Dòng sản phẩm  này có phin lọc màu đỏ với nhiều lỗ thông khí trên phin lọc. Đặc biệt lớp lọc carbon catalyzer cấu tạo từ sợi siêu mịn để ngăn chặn khói độc, sương mù, khói, CO hay chất  xyanua.

Tùy thuộc vào nồng độ đặc loãnglỏnglong khác nhau mà thời gian sử dụng khoảng 30-60 phút.

Review mặt nạ chống khói khi cháy thoát hiểm 327259
 

2.2. Mặt nạ chống khói TZL 30 

Giá: 130.000 VNĐ

Mặt nạ TZL30 có kiểu dáng trùm kín đầu giúp chống ngạt khói độc, khí độc trong đám cháy có cấu tạo là lớp mặt nạ tráng kim loại chống bức xạ nhiệt, chống cháy.

Một nửa mặt nạ là cao su mềm, sử dụng dễ chịu, kích thước phù hợp với mọi lứa tuổi, độ kín tốt, lọc khí và ngăn khí độc hiệu quả.

Mẫu mặt nạ này có thể giúp cho người sử dụng duy trì được tinh thần tỉnh táo trong vòng 30 - 45 phút phút khi phải tiếp xúc với các loại khi độc với nồng độ CO (2500ppm), HCN (400ppm), HCl (1000pcm). do đám cháy sinh ra, từ đó bình tĩnh tìm kiếm lối thoát hiểm.

Review mặt nạ chống khói khi cháy thoát hiểm 327273
 

2.3. Mặt nạ chống khói thoát hiểm KTMC - 40

Giá cả: 200.000 VNĐ

Review mặt nạ chống khói khi cháy thoát hiểm 327293
 

Mặt nạ chống khói thoát hiểm KTMC-40 có công dụng chống lại các loại khí độc sinh ra khi có hỏa hoạn, chống lại sức nóng của lửa, chống cay mắt... 

Tầng lọc chất độc của KTMC - 40 là chất liệu than hoạt tính, tầng lọc khói bằng chất liệu sợi siêu mịn, có khả năng ngăn khói độc CO, HCN, HCl, HF, NO, HBr, S…và các khí độc khác sinh ra trong quá trình cháy.

Với Khả năng lọc vi hạt: > 95%, Khả năng lọc khí hít vào: 95 L/phút <800pa, Khả năng lọc khí thở ra: 95 L/phút <300pa, Độ thấm dầu: <5%, mẫu mặt nạ này có thể phòng ngạt thở giúp người sử dụng thở và thoát hiểm trong 30 phút.

2.4. Mặt nạ phòng độc chống khói 3M 6800

Giá cả: 3.600.000 VNĐ

Review mặt nạ chống khói khi cháy thoát hiểm 327299
 

Mặt nạ phòng độc chống khói 3M 6800 được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu, được sản xuất bằng chất liệu: nhựa và màng poly, có pin lọc than hoạt tính. 

Mẫu mặt nạ này được thiết kế đặc biệt gồm kính che bảo hộ và 2 phin lọc có tác dụng lọc được cả chất độc vô cơ, hữu cơ, giúp đảm bảo tính an toàn và chắc chắn cho người sử dụng. 

Sản phẩm mặt nạ 3M 6800 có thể phòng chống khói bụi tốt ở các khu vực có đám cháy xảy ra. Nổi bật nhất là phần phinphim lọchọc có sử dụng van thở Cool Flow giúp khả năng hô hấp khi đeo mặt nạ được tốt hơn, thời gian sử dụng có thể kéo dài lên đến vài tiếng đồng hồ.

2.5. Mặt nạ chống khói kiểu dáng Nga 

Giá: 290.000 VNĐ

Review mặt nạ chống khói khi cháy thoát hiểm 327301
 

Đây là loại mặt nạ khá phổ biến được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, với thiết kế trùm kín mặt và đầu. Chất liệu tạo nên loại mặt nạ này đó là bằng cao su non tự nhiên tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng, không mùi hôi khó chịu khi sử dụng lâu.

Phía trước của loại mặt nạ này là kính chống bám hơi, giúp người sử dụng dễ dàng quan sát hơn trong mọi tình huống cũng như thời tiết. Bình lọc loại tổng hợp dùng cho phòng hoá, lọc nhiều loại hơi khí độc hại bảo vệ hô hấp.

Đây là loại mặt nạ được sản xuất ra để sử dụng trong môi trường có tiếp xúc với chất hóa hoặc, ôi nhiễm, khói bụi … giúp người sử dụng dễ dàng hô hấp và tránh được bức xạ nhiệt phát ra từ đám cháy

3. Mua mặt nạ chống khói khi cháy ở đâu? 

Hiện nay, nhiều người mua phải loại mặt nạ chống độc để phòng cháy. Mặt nạ phòng độc sẽ không bảo vệ được đường hô hấp của bạn khi xảy ra hỏa hoạn. Trước khi mua, bạn nên tìm hiểu kỹ đặc điểm từng loại vì công dụng của 2 loại mặt nạ này để tránh mua nhầm. 

Theo quy định, tất cả các thiết bị chữa cháy phải được cơ quan chức năng thử nghiệm chất lượng, dán tem kiểm định, có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ thì mới được phép lưu thông.  

Do đó, để tránh mua phải thiết bị kém chất lượng, bạn nên chọn mua tại các cửa hàng lớn, có uy tín, các điểm giới thiệu sản phẩm của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố hoặc đến trụ sở các Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận, huyện đặt mua và được hướng dẫn sử dụng, bảo quản.