Toyota lập cú đúp kỷ lục nhờ nhu cầu mua xe tăng mạnh

Nhu cầu tăng mạnh giúp Toyota phá vỡ kỷ lục về doanh số bán hàng và sản lượng trên toàn cầu.

Theo hãng thông tấn Reuters, Toyota Motor đã thông báo vào ngày hôm nay rằng doanh số bán hàng và sản xuất toàn cầu của họ đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 31/3/2024), nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ và không bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn mà họ đã phải chịu đựng trong những năm gần đây. 

Tuy nhiên, Toyota có kế hoạch hoãn việc bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ và cắt giảm sản xuất trong nước để đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm sau một loạt vụ bê bối tại các công ty thành viên, theo báo Mid Japan Economist.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_JSODDSEZXFJ7JG4CMCUBJK5SKM_result
 

Trong năm tài chính 2023, Toyota cho biết doanh số bán hàng toàn cầu chỉ tính riêng công ty mẹ đã tăng 7,3% lên 10,31 triệu xe so với năm trước, vượt qua mốc 10 triệu xe lần đầu tiên, trong khi sản lượng đạt 9,97 triệu phương tiện, tăng 9,2% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã ghi nhận doanh số bán hàng và sản xuất của mình giảm trong tháng Ba do sự cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. 

Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota trong tháng Ba giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 897.251 xe, và sản lượng giảm 10,3% xuống còn 807.026 xe.

toyota_doanh_so
 

Doanh số bán xe điện của Toyota trên toàn cầu trong năm tài chính 2023 đã tăng hơn gấp ba lần lên 116.654 đơn vị.

Toyota dự định sẽ lùi thời gian bắt đầu sản xuất EV tại Mỹ đến mùa xuân năm 2026, so với kế hoạch ban đầu là năm 2025, đồng thời cho biết nhà sản xuất ô tô dự định thiết lập một giai đoạn "tạm dừng" trong kinh doanh để đảm bảo chất lượng và an toàn.

Các quan chức của Toyota hiện tại chưa đưa ra bình luận về thông tin này.