Toyota sẽ ra mắt hàng loạt xe hybrid mới phát triển dựa trên nền tảng xe của BYD

Với việc sử dụng nền tảng DM-i của đối tác BYD, những chiếc xe PHEV mới của Toyota tại thị trường Trung Quốc sẽ có nhiều khác biệt so với những chiếc PHEV phát triển từ nền tảng "chính chủ".

Theo tờ Carnewschina của Trung Quốc, Toyota dự định ra mắt hai hoặc ba mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) mới tại Trung Quốc trong vòng hai đến ba năm tới, có khả năng dựa trên nền tảng PHEV DM-i của BYD, theo báo cáo của truyền thông địa phương.

Tập đoàn ô tô Nhật Bản này cũng sẽ không sử dụng nền tảng THS (Hệ thống Hybrid Toyota), vốn đang được sử dụng cho các mẫu HEV, cho các xe mới ra mắt tại Trung Quốc. HEV (hybrid electric vehicle) là loại xe lai xăng điện không thể sạc, không nhận được biển xanh tại Trung Quốc và không được hỗ trợ như xe điện hoàn toàn (BEV) hay xe plug-in hybrid (PHEV).

Toyota RAV4 PHEV tại Trung Quốc
Toyota RAV4 PHEV tại Trung Quốc

Toyota trước đây đã ra mắt các phiên bản plug-in hybrid E+ của Corolla, Levin, và RAV4 tại Trung Quốc nhưng không đạt được nhiều thành công. Ba mẫu xe mới sẽ sử dụng nền tảng PHEV khác với các mẫu này.

Toyota và BYD đều chưa xác nhận thông tin này. “Nhưng chắc chắn rằng nếu công nghệ DM-i của BYD được áp dụng, Toyota sẽ tinh chỉnh và điều chỉnh mới, đảm bảo trải nghiệm lái cuối cùng vẫn khác biệt,” Caijing trích dẫn từ các nguồn tin của Toyota.

DM là nền tảng PHEV của BYD, viết tắt của DualMode, ra mắt năm 2008. Tháng này, BYD sẽ ra mắt thế hệ thứ năm, với khả năng giúp các mẫu xe chạy được quãng đường 2000 km theo tiêu chuẩn CLTC và tiêu thụ 2,9 lít/100 km. DM có hai phiên bản chính: DM-i và DM-p. DM-i tập trung vào hiệu suất và tiêu thụ thấp, còn DM-p dành cho các xe dẫn động bốn bánh hoặc xe địa hình.

Gần đây, BYD cũng ra mắt nền tảng DMO dành riêng cho xe địa hình, hiện đang được sử dụng cho dòng Fang Cheng Bao. Nền tảng này có khả năng là một phiên bản điều chỉnh của DM-p.

Toyota hợp tác chặt chẽ với BYD. Năm 2021, cả hai thành lập liên doanh BYD Toyota Electric Vehicle Technology với tỷ lệ cổ phần 50/50. Năm 2023, Toyota ra mắt chiếc xe điện hoàn toàn thứ hai - Toyota bZ3 sedan, hợp tác với BYD, trong đó BYD cung cấp pin LFP Blade, động cơ điện, và một số công nghệ khác.

Toyota bZ3 vừa được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024
Toyota bZ3 vừa được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024

Ngoài ra, Toyota có hai liên doanh chính tại Trung Quốc với các nhà sản xuất xe nhà nước: FAW-Toyota với First Automobile Works và GAC-Toyota với Guangzhou Automobile Group.

“Dưới áp lực của cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, chi phí là yếu tố quan trọng mà Toyota phải cân nhắc. Lý do chính khiến Toyota ưu tiên sử dụng công nghệ DM-i của BYD là vì chi phí thấp và công nghệ đã khá hoàn thiện,” nguồn tin nói với Caijing.

Tháng trước, tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, Hiroki Nakajima, Giám đốc Công nghệ (CTO) của Toyota, tuyên bố rằng công ty sẽ sản xuất nhiều xe plug-in hybrid (PHEV) hơn.

“Kể từ khi Prius được giới thiệu năm 1997, Toyota coi HEV là giải pháp thực tế, và với sự phát triển liên tục của công nghệ pin cùng những thay đổi trong lĩnh vực năng lượng, xe điện hoàn toàn (BEV) đã xuất hiện. Cá nhân tôi cho rằng chữ 'P' trong PHEV không chỉ là 'plug-in' mà còn mang ý nghĩa 'thực tế'. Nói cách khác, đó là BEV thực tế," Nakajima nói.

Toyota sẽ sử dụng PHEV như một điểm khởi đầu mạnh mẽ để cạnh tranh trên thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc, Caijing kết luận. Nhiều thông tin có thể được tiết lộ thêm vào cuối tháng này khi Toyota tổ chức hội nghị công nghệ điện hóa tại Nhật Bản.