Toyota sẽ tiếp tục giữ vị thế độc tôn về doanh số trong ngành ô tô nhờ ‘ván cược’ vào xe hybrid?

Vị trí dẫn đầu của Toyota trong ngành ô tô khó có thể bị lung lay trong năm 2023.

Theo tạp chí Fortune, cuộc tranh luận về sự lựa chọn giữa xe điện và xe hybrid đã nóng lên trong ngành công nghiệp ô tô trong vài năm qua. CEO của Tesla, Elon Musk, cho rằng xe hybrid chỉ là một giai đoạn nhất thời, trong khi Chủ tịch và người đứng đầu trước của Toyota, Akio Toyoda, luôn nghi ngờ về việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.

Cho đến nay, dường như sự nghi ngờ về xe điện vẫn đang đem lại kết quả tích cực với Toyota. Báo cáo hàng tháng mới nhất của hãng ô tô Nhật Bản cho thấy họ đã bán được 322.463 xe hybrid trong tháng 11, đưa tổng doanh số bán xe hybrid trong năm lên 3,1 triệu chiếc, tăng 30% so với năm 2022.

GettyImages-1457390897-e1703771660377_result
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda

Mặt khác, doanh số bán xe thuần điện của Toyota cũng tăng trong năm nay. Cụ thể hãng đã bán khoảng 95.000 chiếc, tăng gấp bốn lần so với năm trước. Nhưng con số này chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng doanh số bán xe của Toyota. 

Mặc dù đã cam kết chi 28 tỷ đô la để tung ra 30 mẫu xe điện pin vào năm 2030, nhưng thương hiệu Nhật Bản có thể gặp khó khăn khi cố gắng đuổi kịp hai ông lớn hàng đầu về xe điện trên thế giới. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, BYD (Trung Quốc) đã bán gần 800.000 xe điện, trong khi theo dự đoán Tesla có thể đạt được 1,82 triệu xe giao trên toàn cầu trong năm nay.

Trong khi doanh số bán xe điện tăng trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng tại Hoa Kỳ lại chậm hơn. Tuy nhiên, người Mỹ đã mua một số lượng xe hybrid kỷ lục trong năm nay, lên tới khoảng một triệu chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Edmunds. Đây là điều mà Toyota đã thừa nhận trong báo cáo của họ, con số này đến từ nhu cầu mạnh mẽ cho các dòng xe hybrid như RAV4 và Corolla.

Toyota sẽ tiếp tục giữ vị thế độc tôn về doanh số trong ngành ô tô nhờ ‘ván cược’ vào xe hybrid? 381176
Toyota RAV4

Tại châu Âu, Toyota cho biết "doanh số bán đã tăng so với cùng kỳ năm trước" nhờ vào việc bán hàng mạnh mẽ của dòng Yaris, bao gồm cả các mẫu hybrid và plug-in hybrid, cùng với RAV4 và Corolla. 

Doanh số bán tại Trung Quốc trong tháng 11 cũng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi có sự gia tăng của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc. Toyota cho biết sự tăng trưởng trong doanh số bán tại Trung Quốc là kết quả của sự "phục hồi từ tác động của các hạn chế kinh doanh" và các sự kiện khuyến mãi bán hàng tại triển lãm ô tô và các đại lý.

Chưa hết, những công ty con của Toyota như Hino Motors, sản xuất xe van và xe tải, và Daihatsu Motor, một nhà sản xuất xe nhỏ gọn, đã đạt lượng xe bán ra là 986.262 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất từ trước đến nay của tháng 11. Sản lượng toàn cầu trong tháng cũng lập một kỷ lục khác, với 1.067.446 xe.

Toyota sẽ tiếp tục giữ vị thế độc tôn về doanh số trong ngành ô tô nhờ ‘ván cược’ vào xe hybrid? 381178
Toyota Yaris

Các con số ấn tượng của Toyota trong tháng 11 gần như sẽ đảm bảo chắc chắn danh hiệu hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm thứ tư liên tiếp. Thương hiệu xe Nhật Bản đã bán được 10,2 triệu xe, bao gồm cả các công ty con của họ, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11. 

Số liệu bán hàng của Toyota cao hơn khoảng 2 triệu xe so với đối thủ xếp sau, Tập đoàn Volkswagen, với 8,3 triệu xe.

Tại Việt Nam, lũy kế từ đầu năm 2023, Toyota đã bán được tổng cộng 49.992 xe, đứng thứ 2 toàn thị trường chỉ sau Hyundai (56.606 xe).