Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ tiếp tục rót thêm 1 tỷ USD cho VinFast

Mới đây, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết ông có kế hoạch đầu tư thêm 1 tỷ USD cho VinFast, đồng thời khẳng định xe điện là xu hướng bền vững không thể đảo ngược.

Ông Vượng tiếp tục dùng "tiền túi" tài trợ VinFast

Tại cuộc họp cổ đông của Vingroup vào sáng ngày 25/04, ông Phạm Nhật Vượng đã đã bày tỏ ý định có thể tăng cường đầu tư vào VinFast, dù công ty đang gặp thua lỗ. Đến cuối năm ngoái, ông và Vingroup đã đầu tư vào VinFast tổng cộng 11,4 tỷ USD.

"Tôi dự định sẽ bỏ ra 1 tỷ USD từ túi tiền của mình để đầu tư vào VinFast", ông Vượng nói, nhưng không đề cập một mốc thời gian cụ thể. Ông hiện cũng là Giám đốc điều hành của VinFast, công ty đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, ông Vượng tiết lộ rằng Vingroup đang xem xét kế hoạch niêm yết đơn vị kinh doanh khách sạn Vinpearl trong năm nay. Đây là bước đi nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng cho lĩnh vực khách sạn của tập đoàn, qua đó tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thêm vào đó, ông Vượng cũng cho biết ông đang lên kế hoạch niêm yết đơn vị taxi GSM trên thị trường quốc tế, nếu điều kiện cho phép. GSM không chỉ là đơn vị taxi do ông sở hữu mà còn là khách hàng lớn nhất của VinFast trong năm qua, đóng góp đáng kể vào doanh thu của hãng xe điện này.

06ef80697fd02781fd71e7488f183419-1714019190.jpg
 

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng còn chia sẻ kế hoạch tài chính tương lai của VinFast. Theo ông, đến năm 2026, VinFast dự kiến bắt đầu đạt điểm hòa vốn EBITDA và từng bước tiến tới lợi nhuận.

Hiện tại, một số thị trường của VinFast đã bắt đầu sinh lời dựa trên cơ sở '3 không': không khấu hao, không lợi nhuận và không chi phí tài chính. VinFast không tính những chi phí này vào giá thành sản phẩm để tăng cường năng lực cạnh tranh. 

Với thời gian, VinFast kỳ vọng sẽ tính đầy đủ các chi phí khấu hao và tài chính vào giá xe nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận. Từ năm 2026, VinFast dự báo sẽ bắt đầu tạo ra dòng tiền dương.

Xe điện là xu hướng bền vững không thể đảo ngược

Theo Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, xe điện là xu hướng bền vững không thể đảo ngược. Chi phí pin đang giảm nhờ tiến bộ công nghệ, khiến giá xe điện sẽ rẻ ngang xe xăng. 

VinFast đang áp dụng chính sách thuê pin, một lợi thế cạnh tranh so với xe xăng, và một số dòng xe điện của VinFast thậm chí còn có giá rẻ hơn xe xăng cùng loại.

Tại Indonesia và Việt Nam, xe điện VinFast đang cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Vì thế, không có lý do gì xe điện không thể vượt trội hơn xe xăng, chưa kể đến giá trị môi trường mà chúng mang lại.

2504-vic-ava-1714019190.jpg
 

"Xe điện đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thành phố trở nên sạch hơn. Nếu chúng ta không hành động, thế hệ tương lai sẽ không có một cuộc sống khỏe mạnh. Ở Việt Nam, chúng tôi khẳng định cạnh tranh mạnh mẽ với xe xăng. 

Trong 3 năm tới, bản thân tôi sẽ đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng trạm sạc, nhưng điều này chỉ giải quyết vấn đề tinh thần. Thực tế, theo thống kê toàn cầu, trên 90% người dùng lái xe dưới 100km mỗi ngày, trong khi hầu hết chúng ta chỉ đi 40 - 50 km và có thể sạc tại nhà, không cần sử dụng trạm sạc ngoài.

Tôi tin rằng VinFast đang theo đúng xu hướng phát triển. VinFast ngày càng mạnh mẽ, và chúng tôi đang làm cho chi phí sản xuất và tiếp thị của VinFast ngày càng giảm. Tương lai của Vingroup chính là VinFast, và chúng tôi đang đi đúng hướng", ông Vượng cho biết.