U23 Việt Nam ngùn ngụt khí thế trước trận tứ kết U23 châu Á

Từng thắng Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á cách đây 6 năm, U23 Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái hiện lịch sử một lần nữa. Khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang ngùn ngụt khí thế, chiến thắng là viễn cảnh có thể mơ tới.

U23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn vòng bảng U23 châu Á 2024 (AFC U23 Asian Cup 2024) với vị trí nhì bảng D cùng 6 điểm. Với thành tích đó, “Những chiến binh sao vàng” sẽ đụng độ đội nhất bảng C - U23 Iraq tại tứ kết. Dù bị đánh giá thấp hơn, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có những cơ sở để vượt qua đối thủ Tây Á.

Mối duyên Tây Á của thầy Tuấn

Không thể phủ nhận, U23 Việt Nam đã có nhiều bước chuyển biến tích cực chỉ một thời gian ngắn sau khi ông Hoàng Anh Tuấn đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng. Dưới trướng của ông, U23 Việt Nam đã trở nên thực dụng và hiệu quả hơn. Theo thời gian, các cầu thủ cũng cải thiện dần về khả năng điều phối, luân chuyển bóng từ tuyến giữa lên trên hàng tiền đạo để tìm kiếm cơ hội ghi bàn rõ rệt.

01-1714098012.jpg

HLV Hoàng Anh Tuấn tương đối “mát tay” khi phải gặp đối thủ Tây Á. (Ảnh: VFF)

Từng có nhiều năm dẫn dắt các lứa trẻ Việt Nam tham dự giải quốc tế, bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn cũng là người có nhiều kinh nghiệm trước lối đá của các đội Tây Á. Tại VCK U19 châu Á 2016, ông cùng U19 Việt Nam cầm hòa UAE, Iraq để tiến vào tứ kết rồi hạ luôn Bahrain và giành vé dự World Cup U20. Đến giải U20 châu Á 2023, chiến lược gia quê Khánh Hòa lại cùng U20 Việt Nam đánh bại U20 Qatar thuyết phục.

Hiểu rõ thực lực đối thủ trước mắt, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có tính toán nhân sự ngay từ trận cuối vòng bảng gặp U23 Uzbekistan. Chốt đội hình dự bị, ông chỉ tung ra những cầu thủ đá chính sau hiệp 1 chưa hiệu quả. Quyết định này có thể được lý giải là để tránh kết quả thua quá đậm đồng thời giữ nhiệt cho các học trò trước trận tứ kết quan trọng.

02-1714098012.jpg
Nếu giữ được sự tự tin, phát huy được điểm mạnh, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể làm nên chuyện trước Iraq. (Ảnh: AFC)

Dù U23 Việt Nam chưa từng thua U23 Iraq trong một giải đấu chính thức, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn khá dè chừng trước sức mạnh đối thủ. Ông cho biết: “Trận tứ kết rất khó khăn. Tuy vậy, tôi muốn nhắc lại rằng, chúng tôi đến đây là để thi đấu và các cầu thủ sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết.

Đội bóng áo đỏ từng hòa 1, thua 1 trước Iraq nhưng đều ở các trận giao hữu. Trong lần đối đầu chính thức duy nhất, Quang Hải và các đồng đội từng xuất sắc hạ đối thủ trên chấm luân lưu. Lấy thành tích của đàn anh làm động lực, U23 Việt Nam được kỳ vọng sẽ thêm lần đánh bại đối phương.

Học Thái Lan cách đấu Iraq

Bên cạnh kinh nghiệm từ các tiền bối, U23 Việt Nam cần tham khảo cả đấu pháp của U23 Thái Lan khi thắng sốc Iraq trong vòng bảng mùa giải năm nay. Ở thế dưới cơ, thầy trò HLV Issara Sritaro thể hiện lối đá thuyết phục và giành tỉ số chung cuộc 2-0.

03-1714098012.jpg
U23 Thái Lan (áo xanh dương) đã có trận đấu xuất sắc trước U23 Iraq (áo trắng). (Ảnh: AFC)

Sau khi có bàn dẫn trước, Thái Lan chơi chậm lại, nhường quyền kiểm soát cho đối phương. “Voi chiến” tranh chấp quyết liệt, vây ráp kín kẽ và buộc đối thủ rơi vào bế tắc. Chờ khi Iraq mải mê tấn công và thiếu tập trung, mắc sai lầm hàng thủ, U23 Thái Lan tung đòn “hồi mã thương” hiểm hóc.

Dù sa chân trước Thái Lan, Iraq vẫn là đội tuyển đáng gờm. Thông qua trận đấu trên, chúng ta có thể nhìn rõ điểm mạnh - điểm yếu của đối thủ để tìm ra phương pháp khắc chế phù hợp.

Ở giải đấu lần này, U23 Việt Nam tổ chức tấn công khá mạch lạc và hiệu quả. Chúng ta cũng sở hữu những nhân tố khéo léo để sẵn sàng khuấy phá hàng thủ cao to nhưng vụng về của Iraq như Bùi Vĩ Hào, Văn Trường hay Văn Khang.

04-1714098012.jpg
Hàng thủ U23 Việt Nam (áo đỏ) cần tiếp tục cải thiện. (Ảnh: AFC)

Một vấn đề U23 Việt Nam cần đặc biệt lưu ý là phòng thủ. Những sai số đã xuất hiện tại giai đoạn vòng bảng, điển hình là hàng thủ khá thụ động và lộ khoảng trống. Ngoài ra, Việt Nam phạm lỗi khá nhiều với đối phương (38 lần) và chịu nhiều thẻ phạt.

Để trở nên chắc chắn hơn, U23 Việt Nam cần biết cách bọc lót tốt cho nhau, thi đấu áp sát chặt chẽ như cách Thái Lan đã làm để khiến Iraq bối rối. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần “bài tủ” của chính mình. Một “ngón đòn” hay đã xuất hiện ở trận gặp Uzbekistan khi toàn bộ hàng thủ đọc tình huống tốt và cùng nhau dâng lên bẫy việt vị đối phương trong tình huống đá phạt. Điều này có thể sẽ tiếp tục được áp dụng bởi Iraq có thể hình tốt, chơi bóng bổng hay.

Cùng bóng đá trẻ Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn đã từng tạo ra nhiều kỳ tích. Người hâm mộ đang chờ đợi dấu ấn tiếp theo của ông. Với quyết tâm hiện nay,  U23 Việt Nam có thể sẽ còn tiến xa.

05-1714098012.jpg
 

Diễn biến của Vòng chung kết U23 châu Á 2024 (AFC U23 Asian Cup 2024) được tường thuật trực tiếp và trọn vẹn trên hệ thống FPT Play. Độc giả truy cập website https://fptplay.vn/ hoặc tải ứng dụng FPT Play để theo dõi trận U23 Iraq - U23 Việt Nam vào 00h30 ngày 27/04.