Vén màn Mazda Arata Concept - Bản xem trước của CX-5 chạy điện

Mẫu concept Mazda Arata mới được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 sở hữu hình dáng của một chiếc crossover, được cho là bản xem trước của mẫu CX-5 chạy điện.

Tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024, Mazda gây ấn tượng mạnh với mẫu sedan điện chạy cầu sau EZ-6, nhưng không kém phần chú ý là sự xuất hiện lần đầu của Arata - một mẫu concept SUV điện với thiết kế tinh tế, dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất tại Trung Quốc vào cuối năm sau.

mazda-arata-concept-1714039710.jpg
 

Cả hai mẫu xe này được phát triển bởi Changan Mazda, một liên doanh giữa Changan Automobile và Mazda được thành lập vào cuối năm 2012, với tỷ lệ góp vốn 50:50.

Mazda Arata chưa chắc đã là tên gọi cuối cùng của mẫu xe này, tên gọi của phiên bản sản xuất có thể sẽ bao gồm chữ và số để phù hợp với các SUV khác. Cái tên "EZ-60" đã đăng ký bản quyền tại Trung Quốc có thể sẽ được sử dụng cho phương tiện này.

Mẫu Arata, có nghĩa là "mới" hoặc "tươi mới" trong tiếng Nhật, là bản concept của một mẫu SUV điện đầy hứa hẹn, có thể liên quan tới một sản phẩm hiện hành (Mazda CX-5).

mazda-arata-concept-3-1714039785.jpg
 

Trong khi EZ-6 được dự đoán là phiên bản làm mới của Changan Depal SL03, thì EZ-60 có khả năng sẽ dựa trên mẫu Changan Deepal S7. Mẫu SUV của Mazda cũng có những khác biệt lớn về thiết kế, giúp xe trông cao cấp hơn nhiều, xứng đáng với mức giá cao hơn dự kiến. 

Arata là một mẫu xe thuần điện, được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo quen thuộc của Mazda với kính cửa sổ nhỏ và đèn trước/sau mảnh mai. Xe có lưới tản nhiệt phát sáng và dòng chữ "Mazda" trên thân xe cũng phát sáng.

mazda-arata-concept-1-1714039785.jpg
 

Do vẫn còn là concept, Arata được trang bị camera thay cho gương chiếu hậu truyền thống và không có tay nắm cửa cũng như gạt nước sau. Arata Concept còn có một cánh gió to bản kết hợp với đèn phanh thứ ba dạng đứng ở trung tâm. Thiết kế của cửa sổ sau tạo cảm giác nóc xe lơ lửng.

mazda-arata-concept-2-1714039785.jpg
 

Mazda chưa công bố kế hoạch bán mẫu sedan và SUV này ra ngoài thị trường Trung Quốc. Dù mới tiếp cận thị trường xe điện, nhưng Mazda biết rằng điện khí hóa là xu hướng không thể tránh khỏi.

Mặc dù mẫu MX-30 chưa thực sự thành công về mặt thương mại, thương hiệu Nhật Bản này nhận thức rõ rằng họ cần tiếp tục theo đuổi điện khí hóa để tồn tại trong tương lai.