VinFast nhận thêm 1 tỷ USD từ chủ tịch Phạm Nhật Vượng

Với nguồn trợ cấp này, cơ hội của VinFast trên thị trường quốc tế dần trở nên rõ ràng hơn.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông gần đây, ông Phạm Nhật Vượng đã cam kết sẽ bố trí thêm ít nhất 1 tỷ USD để hỗ trợ VinFast. Ông nhận định rằng VinFast là tương lai của Vingroup và nhấn mạnh: "tất cả cho VinFast, tất cả cho chiến thắng."

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang xuất hiện những cơ hội mới mà VinFast có thể lợi dụng để mở rộng thị phần.

01
 

Điểm nhấn của cơ hội này là trên thị trường toàn cầu, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đang phải tái định hướng phát triển xe điện do sự chững lại của dòng xe này. Hiện nay, các nhà sản xuất đang cần các mẫu xe điện với giá cả phải chăng, một thách thức không dễ dàng giải quyết.

Xe điện giá rẻ - Xu hướng mới trong ngành ô tô

Trong thời gian đầu, khi xe điện còn là một xu hướng mới, các nhà sản xuất đã không ngần ngại ra mắt những mẫu xe cao cấp như Tesla Model S, Rivian R1T, GMC Hummer EV hay Lucid Air với giá thành khá cao.

Điều này chủ yếu là do chi phí sản xuất pin cao, khiến các nhà sản xuất cần định giá sản phẩm phù hợp với chi phí đầu tư.

03
 

Tuy nhiên, theo Business Insider, dù các nhà sản xuất hiện nay vẫn tiếp tục giới thiệu các mẫu xe điện cao cấp, phân khúc khách hàng này dường như đã đạt bão hòa.

Những người tiên phong trong việc sử dụng xe điện, vốn có điều kiện kinh tế và sẵn sàng chấp nhận các hạn chế của sản phẩm đầu tiên đã tìm được sản phẩm ưng ý.

Tiếp theo, các nhà sản xuất cần hướng tới nhóm khách hàng mới có cái nhìn thực tế hơn, những người mong muốn xe điện có thể thay thế hoàn toàn xe xăng hiện tại.

02
 

Họ đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao và giá thành phải chăng, nhưng lại đối mặt với sự thiếu hụt lựa chọn trên thị trường. Hiện nay, những mẫu xe điện phổ thông như Nissan Leaf, Hyundai KONA, Chevrolet Bolt đáng cân nhắc.

Trong khi các mẫu xe giá rẻ khác như Mazda CX-30 hay Mini Hardtop Cooper SE Classic chỉ cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 200km sau mỗi lần sạc, không đủ đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng mới.

Cơ hội của VinFast trên thị trường quốc tế

VinFast đã nhận ra cơ hội này và đang tích cực mở rộng thị trường quốc tế. Với dải sản phẩm đa dạng từ xe máy điện đến ô tô điện, VinFast đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới.

04
 

Tuy nhiên, thách thức lớn hiện nay là mở rộng số lượng mẫu xe bán ra tại nước ngoài. Để tăng cường hiệu quả bán hàng, VinFast đã không ngừng ký kết với các nhà phân phối, hiện có tới 18 nhà phân phối tại Mỹ và mở rộng mạng lưới tại các thị trường như Trung Đông, Indonesia và Thái Lan.

Trong khi VinFast đang cố gắng nắm bắt cơ hội, các đối thủ như KIA và Volkswagen cũng không ngừng phát triển các mẫu xe điện ở phân khúc phổ thông.

05
 

Việc VinFast giới thiệu dải sản phẩm ô tô điện tại CES 2022 đã là một bước tiến, nhưng cần nhanh chóng thực hiện bán hàng rộng rãi trước khi các đối thủ bắt kịp. Khoản hỗ trợ 1 tỷ USD từ ông Phạm Nhật Vượng có thể sẽ là chìa khóa giúp VinFast gia tăng tốc độ và chiếm lĩnh thêm thị phần trong thời gian tới.