VinFast VF 3 chốt giá từ 235 triệu đồng: Nhỏ gọn nhưng liệu có an toàn?

Ở thời điểm hiện tại, những trang bị an toàn đang trở thành một tiêu chí lựa chọn khi mua xe ô tô, không chỉ những dòng xe cỡ lớn mà cả những chiếc có kích thước siêu nhỏ như VinFast VF 3 cũng rất được quan tâm.

Sau khoảng gần 1 năm được giới thiệu, mẫu xe điện mini VinFast VF 3 vừa qua đã chính thức được công bố giá bán tại thị trường Việt Nam vào ngày 7/5 vừa qua.

image_2024-05-09_100141923
 

Theo đó, mẫu xe điện mini này có giá 240 triệu đồng khi mua không kèm pin và 322 triệu đồng kèm pin. Ngoài ra, khách hàng đặt cọc sớm sẽ được mua với giá thấp hơn một chút, dao động 235 - 315 triệu đồng.

Kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 7/2023, VinFast VF 3 đã luôn trở thành một đề tài nóng, không chỉ trong nước mà cả những thị trường quốc tế cũng "đánh tiếng" muốn nhập khẩu mẫu xe điện mini này. Bên cạnh những điểm mạnh về mặt thiết kế, không gian và tiện nghi thì khả năng bảo vệ hành khách của mẫu xe điện mini này cũng được nhiều người quan tâm.

Ô tô mini như VinFast VF 3 liệu có an toàn?

Tâm lý cho rằng xe càng to thì càng an toàn là một quan niệm phổ biến, nhất là khi xem xét đến các mẫu xe nhỏ gọn như VF 3 hay Wuling Mini EV. Quan niệm này có cơ sở do xe lớn hơn thường cung cấp nhiều không gian hơn và có khả năng hấp thụ xung lực tốt hơn trong trường hợp xảy ra va chạm.

441378470_461835856285934_3643167945049524104_n
 

Tuy nhiên, công nghệ an toàn trong xe hơi đã tiến bộ đáng kể, giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn của các phương tiện, kể cả những chiếc xe nhỏ gọn. Các nhà sản xuất xe hiện đại đã tích hợp nhiều tính năng an toàn tiên tiến như túi khí, hệ thống phanh tự động khẩn cấp, cảm biến va chạm, và hệ thống ổn định điện tử. Những công nghệ này giúp giảm thiểu tác động của tai nạn và bảo vệ hành khách hiệu quả hơn, bất kể kích thước của xe.

441408975_461835752952611_7479991703132742697_n
 

Do đó, người dùng có thể phần nào an tâm về mức độ an toàn của những mẫu xe nhỏ hơn nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ an toàn. Dĩ nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp vẫn nên dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả sự cân bằng giữa kích thước, tính năng an toàn, và nhu cầu sử dụng của bản thân.

Trên thực tế, khả năng bảo vệ hành khách đã là vấn đề được nghiên cứu từ nhiều thập kỷ trước, nhất là khi ô tô ngày càng phổ biến và có tốc độ cao hơn. Khả năng bảo vệ hành khách của một chiếc ô tô có thể tạm chia làm 2 nhóm: An toàn chủ động và an toàn bị động.

  • An toàn chủ động là tất cả các biện pháp thực hiện trước lúc va chạm nếu có xảy ra. Mục đích của an toàn chủ động là ngăn ngừa tai nạn, hoặc giảm thiểu tối đa tác động của tai nạn đến phương tiện và người ngồi trong. 
  • An toàn bị động là tất cả các biện pháp được thực hiện sau khi xảy ra tai nạn nếu có. Mục đích của an toàn bị động là ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tối đa tác động của tai nạn đến người ngồi trong.

Các biện pháp an toàn chủ động trên xe có thể kể tới các tính năng như chống bó cứng phanh ABS, cảnh báo điểm mù, hay hỗ trợ giữ làn.

Các biện pháp an toàn bị động trên xe có thể kể tới như túi khí, dây đai an toàn, hay vùng hấp thụ xung lực.

Hệ thống túi khí trên Wuling Mini EV
Hệ thống túi khí trên Wuling Mini EV

Việc trang bị các tính năng này làm tăng khả năng bảo vệ hành khách của xe; tuy nhiên, việc các tính năng này hoạt động hiệu quả tới đâu cũng là một vấn đề cần bàn tới. 

Hiện tại, mặc dù VinFast chưa công bố thông tin chi tiết về các tính năng an toàn của VF 3, một đại lý VinFast đã hé lộ một số trang bị an toàn trên mẫu xe này. Theo đó, VF 3 dự kiến sẽ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESP), hỗ trợ khởi hành ngang dốc, và túi khí (số lượng chưa được xác định).

image_2024-05-09_100426173
 

Những tính năng an toàn được đề cập chủ yếu là tính năng an toàn chủ động, nhằm ngăn chặn hoặc giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn. Hệ thống ABS và EBD giúp xe phanh an toàn và hiệu quả hơn, trong khi hệ thống ESP duy trì sự ổn định của xe khi vào cua hoặc trên địa hình trơn trượt. Hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp ngăn xe trôi lùi khi bắt đầu khởi hành trên dốc. Túi khí bổ sung thêm một lớp bảo vệ thụ động, giảm thiểu nguy cơ chấn thương trong trường hợp xảy ra va chạm.

Nếu VinFast trang bị đầy đủ những tính năng an toàn này trên VF 3 khi xe được bán đại trà, mẫu xe sẽ trở thành đối thủ đáng cân nhắc trong phân khúc xe điện mini tại Việt Nam, nhờ sự kết hợp giữa tính an toàn và tiện ích.

Wuling Mini EV từng được đánh giá an toàn tương đối tốt

Wuling Mini EV từng đạt được chứng nhận an toàn do CNAS cấp sau khi vượt qua các bài kiểm tra “Bảo vệ hành khách khi ô tô va chạm trực diện” và “Yêu cầu an toàn đối với xe điện sau va chạm.” Điều này thể hiện nỗ lực của nhà sản xuất trong việc bảo đảm tiêu chuẩn an toàn cho mẫu xe điện nhỏ gọn này.

image_2024-05-09_095423939
 

Trong một chương trình thử nghiệm thực tế tại Trung Quốc, khả năng bảo vệ hành khách của Wuling Mini EV đã được đánh giá bằng cách va chạm trực diện với một chiếc xe điện mini khác.

image_2024-05-09_095609797
 

Sau vụ va chạm, kết cấu của cabin Wuling Mini EV chịu ảnh hưởng ít hơn so với mẫu xe còn lại trong thử nghiệm, dù mức độ bảo vệ vẫn chưa được đánh giá là hoàn hảo. Kết cấu của Wuling Mini EV duy trì khá tốt, giúp giảm tác động sâu vào cabin, từ đó hạn chế thiệt hại đối với hành khách bên trong.

Wuling Mini EV sau thử nghiệm va chạm
Wuling Mini EV sau thử nghiệm va chạm

Điều này cho thấy dù mẫu xe chưa đạt đến mức bảo vệ hoàn hảo, nhưng so với các xe điện mini khác, Wuling Mini EV vẫn vượt trội hơn về khả năng giữ vững kết cấu cabin sau va chạm.