Vĩnh Phúc: Chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó cơn bão số 3

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Công văn số 6622/UBND-NN4 yêu cầu các cấp, các ngành khẩn cấp thực hiện mọi giải pháp ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Công văn nhấn mạnh, bão số 3 là cơn bão được báo cáo có cường độ rất mạnh. Vì vậy, để chủ động ứng phó với mưa lớn gây ảnh hưởng bão, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và đề phòng ngập nước, thúng, giảm thiểu tổn hại do mưa lớn gây ra, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung đã chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ triển khai một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo của cơ quan chuyên ngành khí tượng thủy văn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án đảm bảo an toàn, vận hành công trình thủy lợi tiêu nước phục vụ chống úng, ngập... Thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3.

5vp-1725619609.jpg
UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu xác định công trình trọng điểm, nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lớn để chủ động triển khai phương án ứng phó với mưa lớn. Ảnh: Lương Giang

UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương khoanh vùng, nhanh chóng các khu vực cây trồng có nguy cơ ngập động để xây dựng phương án tiêu úng phù hợp với tình hình địa hình và công trình thủy lợi.

Đồng thời, cần xác định các công trình quan trọng dễ xảy ra sự cố khi mưa lớn, đặc biệt là các hồ thủy lợi đang thi công hoặc ở tình trạng xung yếu. Đối với các hồ không đảm bảo an toàn, cần xem xét việc không tích nước và chủ động tiêu nước để đón lũ.

Hoạt động vận hành các hồ chứa phải được xử lý theo quy trình đã được phê duyệt, điều chỉnh mực nước hợp lý để xử lý lũ lụt, đảm bảo an toàn cho quy trình và không xả lũ bất thường gây nguy hiểm cho vùng hạ du. Đối với các hồ có chứa dung dịch lưu trữ thấp, cần phải tích nước hợp lý. Việc cảnh báo sớm cho người dân hạ du trước khi xả lũ cũng phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Các phương án bảo vệ đê điều, đặc biệt là những điểm xung yếu, cần được kiểm tra và phát triển ngay. Ủy ban tỉnh chỉ đạo khẩn cấp gia cố các vị trí đã xảy ra sự cố hoặc còn nguy hiểm, đồng thời chuẩn bị cho tình huống xả lũ từ hồ chứa có thể gây lũ lụt trên hệ thống sông. Cần tăng cường tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều và các hướng dẫn liên quan.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị trực tiếp 24/24h trong thời gian có mưa lũ, bố trí nhân lực trực tiếp tại các công trình có nguy cơ xảy ra sự cố. Bất chấp mọi vấn đề, mọi vấn đề đều phải được xử lý nhanh chóng theo câu châm ngôn "bốn tại chỗ" để đảm bảo an toàn.

Dự báo, từ sáng mai (7/9/2024), bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16; từ đêm 7/9 ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 10-12, giật cấp 13-14 và ảnh hưởng sâu vào đất liền, khả năng bão gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển và ven biển, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền.