Xabi Alonso càng làm cho Bayern, MU, Liverpool và Barca thèm thuồng

Lại lần nữa Bayer Leverkusen ngược dòng thành công để tránh khỏi 1 thất bại nhưng cho thấy tài cầm quân của Xabi Alonso đang rất hiệu quả. Ông giữ cho các học trò ở trạng thái tâm lý tốt nhất và sẵn sàng cho mọi tình huống. Chứng kiến cách Leverkusen thi đấu và kỹ năng quản trị của Alonso, nhiều đội bóng chỉ hận là không thể mang ông về với họ ngay lập tức.

Mùa giải trước, Alonso đã mang tới điều thần kỳ khi kéo Leverkusen từ vị trí cực thấp trên BXH Bundesliga 2022/23 để rồi giành vé dự cúp châu Âu 2023/24. Sang tới mùa giải 2023/24, ông cho thấy mọi thứ chỉ là sự chuẩn bị cho thời khắc bùng nổ của Leverkusen tại mọi đấu trường. Cho tới giờ phút này của mùa giải, Alonso và Leverkusen chưa một lần nếm trải thất bại.

Rạng sáng ngày 10/5, Leverkusen tiến thêm 1 một bước nữa tới “cú ăn ba” vĩ đại khi ngược dòng cầm hòa 2-2 trước AS Roma tại bán kết lượt về Europa League 2023/24. Thắng đối thủ tới từ Italia với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt đấu, Leverkusen chính thức lọt vào trận chung kết. Leverkusen thiết lập cột mốc mới khi bất bại 49 trận từ đầu mùa, gồm 32 trận tại Bundesliga, 12 trận tại Europa League và 5 trận tại Cúp Quốc gia Đức.

Nhờ đó, đại diện Đức phá kỷ lục cũ thuộc về Benfica – CLB Bồ Đào Nha bất bại 48 trận trong giai đoạn 1963-1965. Các đội xếp sau Leverkusen và Benfica trong thống kê này lần lượt là Dinamo Zagreb (45 trận, giai đoạn 2014-2015), Juventus (43, 2011-2012), Ajax (42, 1995-1996), AC Milan (42, 1991-1992), Real Madrid (42, 2016-2017) và Nottingham Forest (40, 1978).

Leverkusen đã loại Roma để vào chung kết Europa League 2023/24 – Ảnh: Getty

 

Thành tích quá khủng khiếp bởi nó cho thấy, sự quyết tâm và khát khao của Leverkusen lớn tới mức nào và họ hoàn toàn không có giới hạn.Đây không phải là lần đầu Leverkusen làm người Đức tự hào dù cho ông không phải là dân bản xứ. Nhưng chính Alonso mới cho thấy ông nhiều “chất Đức” hơn Tuchel, Bayern và cả nhiều đội bóng khác của Bundesliga. Người Đức từng tự hào họ luôn chiến đấu tới hơi thở cuối cùng nhưng nhiều năm về đây, điều đó rất ít. Các đội bóng của Đức dễ bị tổn thương và sớm buông xuôi. Với Alonso, khái niệm đó không tồn tại. Mọi thứ chỉ dừng lại khi trọng tài báo hiệu hết giờ còn không, các cầu thủ phải sống mái với đối phương để đạt kết quả tốt nhất.

4/6 trận gần nhất, chúng ta chỉ tạm tính thế (2 trận còn lại là họ giành 3 điểm), Leverkusen đều lâm vào thế rượt đuổi và họ thành công trong việc giữ lại cho mình ít nhất 1 điểm. Về độ lỳ lợm của Leverkusen, có lẽ chỉ Real Madrid mới sánh được với họ vào lúc này. Trong khi đó, những CLB như Barca, Bayern, Man City và đặc biệt là MU, Chelsea đều đang mong mỏi các cầu thủ chơi như thế nhưng không thể.

Theo thống kê, Leverkusen vào chung kết Cúp châu Âu lần thứ ba trong lịch sử, sau chung kết UEFA Cup 1987/88 và Champions League 2001/02. Trong đó, họ thắng Espanyol bằng loạt luân lưu để vô địch năm 1988 và thua Real Madrid 1-2 vì bàn thắng để đời của cựu danh thủ Zinedine Zidane năm 2002.

Bao giờ đội bóng của Alonso thua? – Ảnh: Getty

 

Trước mùa này, Leverkusen chỉ đoạt hai danh hiệu lớn trong lịch sử CLB là Cup UEFA (tiền thân của Europa League) năm 1988 và cúp Quốc gia Đức năm 1993. Nhưng ở mùa thứ 2 của Xabi Alonso, Leverkusen chẳng những lần đầu vô địch Bundesliga mà họ còn đang hướng tới cú ăn ba với thành tích bất bại cả mùa “vô tiền khoáng hậu”.

Họ đã vô địch Bundesliga, chấm dứt sự thống trị của Bayern sau 11 năm và trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giải đấu bất bại 32 trận đầu trong một mùa. Leverkusen còn hai lượt cuối gặp Bochum 12/5 và Augsburg 18/5. Ngoài ra, đội sẽ đá chung kết Europa League gặp Atalanta ngày 22/5 và Kaiserslautern ở chung kết Cúp Quốc gia Đức ngày 25/5. Trước sự thống trị tuyệt đối tới khó tin của Leverkusen, BTC Bundesliga đang tính “lấy lại” đĩa bạc để đổi sang 1 danh hiệu đặc biệt hơn để tôn vinh mùa giải đặc biệt của đội bóng này nếu họ kết thúc mùa giải VĐQG mà không biết tới thất bại.

Thành công của Leverkusen cũng buộc đối thủ nguy hiểm Bayern Munich phải trăn trở làm sao để lấy lại vị thế của mình. BLĐ Bayern đã nghĩ tới phương án “cướp” Alonso về thay Thomas Tuchel vào cuối mùa giải này nhưng không thành công. Và rồi có thông tin cho rằng, Bayern phải tính tới việc thuê 1 HLV tạm quyền trong mùa giải tới trong lúc chờ Xabi Alonso hoặc Juergen Klopp.

Lần gần nhất Leverkusen thất bại là trận thua 0-3 trên sân Bochum ở vòng hạ màn Bundesliga mùa trước (ngày 27/5/2023). Còn lần gần nhất họ thất bại ở cúp châu Âu là trận thua Roma 0-1 ở bán kết lượt đi Europa League mùa trước (ngày 11/5/2023). Leverkusen như “Độc cô cầu bại” vậy. “Độc cô cầu bại” có nghĩa là “kẻ cô độc cầu mong mình bại trận”. Trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung,  “Độc cô cầu bại” cho tới lúc chết cũng chưa từng thua. Mùa giải 2023/24 cũng sắp hạ màn nhưng xem ra, đội bóng có thể khiến Leverkusen thua vẫn chưa xuất hiện nếu nhìn những đối thủ ở giai đoạn còn lại của họ. Cho nên đừng ai bất ngờ nếu Leverkusen bất bại ở mùa này và kéo dài sang mùa tới.