Xe điện VinFast sắp có thêm nhiều đối thủ ‘đáng gờm’ tại Indonesia?

Nhiều nhà sản xuất ô tô, chẳng hạn như BYD, đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất xe điện tại Indonesia nhằm thâm nhập thị trường vốn do người Nhật thống trị.

Các hãng xe Trung Quốc “tấp nập” xây nhà máy tại Indonesia

Theo tờ Nikkei Asia, các hãng sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD và Neta Auto đang chuẩn bị thách thức sự thống trị của Nhật Bản tại thị trường ô tô Indonesia, với việc công bố kế hoạch đầu tư và giới thiệu các mẫu xe mới nhất tại triển lãm ô tô Indonesia 2024.

Vài ngày trước, nhà phát triển bất động sản Indonesia Suryacipta Swadaya thông báo BYD sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD trên diện tích 1,08 km² tại tỉnh Tây Java. Việc xây dựng dự kiến bắt đầu vào tháng 8 và bắt đầu hoạt động vào tháng 1 năm 2026. Công suất của nhà máy sẽ được công bố sau, công ty cho biết.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_6_0_4_6_47626406-1-eng-GB_IMG_4243_result
 

Eagle Zhao, giám đốc điều hành của BYD Motor Indonesia, cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng nhà máy sắp được xây dựng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô Indonesia và chuyển đổi sang năng lượng sạch, đồng thời hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực lân cận."

Với tư cách là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia đã bán khoảng 1 triệu xe mới trong năm 2023. Các thương hiệu Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi kiểm soát hơn 90% thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang mạnh mẽ tiến vào với các mẫu xe điện.

Jerry Huang, giám đốc điều hành của Neta Indonesia, cho biết vào thứ Ba tại một cuộc họp báo ở triển lãm ô tô Indonesia: "Năm nay, Neta Indonesia cam kết tăng cường đầu tư tại Indonesia bằng cách bắt đầu việc sản xuất nội địa."

Vào tháng 11, công ty đã ký một thỏa thuận với Handal Indonesia Motor để lắp ráp xe điện tại Indonesia. Dự kiến, kế hoạch này sẽ bắt đầu hoạt động vào quý thứ hai của năm nay.

Xe điện VinFast sắp có thêm nhiều đối thủ ‘đáng gờm’ tại Indonesia? 454735
 

Hơn 80 thương hiệu, bao gồm các nhà sản xuất xe máy và doanh nghiệp phụ tùng, tham gia Triển lãm Xe Điện Periklindo đang diễn ra tại Indonesia. Periklindo, hay Hiệp hội Công nghiệp Xe Điện Indonesia, đã tổ chức triển lãm xe điện đầu tiên vào năm 2022. Năm nay, diện tích sàn của địa điểm tổ chức đã tăng g EV Jakarta, BYD trưng bày mẫu Dolphin, dự kiến giao hàng vào tháng 7. Dolphin sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Một chiếc Dolphin có giá khoảng 425 triệu rupiah (tương đương 662 triệu đồng), thấp hơn nửa mức giá trung bình toàn cầu cho một chiếc EV nhưng vẫn xa tầm với của hầu hết người tiêu dùng ở một quốc gia có mức lương trung bình hàng tháng khoảng 3,18 triệu rupiah (tính đến tháng 8), theo Cơ quan Thống kê Trung ương.

Xe điện VinFast sắp có thêm nhiều đối thủ ‘đáng gờm’ tại Indonesia? 454738
 

Neta, một tân binh khác tại triển lãm Periklindo, đã ra mắt mẫu NETA V-II, có giá từ 200 triệu rupiah đến 300 triệu rupiah (giá quy đổi từ 313 triệu đồng), giúp cho nó trở thành mẫu xe rẻ nhất trong dòng sản phẩm của công ty tại Indonesia.

Huang, giám đốc điều hành, nói: "NETA V-II được ra mắt như một sự khởi đầu cho cam kết của chúng tôi đối với thị trường Indonesia và sẽ trở thành sản phẩm NETA đầu tiên được lắp ráp địa phương."

Indonesia - mảnh đất “màu mỡ” với lĩnh vực ô tô điện

Nhu cầu xe điện ở Mỹ và các thị trường khác đang chậm lại, do sự cạnh tranh khốc liệt dẫn đến chiến tranh giá ở các quốc gia như Trung Quốc và Thái Lan.

Tuy nhiên, đại diện bán hàng của BYD tại triển lãm tỏ ra lạc quan về thị trường Indonesia, cho biết nhu cầu đang tăng "do sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ và các gia đình."

Ông nói thêm rằng công ty tin tưởng thị trường xe điện ở Indonesia sẽ tiếp tục phát triển và đề cập đến chương trình khuyến khích của chính phủ đang giúp cải thiện nhu cầu về xe điện.

Xe điện VinFast sắp có thêm nhiều đối thủ ‘đáng gờm’ tại Indonesia? 454740
 

Herman Tri Putra của Neta cho biết, "Tôi nghĩ tình hình Indonesia khác với Mỹ và châu Âu vì chúng tôi đã có nguyên liệu pin như niken, và chính phủ hoàn toàn hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện đang phát triển."

Chính phủ của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang tận dụng nguồn tài nguyên niken của Indonesia nhằm thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất pin và xe điện, biến đất nước thành một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước. Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto dự kiến sẽ tiếp tục chính sách xe điện của Jokowi.

Ngoài cam kết đầu tư mới từ hai công ty Trung Quốc, Hyundai Motor của Hàn Quốc đã bắt đầu sản xuất quy mô lớn tại một nhà máy ở Indonesia vào tháng 3 năm 2022. Vào tháng 8 năm 2022, Wuling Motors của Trung Quốc cũng bắt đầu vận hành dây chuyền lắp ráp mẫu xe Air ev tại Cikarang, tỉnh Tây Java.

Trong khi đó, các hãng xe Nhật Bản vẫn tiếp tục tập trung vào xe hybrid thay vì chuyển hẳn sang xe điện hoàn toàn.

Doanh số bán xe điện tại Indonesia đã tăng gần 70% vào năm ngoái, lên 17,051 xe từ 10,327 xe của năm 2022, theo dữ liệu của Hiệp hội Các Ngành Công nghiệp Ô tô Indonesia. Thị trường xe hybrid của Indonesia cũng đang mở rộng, với doanh số tăng 5,2 lần, lên khoảng 54,000 xe vào năm 2023.

VinFast có thêm đối thủ tại Indonesia?

Hãng xe điện đến từ Việt Nam VinFast đã chính thức mở bán mẫu xe điện VF e34 tại Indonesia hồi cuối tháng 3 với giá 315 triệu IDR (tương đương 493 triệu đồng), chưa bao gồm pin, và giới thiệu chính sách thuê pin nhằm giảm chi phí sở hữu và mở rộng khả năng tiếp cận xe điện cho người dùng. 

Xe điện VinFast sắp có thêm nhiều đối thủ ‘đáng gờm’ tại Indonesia? 454739
 

Trước đó, vào ngày 15/02/2024, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, VinFast đã gây ấn tượng mạnh mẽ với việc trưng bày loạt sản phẩm xe điện từ phân khúc A-SUV đến E-SUV, bao gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. 

VinFast cũng đang tập trung phát triển hệ thống trạm sạc ở Indonesia, nằm trong kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm sạc toàn cầu qua việc thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu là phát triển mạng lưới trạm sạc tại các thị trường chiến lược khắp thế giới, bao gồm Indonesia.