Xiaomi hé lộ "thứ vũ khí" giúp làm chủ cuộc đua xe điện, cứ 76 giây xuất xưởng một chiếc xe điện

Phương pháp sản xuất ô tô mới của Xiaomi khá tương tự Gigacasting của Tesla, giúp giảm đáng kể chi phí cũng như thời gian sản xuất, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá bán của ô tô điện Xiaomi trong tương lai.

Chỉ vài ngày sau khi có thông tin cho rằng Tesla từ bỏ kế hoạch tham vọng đúc toàn bộ gầm xe thành một khối duy nhất, Xiaomi đã tiết lộ những đổi mới mà họ đang áp dụng trong quá trình sản xuất của mình. Tesla sử dụng quy trình được gọi là Gigacasting, và Xiaomi cũng áp dụng phương pháp này cùng với dập để sản xuất chiếc SU7.

Khung của xe có thể được chế tạo bằng 1 lần đúc
Khung của xe có thể được chế tạo bằng 1 lần đúc

Xiaomi tuyên bố là nhà sản xuất ô tô duy nhất của Trung Quốc ở thời điểm hiện tại sử dụng hai công nghệ tự phát triển bao gồm hợp kim đúc khuôn và hệ thống cụm thiết bị đúc khuôn lớn.

Tesla là người tiên phong trong việc sử dụng đúc khuôn lớn, giúp thay thế nhiều linh kiện riêng lẻ thành một bộ phận lớn duy nhất. Từ góc độ sản xuất, điều này có nghĩa là nhà máy cần ít diện tích hơn. Đối với ô tô, điều này tăng cường độ cứng, an toàn hơn và các bộ phận đúc thường nhẹ hơn giúp tăng phạm vi hoạt động của xe.

Một số nhà sản xuất Trung Quốc khác như XPeng và Nio cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ đúc khuôn.

Phương pháp sản xuất ô tô mới của Xiaomi có gì đặc biệt?

Hệ thống của Xiaomi được phát triển tự thân với sự hợp tác của Haitian. Toàn bộ dàn máy có kích thước chỉ bằng hai sân bóng rổ và được đặt tên là 9100t, tương ứng với lực kẹp của máy.

2
 

Máy này tạo ra bộ phận sàn sau của Xiaomi SU7 và giảm từ 72 bộ phận cần dập và hàn xuống còn một bộ phận đúc duy nhất, có thể sản xuất trong 100 giây. Điều này giúp giảm 840 điểm hàn và rút ngắn 45% thời gian sản xuất. Đối với xe, bộ phận này nhẹ hơn 17% và giảm 2 dB tiếng ồn đường.

4
 

Ngoài ra, nó còn tăng tuổi thọ của bảng điều khiển sàn tích hợp, có thể dễ dàng đạt được quãng đường hơn 2 triệu km, gấp hơn 10 lần tuổi thọ của bảng điều khiển sàn truyền thống.

Một chỉ trích lớn đối với loại sản xuất này là chi phí thay thế bộ phận nếu bị hư hỏng. Tuy nhiên, Xiaomi đã triển khai thiết kế chống va chạm ba giai đoạn. Điều này có nghĩa là trong trường hợp va chạm ở tốc độ thấp đến trung bình, chỉ cần thay thế thanh chống va chạm và mộ số khu vực bị ảnh hưởng.

5
 

Xiaomi đã phát triển toàn bộ hệ thống máy đúc khuôn bao gồm 60 thiết bị và 433 quy trình, trong đó máy Đúc Siêu Xiaomi 9100T chỉ là một trong số đó. Nghiên cứu và phát triển của đội ngũ Xiaomi đã dẫn đến 11 sáng kiến và cải tiến bằng sáng chế trong công nghệ đúc khuôn hiện có của ngành, bao gồm hệ thống tham số tối ưu hóa tiêm hoạt động bằng AI.

6
 

Nhà máy sản xuất xe Xiaomi có độ tự động hóa cao và khi đạt công suất tối đa sẽ có thể sản xuất 40 xe một giờ, tức một xe mỗi 76 giây. Nhà máy có hơn 700 robot và 181 đơn vị robot di động tự trị (AMR) giao các bộ phận dập. Mỗi AMR sử dụng Lidar để định vị trong nhà máy. Máy cũng được sử dụng để kiểm tra chất lượng, hệ thống kiểm tra X-Eye có độ chính xác 99,9% trong việc chỉ ra các lỗi thay vì mắt người.