Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất tại Việt Nam

Trong xu thế toàn cầu hóa, tiếng Anh đóng vai trò là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất. Thành thạo tiếng Anh mang lại nhiều cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp, hội nhập quốc tế.Vậy, bài viết sau sẽ liệt kê các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.

Chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS có tên gọi đầy đủ là International English Language Testing System, nghĩa là hệ thống kiểm tra Anh ngữ Quốc Tế với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. IELTS là bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh quan trọng, phổ biến nhất hiện nay phục vụ cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh trên toàn thế giới tham gia.

z5591336060496-1c877453a2d356838d81b007d347f731-1719821584.jpg

Bài thi IELTS được tổ chức và đồng điều hành bởi 3 tổ chức là Hội đồng Anh, tổ chức giáo dục IDP của Úc và ESOL của đại học Cambridge. 

Ưu điểm của IELTS

- Bài test trình độ IELTS sẽ chứng minh được khả năng sử dụng ngôn ngữ của thí sinh qua cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

- Là loại chứng chỉ tiếng Anh có giá trị cao, được các doanh nghiệp trên toàn thế giới ưu tiên trong khâu tuyển dụng.

- Đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS sẽ giúp học viên dành được nhiều suất học bổng tại các trường Đại Học nổi tiếng bậc nhất thế giới.

- Được miễn bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia và có cơ hội tuyển thẳng vào nhiều trường đại học tại Việt Nam 

Nhược điểm của IELTS

- Bài thi được đánh giá là khá khó, người học cần bỏ nhiều thời gian ra để luyện tập, trau dồi vốn từ vựng.

- Chi phí tham gia kỳ thi IELTS cao  hơn so với các kỳ thi khác.

- Khó tìm được các trung tâm luyện thi ielts uy tín tại Việt Nam.

Chứng chỉ TOEIC

Chứng chỉ TOEIC tên gọi đầy đủ là Test of English for International Communication. Đây là bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh giao tiếp quốc tế. Chứng chỉ TOEIC được cấp bởi Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service – ETS). Bài thi TOEIC thông thường gồm 2 kỹ năng Nghe và Đọc, Tuy nhiên các bạn thí sinh cũng có thể tham dự bài thi Nói và Viết để đáp ứng trình độ tiếng Anh đầy đủ cả 4 kỹ năng.

Hiện tại, chứng chỉ tiếng Anh TOEIC với mức điểm 450 đến 750+ sẽ đạt yêu cầu đầu ra của các trường đại học tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp lấy tiêu chí TOEIC là tiêu chí ưu tiên khi tuyển dụng nhân viên.

Ưu điểm của TOEIC

- Đây là kỳ thi phổ biến và thông dụng nhất đối với các bạn sinh viên hiện nay, chứng chỉ này được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới.

- Là một trong những điều kiện đầu vào quan trọng để công ty lựa chọn tuyển dụng.

Nhược điểm của TOEIC

- Đây là chứng chỉ tiếng Anh thông dụng nên ai cũng có thể đạt được. Tuy nhiên, điều đó sẽ khó làm bạn nổi bật khi đi xin việc, trừ khi đạt được điểm tuyệt đối.

- Dù hiện tại TOEIC đã áp dụng thi 4 kỹ năng như IELTS nhưng thí sinh vẫn chuộng bài thi 2 kỹ năng truyền thống hơn. Do đó, TOEIC khó đánh giá chính xác trình độ tiếng Anh của thí sinh cũng như tính ứng dụng trong giao tiếp còn hạn chế.

Chứng chỉ TOEFL

Chứng chỉ TOEFL tên đầy đủ là Test Of English as a Foreign Language là bài thi tiếng Anh tiêu chuẩn đánh giá khả năng thông thạo 4 kỹ năng cơ bản nghe nói đọc viết. Đây là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế của ETS đưa ra. Giá trị của chứng chỉ này chỉ có hạn đến 2 năm.

Một bài thi TOEFL hoàn chỉnh gồm có 4 phần thi và kéo dài trong vòng 4 tiếng với thang điểm tối đa 120 điểm. Mỗi phần thi sẽ có điểm tối đa 30 điểm. 

Ưu điểm của Chứng chỉ TOEFL

- Được tổ chức thường xuyên.

- Chứng chỉ này sử dụng cho nhiều lĩnh vực và quốc gia trên toàn thế giới.

- Mức độ tương đương A2 nên các thí sinh khá dễ dàng lấy được chứng chỉ.

Nhược điểm của Chứng chỉ TOEFL

- Các mức từ B2 trở lên khá khó bởi đòi hỏi tính chuyên môn cao.

- Chứng chỉ này không quá thông dụng hiện nay.

- Nếu giấy tờ của thí sinh bị ố, bong góc, nhòe, không rõ mặt sẽ không được đăng ký thi.

Chứng chỉ PTE

Đây là chứng chỉ được cấp bởi tập đoàn Pearson với tên gọi đầy đủ là Pearson Testing English, chứng chỉ này đánh giá và chứng nhận khả năng sử dụng tiếng Anh với mục đích học tập, làm việc và định cư. Chứng chỉ PTE được nhiều trường đại học, doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục trên toàn thế giới chấp nhận.

Chứng chỉ PTE được chia thành 3 loại cho từng đối tượng có mục đích khác nhau:

- PTE General: Đây là chứng chỉ dành cho mục đích học tập, làm việc và định cư.

- PTE Academic: Chứng chỉ này đánh giá khả năng sử dụng tiếng anh trong môi trường học thuật với mục đích cho người nhập đại học, các khóa học chuyên môn.

- PTE Young Learners: Dành cho các đối tượng tiểu học, trung học có thể sử dụng tiếng anh để học tập.

Ưu điểm của chứng chỉ PTE

- Được công nhân trên toàn thế giới.

- Tính bảo mật, công bằng cao.

- Chi phí thi rẻ.

- Gửi kết quả nhanh.

Nhược điểm của chứng chỉ PTE

- PTE không sử dụng cho chương trình SDS

- Ít phổ biến hơn so với các chứng chỉ kể trên.

Trên đây là một vài thông tin về các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến tại Việt Nam. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn có thêm sự lựa chọn trong việc học và thi chứng chỉ tiếng Anh phù hợp với nhu cầu của bản thân.