Cảm thức về tác phẩm “Mãi Mãi Niềm Tin Theo Đảng” của Nhạc sỹ An Hiếu

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024), Nhạc sỹ An Hiếu vừa giới thiệu tới công chúng ca khúc “Mãi Mãi Niềm Tin Theo Đảng”.

Ca khúc thể hiện một niềm tin son sắc, không gì có thể lay chuyển được vị thế, vai trò của Đảng trong cuộc sống hôm nay. Đảng không chỉ là một tổ chức chính trị, mà còn là nguồn cảm hứng, niềm tin, và là nguồn năng lượng sống tích cực mỗi ngày.

3fb2e4ba-94a1-4794-84c0-b4ac6744f87b-1706892542.jpeg

Ca khúc "Mãi mãi niềm tin theo Đảng", một sáng tác mới của Nhạc sỹ An Hiếu

Tác giả sử dụng cụm từ "lửa Xô Viết" để gợi nhớ về phong trào cách mạng những năm đầu có Đảng như tìm được nguồn sáng dẫn dắt người lao động cần lao bị áp bức tới cùng cực phải vùng lên đấu tranh, bước ra khỏi đêm tối của cuộc đời mình, đêm tối của vận mệnh dân tộc. Cụm từ "hồn cha ông" được tác giả sử dụng như biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng được ông cha trao truyền qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tác giả cũng đã liệt kê những hình ảnh thân thuộc như "mùa lúa chín", "hai tay nâng hạt thóc", và "thôn quê yên bình" nhằm khắc họa nên bức tranh quê hương phồn thịnh và hạnh phúc dưới sự của Đảng.

Từ đó, khẳng định toàn Đảng, toàn Dân và toàn Quân ta chung niềm tin, vững một ý chí, cùng đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, hướng về tương lai ngày một tươi sáng huy hoàng hơn theo di nguyện thiêng liêng của Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã để lại cho dân tộc ta, non sông Đất nước ta. 

Về mặt âm nhạc, ca khúc được viết theo phong cách mới, trẻ trung, văn minh hoà quyện với tinh thần cách mạng yêu Tổ Quốc của thế hệ trẻ khi nhìn về tương lai. Với tiết nhịp 4/4 đều đặn mang tính ngợi ca, tự hào, trang trọng, ca khúc mang lại hơi thở mới với tinh thần ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, Nhân dân anh hùng kiên trung bất khất trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như công cuộc đổi mới hiện nay. 

a6bc2630-7809-40d5-9577-21ea825bc1cb-1706892942.jpeg

Nhạc sỹ An Hiếu

Đây là một ca khúc chính ca mang hơi thở của thời đại với tư duy âm nhạc văn minh, giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng như một bản tình ca ca ngợi tình yêu quê hương đất nước. 

Có thể thấy, trong ca khúc này, Nhạc sỹ An Hiếu đã khéo léo sử dụng những đoạn điệp khúc với giai điệu đi lên, âm hình tiết tấu được nhắc lại và tái hiện lại hai câu đầu của đoạn phát triển tạo ra sự sâu lắng với những nốt cao ngân dài khiến ca khúc được toát lên một niềm tin mãnh liệt về con đường đi lên của Đất nước, của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Viết về Đảng trong cuộc sống hôm nay đã có hàng trăm ca khúc hay, nhưng trong ca khúc “Mãi Mãi Niềm Tin Theo Đảng”, Nhạc sỹ An Hiếu đã thoát  khỏi lối mòn cố hữu của nhiều ca khúc cùng đề tài. Thay vì dùng những khẩu hiệu hô hào, hay những đại từ lớn lao, tác giả đã sử dụng những hình ảnh thân thuộc, ca từ mộc mạc, giai điệu mượt mà để khắc họa một bức tranh tổng hòa về âm sắc, ngữ điệu, hình ảnh khiến ca khúc nhẹ nhàng đi vào lòng người một cách tự nhiên, đầy ấn tượng.