CEO Nguyễn Đăng Ghin chia sẻ những bài học khởi nghiệp thành công

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo ở xã Nam Triều (Phú Xuyên, Hà Nội), anh Nguyễn Đăng Ghin, sinh năm 1982 đã trải qua đủ các nghề mưu sinh từ nông thôn đến thành thị nhưng gia cảnh vẫn rất chật vật, khó khăn. Chỉ sau những thất bại, anh tổng hợp cho mình những bài học kinh nghiệm riêng anh mới dần dần gặt hái được những thành công.

Việc bắt đầu hành trình kinh doanh riêng của bạn nhìn chung có thể sẽ rất thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Có một điều chắc chắn là bạn sẽ gặp phải nhiều trở ngại và thất bại trên con đường dẫn đến thành công, nhưng nếu bạn không hành động từ bây giờ, không chấp nhận rủi ro và hy sinh thời gian, công sức thì sẽ chẳng bao giờ gặt hái được quả ngọt cả. Hi vọng những bí quyết khởi nghiệp trên sẽ giúp bạn có một khởi đầu mạnh mẽ trên hành trình khởi nghiệp của mình.

Làm những gì bạn thật sự đam mê

Theo CEO Nguyễn Đăng Ghin, điều quan trọng nhất bạn cần phải có đó là niềm đam mê và hiểu rõ về sản phẩm hoặc loại dịch vụ mà bạn lựa chọn. Bởi vì bản chất của kinh doanh giống như một cuộc chiến và bạn cần khẳng định giá trị của bản thân trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Khi bạn đã để mắt đến một thị trường ngách trên thị trường, bạn sẽ cần hình thành một ý tưởng bán hàng độc nhất mà không ai khác có.

ba2c0d39-d93e-449e-8f66-e8e63f64630b-1700192711.jpeg

CEO Nguyễn Đăng Ghin

“Hầu hết những công ty khởi nghiệp thành công nhất đều được thành lập dựa trên niềm đam mê của người chủ sở hữu nó. Vậy đam mê của bạn là gì? Bởi những điều bạn quan tâm nhất có thể là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các ý tưởng kinh doanh của bạn...”, CEO Nguyễn Đăng Ghin chia sẻ.

Anh Ghin phân tích, khi bạn đặt ý tưởng của mình dựa trên điều gì đó mà bản thân thực sự yêu thích, bạn sẽ tập trung và có động lực hơn. Và bạn có thể kết hợp với việc áp dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm cá nhân của riêng mình, đó là những thành phần chính có thể giúp tìm ra một góc nhìn độc đáo để giúp bạn thành công.

Hiểu thật kỹ thị trường mình hướng tới

Nói về tầm quan trọng của thị trường mục tiêu, CEO Nguyễn Đăng Ghin cho biết, không hiểu thị trường là một trong những lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp mới thất bại. Nếu bạn muốn nắm bắt bất kỳ cơ hội thành công nào, bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường mục tiêu của mình trước khi bắt đầu kinh doanh. Những doanh nhân thành đạt đều là những người có tầm nhìn xa và luôn giữ cho tầm nhìn của họ rõ ràng mọi lúc.

3d422074-7521-4f5e-abe5-e03349676392-1700192921.jpeg

Theo CEO Nguyễn Đăng Ghin thì trước khi khởi nghiệp cần phải chuẩn bị tâm thế và kiến thức nhất định

“Hiểu thị trường sẽ giúp bạn xác định các thuộc tính quan trọng như điểm giá và thông điệp, kế hoạch tiếp thị thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn cũng sẽ hiểu nhu cầu của thị trường đối với ý tưởng kinh doanh của mình. Chúng ta càng hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình thì càng dễ dàng tránh được những sai lầm có thể gây thất bại...”, Doanh nhân Nguyễn Đăng Ghin tâm sự.

Luôn có những quân sư giỏi

Từ kinh nghiệm thực tế của mình, CEO Nguyễn Đăng Ghin tổng kết, điều hành một doanh nghiệp đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn mà bạn có thể chưa thành thạo. Bạn không nên cố gắng tự mình đưa ra các quyết định kinh doanh đầy thách thức. Vì vậy, tìm một người cố vấn là một trong những điều quan trọng nhất mà một doanh nhân trẻ có thể làm. Thành công thường là khi bạn có thể học hỏi từ những người đã đạt được mục tiêu của họ.

Theo anh Ghin, việc khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh như hiện này, rất cần phải có những chuyên gia, quân sư tốt đồng hành. Đó chính là những người có nhiều năm kinh nghiệm đã và đang thành công hay các chuyên gia đầu ngành để bạn có thể học hỏi. Nếu bạn tìm được một người cố vấn như vậy, đặc biệt là người đã thành công trong thị trường của bạn, hãy làm mọi cách có thể để giữ chân họ. Những người cố vấn đã đi và trải nghiệm trước bạn nên sẽ có thể mang lại kiến ​​thức cũng như kinh nghiệm giúp bạn tiến lên phía trước và đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn. Bạn có thể sử dụng mạng lưới cựu sinh viên hoặc các hội nghị, hội thảo, cuộc thi về kinh doanh để hình thành các kết nối có giá trị này.

Luôn trau dồi kiến ​​thức

Vị doanh nhân tuổi 1982 cho biết, bạn có thể có đam mê với ý tưởng lớn của mình, nhưng chỉ sáng tạo thôi là chưa đủ. Các doanh nghiệp thành công đòi hỏi nhiều hơn một sản phẩm sáng tạo. Họ cần một đội ngũ có năng lực để quản lý tài chính, vận hành, sản xuất, tiếp thị và tất cả những thứ khác liên quan đến sản xuất và bán sản phẩm.

bd2b0a5d-2585-46e9-8569-4cce79a04715-1700193044.jpeg

CEO Nguyễn Đăng Ghin, làm việc theo kế hoạch là một trong những tiêu chuẩn của người thành công

Để dành lời khuyên cho các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp, doanh nhân Nguyễn Đăng Ghin chia sẻ, hãy dành thời gian để cải thiện kiến thức về kinh doanh của bạn và tạo quy trình tuyển dụng để tìm những cá nhân có cùng chí hướng có thể tham gia nhóm của bạn và bù đắp cho những thiếu sót của bạn. Bằng cách chú ý nhiều đến khía cạnh kinh doanh của mọi thứ cũng như khía cạnh sáng tạo, bạn sẽ đặt nền móng cho một công ty khởi nghiệp tồn tại lâu dài.

Luôn làm mọi việc theo kế hoạch

CEO Nguyễn Đăng Ghin cho rằng, để trở thành một doanh nhân thành công, bạn cần có khả năng lập kế hoạch trước. Sử dụng các mục tiêu tổng thể của bạn để thiết lập các cột mốc thực tế cho sự tăng trưởng và phát triển của công ty bạn. Bằng cách đặt các hành động chính trên một dòng thời gian, bạn sẽ cải thiện sự tập trung và trách nhiệm của mình, giúp bạn dễ dàng cập nhật những việc phải làm dễ dàng hơn nhiều.

7c021174-1c4c-4a7a-8bc5-f621a3e6a681-1700193197.jpeg

CEO Nguyễn Đăng Ghin luôn coi trọng vấn đề truyền thông trong kinh doanh

Đôi khi mọi thứ có thể không diễn ra như mong đợi bạn cũng cần có sự linh hoạt để điều chỉnh hay thay đổi để thích ứng và nắm bắt cơ hội mới để chuyển mình.Lập kế hoạch là cần thiết, nhưng biến những kế hoạch đó thành hiện thực mới là trọng tâm của tinh thần kinh doanh. Là chủ doanh nghiệp có nghĩa là chấp nhận rủi ro ngay cả khi không chắc chắn. Ngay cả khi công việc kinh doanh của bạn đang hoạt động, bạn sẽ cần liên tục tìm kiếm các cơ hội và thách thức phát triển mới, đồng thời hành động để vươn lên dẫn đầu.

Nắm vừng chiến lược truyền thông

Một điều quan trọng mất CEO Nguyễn Đăng Ghin luôn lưu ý các bạn trẻ khi mới bước chân vào kinh doanh hay khởi nghiệp là phải luôn nắm vững chiến lược truyền thông đúng đắn. Anh cho rằng các phương tiện truyền thông, chẳng hạn như các nền tảng mạng xã hội là công cụ hiệu quả để quảng bá cho doanh nghiệp của bạn nhưng bạn phải biết cách xử lý các kênh đó đúng cách. Nếu doanh nghiệp của bạn có USP (Unique Selling Point) tốt, điều này sẽ dễ dàng thu hút sự quan tâm của các biên tập viên chuyên nghiệp. Hãy viết thông cáo báo chí của bạn một cách cẩn thận và tránh sai sót nhất có thể để không phản tác dụng và làm tổn hại danh tiếng thương hiệu của bạn. Phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp tăng mức độ nhận dạng thương hiệu nhưng phải được sử dụng hết sức cẩn thận.