Chiêm ngưỡng ‘huyền thoại một thời’ Minsk M1A lột xác với bản độ thuần điện

Mẫu xe cổ điển từng được nhiều người Việt mơ ước Minsk M1A đời 1955 đã được một người đam mê xe tại Đức hô biến từ bản chạy xăng thành bản chạy điện.

Minsk (người Việt hay gọi vui là Min Khờ) ra đời lần đầu tiên vào năm 1951 với mẫu M1A và xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ 1960 khi theo chân các chuyên gia Liên Xô tới Việt Nam.

Minsk là tên thủ đô của Belarus. Hãng này sản xuất cả xe đạp và mô tô, nhưng tại Việt Nam, xe máy Minsk được biết đến nhiều hơn. Trong quá khứ, một chiếc Minsk có thể đáng giá đến cả một “gia tài”. 

minsk-electric-bike-conversion-768x512
 

Chiếc Minsk thuần điện là tác phẩm thuộc về Jürgen Becker, một diễn viên đến từ Cologne, Đức, vốn sở hữu một chiếc Minsk M1A đời 1955 sử dụng động cơ hai thì nhỏ gọn. Sau một thời gian thực hiện “phép thuật” của mình, anh đã hồi sinh nó dưới dạng một chiếc xe máy điện cổ điển và đặt tên nó theo một album của nghệ sĩ guitar huyền thoại Jimi Hendrix.

Nếu người nhìn cảm thấy M1A trông quen thuộc, thì nguyên nhân cũng khá dễ hiểu. Về mặt kỹ thuật, nó là một chiếc DKW RT125 — cùng một mẫu xe máy đã được sao chép và bán trên khắp thế giới dưới những cái tên khác nhau. 

minsk-electric-bike-conversion-1-768x512
 

Người Mỹ gọi nó là Harley-Davidson Hummer, Nhật Bản độ lại thành Yamaha YA-1; ở Anh, đó là BSA Bantam. Câu chuyện đằng sau đó là do hãng DKW đã buộc phải giao bản vẽ thiết kế của RT125 như một khoản bồi thường chiến tranh.

Giống như nhiều người khác, Jürgen có trong tay chiếc xe máy huyền thoại này mà không có kế hoạch rõ ràng để sử dụng. Sau đó, một ý tưởng bất chợt đến: Tại sao không điện khí hóa chiếc Minsk và tạo ra một chiếc xe máy điện độc nhất vô nhị? Cùng với những người bạn của mình, Jürgen bắt tay ngay vào việc.

minsk-electric-bike-conversion-6-768x768
 

Đội thợ đã loại bỏ toàn bộ hệ thống truyền động của chiếc Minsk. Động cơ hai thì đã không còn nữa, thay vào đó là một động cơ điện có thiết kế đẹp mắt lấy cảm hứng từ động cơ bốn xi-lanh đặt dọc huyền thoại của hãng Henderson. Để tạo ra được diện mạo này, Jürgen và cộng sự đã chế riêng phần vỏ được thiết kế cho pin (phần trên) và động cơ (phần dưới).

Vỏ của pin 45 Ah được làm bằng kim loại, có gân dập nổi và ba bộ phận cách điện cổ điển, gợi lại dáng vẻ của các hệ thống điện công nghiệp thời kỳ đầu. 

Chiêm ngưỡng ‘huyền thoại một thời’ Minsk M1A lột xác với bản độ thuần điện 314180
 

Phần vỏ bên ngoài động cơ được thiết kế cổ điển với nhiều nét tương đồng với những chiếc xe Henderson, tuy nhiên vẫn gợi lên một chút dáng vẻ thời đại lấy cảm hứng từ máy bay phản lực. Động cơ được chứa bên trong khá nhỏ; một chiếc Revolt RV120, nằm ở phía bên phải của xe.

Chiêm ngưỡng ‘huyền thoại một thời’ Minsk M1A lột xác với bản độ thuần điện 314181
 

“Ưu điểm của động cơ điện là chúng nhỏ hơn và nhẹ hơn động cơ đốt trong”, Jürgen giải thích, “Nhưng lại có khả năng cung cấp cùng một công suất, vì vậy chúng có thể linh hoạt đặt ở nhiều vị trí. Trong trường hợp này, quyết định được đưa ra là lắp động cơ ở bên cạnh. Vì động cơ chỉ nặng khoảng 4 kg nên sẽ không ảnh hưởng tới cân bằng và sự ổn định của xe”.

Khung, hệ thống treo và bánh xe đều nguyên bản nhưng chúng đã được tinh chỉnh lại. Lốp mới của chiếc Minsk thuần điện là loại Fortune 19 inch ở phía trước và một chiếc Metzeler 19 inch ở phía sau. Hệ thống phanh tang trống trước và sau 125 mm được thay dây mới.

Chiêm ngưỡng ‘huyền thoại một thời’ Minsk M1A lột xác với bản độ thuần điện 314182
 

Tay lái nguyên bản của Minsk đã được lắp lại và trang bị thêm các nút điều khiển mới. Đèn pha 5 inch cung cấp khả năng chiếu sáng tốt hơn, cùng với đó là một đồng hồ tốc độ Daytona duy nhất. 

Chiêm ngưỡng ‘huyền thoại một thời’ Minsk M1A lột xác với bản độ thuần điện 314183
 

Bình xăng cũ hiện là nơi đặt đèn báo sạc và cổng sạc pin. Đằng sau nó là chiếc ghế đơn lò xo nguyên bản từ năm 1955. Một đèn đánh dấu phía sau (phản quang) đã được thay thế một cách khéo léo thành đèn hậu.

Theo BIKEEXIF