Cô - trò thoải mái trình diễn màn yêu đương trên bục giảng: Hiện tượng thiếu ý thức nghề nghiệp và xã hội trong giáo dục

"Con không muốn trả lời rằng mình học trường đó." Câu nói này không chỉ phản ánh cảm xúc cá nhân mà còn là một dấu hiệu cho thấy sự tổn thương của cả cộng đồng học sinh và phụ huynh.
img-7369-1728008274.jpg
Một học sinh (mặc áo cờ đỏ) liên tục qua các năm học đạt danh hiệu "Học sinh xuất sắc" hoàn thành bậc tiểu học và THCS vẫn chọn Trường THPT Thạch Bàn để thi tuyển liên cấp

Những ngày đầu tháng 10 năm 2024, một sự việc gây chấn động trong môi trường giáo dục đã xảy ra tại một trường THPT ở Long Biên, Hà Nội. Video về một nữ giáo viên trẻ có hành vi thân mật khó coi với nam học sinh ngay tại bàn giáo viên trong giờ nghỉ giữa hai tiết học đã bị ghi lại và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Vụ việc này đã khiến học trò và phụ huynh bức xúc và dấy lên lo ngại về sự xuống cấp của đạo đức trong môi trường giáo dục.

Sự thiếu ý thức nghề nghiệp

Hành vi của nữ giáo viên không chỉ thể hiện sự thiếu ý thức nghề nghiệp mà còn đi ngược lại những chuẩn mực đạo đức mà một người thầy cần phải tuân thủ. Giáo viên là người truyền đạt kiến thức và còn là hình mẫu cho học trò noi theo. Khi hành vi của họ đi ngược lại với các giá trị này, sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của chính bản thân họ và tác động tiêu cực đến tâm lý cũng như sự phát triển của học sinh.

Theo một số ý kiến từ phụ huynh và giáo viên khác, hành vi này là một tín hiệu rõ ràng cho thấy sự thiếu sót trong việc giáo dục về đạo đức và nghề nghiệp trong đội ngũ giáo viên. Việc giáo viên không nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình có thể dẫn đến việc tạo ra một môi trường học đường không an toàn, nơi học sinh có thể bị ảnh hưởng tiêu cực từ những hành vi không phù hợp. Một phụ huynh bày tỏ sự thất vọng: "Con tôi cảm thấy xấu hổ khi mặc áo đồng phục có tên trường. Khi có ai hỏi, nó không muốn trả lời rằng mình học trường đó." Câu nói này không chỉ phản ánh cảm xúc cá nhân mà còn là một dấu hiệu cho thấy sự tổn thương của cả cộng đồng học sinh và phụ huynh.

Cảnh báo cho gia đình và xã hội

Vụ việc không đơn thuần dừng lại là một sự cố cá nhân mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả gia đình, xã hội và cơ quan quản lý giáo dục. Những hành vi như vậy gây ra sự bức xúc lan rộng, tạo ra một môi trường giáo dục dễ bị tổn thương. Điều này đặt ra câu hỏi về vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cái, cũng như trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục trong việc giám sát và đảm bảo môi trường học tập an toàn.

Chúng ta cần một sự thảo luận nghiêm túc về việc xây dựng những chuẩn mực đạo đức trong giáo dục. Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ học sinh. Việc này có thể bao gồm việc tổ chức các khóa đào tạo về đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên, cũng như tăng cường sự giám sát trong môi trường học đường. Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần tham gia vào việc giáo dục con cái về các giá trị và hành vi phù hợp.

Giá trị tình thầy trò trong môi trường giáo dục

Tình thầy trò là một trong những giá trị đẹp nhất trong môi trường giáo dục. Tuy nhiên, khi những hành vi như vậy diễn ra, nó có thể làm xói mòn những giá trị tốt đẹp đó. Giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn là việc xây dựng nhân cách, tạo ra môi trường an toàn và lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của học sinh.

Hành vi thân mật giới tính giữa giáo viên và học sinh, đặc biệt là ở cấp tuổi các em còn nhỏ như trung học phổ thông, cần phải được ngăn chặn và kiểm soát. Khi những hành vi này bị ghi hình và phát tán trên mạng xã hội, sức ảnh hưởng của nó càng trở nên nghiêm trọng. Nó vừa trực tiếp ảnh hưởng đến cá nhân người liên quan và tạo ra một làn sóng tiêu cực trong cộng đồng học sinh, nơi mà các giá trị đạo đức và tình thầy trò bị xem nhẹ.

Ngày nay, khi xã hội đã cởi mở hơn, thêm nữa với sự ảnh hưởng tư tưởng tự do yêu đương phương Tây du nhập, nên hành vi yêu đương nơi công cộng không còn bị dè bỉu, chê bai, định kiến nặng nề quá như trước. Giới trẻ nhất là gen Z đã thông thoáng hơn trong việc biểu lộ hành vi yêu đương nơi công cộng. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, thì hành vi yêu đương, nhất là với học trò cấp trung học còn bị "phong tỏa" bởi luật thành văn và bất thành văn. Không những thế, khi hành vi này được quay hình và tung lên mạng xã hội thì sức ảnh hưởng của nó càng kinh khủng. Nếu ta không cẩn thận tìm giải pháp phù hợp, những giá trị tốt đẹp của tình thầy trò, chốn tôn nghiêm có khả năng bị vẩn đục.

Chúng ta cần có một cái nhìn nghiêm túc về những vấn đề đang diễn ra trong môi trường giáo dục. Sự kiện gần đây không chỉ là một sự cố cá nhân mà còn là một dấu hiệu cảnh báo về những điều cần phải cải thiện trong hệ thống giáo dục. Để môi trường học đường trở lại là nơi an toàn và lành mạnh, cần có sự chung tay của gia đình, xã hội và các cơ quan quản lý giáo dục trong việc nâng cao ý thức nghề nghiệp và trách nhiệm của giáo viên, bảo vệ những giá trị tốt đẹp trong giáo dục.

Đồng thời, giáo dục cần được nhìn nhận không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là xây dựng những con người có trách nhiệm, nhân văn và có đạo đức. Chỉ khi nào chúng ta cùng nhau nỗ lực, những giá trị tốt đẹp của tình thầy trò và môi trường học đường mới có thể được bảo tồn và phát huy./.