Đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA 2022/23: Tranh cãi vị trí của Messi

Lionel Messi là một trong ba ứng cử viên cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2022/23 của UEFA.

UEFA vừa công bố tên của ba ứng cử viên cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA mùa giải 2022/23. Người chiến thắng sẽ được công bố tại lễ bốc thăm vòng bảng UEFA Champions League 2023/24, diễn ra vào ngày 31/8 tại Monaco.

Trong đó, Messi gây tranh cãi khi xuất hiện danh sách này, bởi chỉ tính riêng thành tích ở CLB, anh không phải là cái tên quá nổi bật. Trong màu áo PSG, anh chỉ giành được chức vô địch Ligue 1. Nhiều người hâm mộ cho rằng gương mặt còn lại nên là Rodri, cầu thủ có màn trình diễn rất xuất sắc cùng Man City mùa trước.

Hai cái tên còn lại đều là cầu thủ Man City, đó là Erling Haaland và Kevin de bruyne. Haaland ghi được 12 bàn tại UEFA Champions League mùa trước, nhiều hơn 4 bàn so với người thứ nhì là Mohamed Salah của Liverpool, đồng thời phá kỷ lục 36 bàn tại Premier League.

Ngôi sao người Na Uy cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất và nhanh nhất ghi được 35 bàn thắng tại Champions League, đồng thời vô địch giải đấu cùng lần đầu tiên cùng Man City, hoàn tất cú ăn ba vĩ đại sau khi giành Premier League và FA Cup.

00-1692276763.jpg
Ba ứng cử viên cho giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất UEFA 2022/23. Ảnh: UEFA.

Danh sách đề cử ban đầu gồm các cầu thủ đã được nhóm nghiên cứu kỹ thuật của UEFA lựa chọn dựa trên màn trình diễn của họ trong mùa giải 2022/23 ở cả cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Ba ứng cử viên cuối cùng được bầu chọn bởi một ban giám khảo bao gồm các HLV của các câu lạc bộ đã tham dự vòng bảng của UEFA Champions League 2022/23, UEFA Europa League và UEFA Europa Conference League, cùng với các HLV của các đội tuyển nam thuộc thành viên của UEFA. Một nhóm các nhà báo do European Sports Media (ESM) lựa chọn cũng là thành viên ban giám khảo.

Các HLV và nhà báo được yêu cầu chọn ba cầu thủ từ danh sách rút gọn và có 3 mốc chia điểm là 5 điểm, 3 điểm và 1 điểm. Kết quả cuối cùng được đưa ra dựa trên tổng số lượt bình chọn của các huấn luyện viên và nhà báo. Các HLV không được phép bỏ phiếu cho các cầu thủ thuộc đội của họ.

Karim Benzema là Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2021 của UEFA sau khi giành chức vô địch UEFA Champions League cùng Real Madrid và UEFA Nations League cùng Pháp. Tổng số 15 bàn thắng của anh tại Champions League - bao gồm cả kỷ lục 10 bàn ở vòng loại trực tiếp - đã giúp anh có được danh hiệu Vua phá lưới của giải đấu. Với 27 bàn ở La Liga, Benzema cũng là cầu thủ có thành tích tốt nhất.

Vua kiến tạo Kevin de Bruyne. Video: Dugout.