Doanh số giảm nhẹ, Mazda3 vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng C

Dù có nhiều mẫu xe được hưởng ưu đãi trước bạ, lượng xe tiêu thụ của phân khúc sedan hạng C vẫn chưa thể bứt phá.

Tháng 07/2023, doanh số sedan hạng C giảm nhẹ dù đây là phân khúc hội tụ nhiều mẫu xe lắp ráp được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ từ Chính phủ.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, doanh số tháng 07/2023 của phân khúc sedan hạng C đạt 1.224 xe, giảm 5 xe theo tháng và giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mẫu xe T6/2023 T7/2023 Cộng dồn 2023
Mazda3 574 548 3.136
Kia K3 200 250 1.745
Hyundai Elantra 272 183 1.480
Toyota Corolla Altis 110 134 987
Honda Civic 73 109 763

Dẫn đầu phân khúc là Mazda3 với 548 xe bàn giao đến khách hàng Việt trong tháng 07/2023, giảm 26 xe so với tháng liền trước.

Doanh số giảm nhẹ, Mazda3 vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng C 315339
 

Con số khiêm tốn này không giúp Mazda3 lọt top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Mazda3 có 3.136 xe bán ra.

Vị trí thứ hai thuộc về Kia K3 với doanh số tháng 07/2023 đạt 250 xe, tăng 50 xe so với tháng 6. 

Doanh số giảm nhẹ, Mazda3 vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng C 315340
 

Hyundai Elantra xếp vị trí thứ ba với 183 xe giao đến khách hàng trong tháng 7, giảm đến 89 xe so với tháng trước đó.

Doanh số giảm nhẹ, Mazda3 vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng C 315341
 

Hai vị trí cuối lần lượt thuộc về Toyota Corolla Altis (134 xe) và Honda Civic (109 xe). Cả hai đều ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ nhưng không đáng kể so với toàn phân khúc.

Doanh số giảm nhẹ, Mazda3 vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng C 315345
 

Bên cạnh đó, MG5 cũng thuộc phân khúc sedan cỡ C nhưng không công khai doanh số.

Có thể thấy, thứ hạng giữa các mẫu xe trong phân khúc này không có sự xáo trộn. Lũy kế 2023, sedan hạng C đã bàn giao tổng cộng 8.111 xe đến tay khách hàng Việt, giảm đến 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số giảm nhẹ, Mazda3 vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng C 315346
 

Để tạo đà tăng trưởng cho nhóm xe này, các hãng và đại lý hiện đang tích cực tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc.

Tuy nhiên, doanh số sắp tới chưa chắc đã khả quan do tháng 8 và tháng 9 là thời điểm sức mua giảm do trùng với tháng 7 âm lịch.