Đồng hồ Moonphase là gì? Cơ chế hoạt động và ưu, nhược điểm

Đồng hồ Moonphase luôn là tính năng yêu thích của giới mộ điệu, bởi sự hữu ích mà lịch tuần trăng mang lại và vẻ đẹp vượt thời gian của thiết kế. Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc về “Đồng hồ Moonphase là gì?” và cơ chế hoạt động của chức năng này.

Đồng hồ Moonphase là gì?

Đồng hồ Moonphase là các mẫu đồng hồ hiệu có lịch tuần trăng gồm ngày trăng tròn, trăng khuyết theo chu kỳ từng tháng, thông qua hình ảnh mô phỏng của mặt trăng trên Trái Đất. Nói cách khác, chức năng Moonphase trên đồng hồ sẽ hỗ trợ người đeo theo dõi lịch âm dễ dàng.

Một số người dùng vẫn nhầm lẫn giữa Moonphase và chức năng Sun And Moon, Tuy nhiên đây là hai tính năng hoàn toàn khác nhau. Với lịch tuần trăng hỗ trợ người dùng theo dõi lịch âm, còn Sun And Moon là chức năng hiển thị lịch ngày - đêm thông qua hình ảnh mặt trời và mặt trăng.

1-1715052222.jpeg
 

Đồng hồ Moonphase Frederique Constant hiện đang có mặt tại Đồng Hồ Hải Triều

Link sản phẩm: https://donghohaitrieu.com/brand/frederique-constant

Cơ chế hoạt động của chức năng Moonphase trên đồng hồ

Chức năng lịch trăng gồm thiết kế cửa sổ độc đáo ở mặt số và đĩa mặt trăng - Được xem là trung tâm của chức năng này, đặt tại mặt sau sản phẩm.

Đĩa có thiết kế mô phỏng chu kỳ từ trăng non đến trăng tròn trong khoảng thời gian 29,5 ngày. Trong đó, hoạt động của chức năng Moonphase trên đồng hồ diễn ra cụ thể như sau:

Vào ngày đầu tháng Âm lịch, mặt trăng sẽ xuất hiện tại góc trái cửa sổ Moonphase. Ngày 2 đến ngày 14, hình ảnh trăng chuyển dần từ khuyết sang tròn và dịch chuyển về vị trí trung tâm. Trong ngày 15 (ngày trăng tròn), mặt trăng xuất hiện tại vị trí chính giữa cửa sổ Moonphase. Từ ngày 15 đến cuối tháng, hình ảnh trăng dịch chuyển dần và mất hẳn về phía bên phải.

2-1715052222.jpeg
 

Hình ảnh chu kỳ mặt trăng chuyển động trong một tháng

Ngoài ra, chức năng Moonphase trên đồng hồ luôn được đồng bộ cùng chức năng lịch ngày - tháng - năm tương ứng. Vì vậy, mỗi khi người dùng điều chỉnh lịch thì lịch trăng cũng sẽ thay đổi theo.

Ưu, nhược điểm của đồng hồ Moonphase

Từ khi xuất hiện vào thế kỷ 19, đồng hồ Moonphase vẫn luôn là một trong những tính năng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên các sản phẩm mang phong cách cổ điển.

Một số ưu điểm nổi bật của chức năng Moonphase trên đồng hồ như: Hỗ trợ người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý thời gian hiệu quả với độ chính xác lên đến 122 năm. Sau 122 năm người dùng cần điều chỉnh lại chức năng để phù hợp với lịch trăng trong tương lai. Đặc biệt ở các phiên bản cổ điển, cao cấp, đồng hồ Moonphase còn là biểu tượng của sự đẳng cấp.

Bên cạnh những ưu điểm, đồng hồ lịch mặt trăng vẫn còn một nhược điểm nhỏ là người dùng cần lưu ý chỉnh lịch vào ngày trăng tròn (ngày 15 - 16 âm lịch) để đạt được độ chuẩn xác.

3-1715052222.jpeg
 

Đồng hồ lịch tuần trăng Casio trong phân khúc dưới 4 triệu đang được bán tại Hải Triều

Cách chỉnh chức năng Moonphase nhanh chóng

Sau đây là các bước chỉnh đồng hồ Moonphase nhanh chóng, hiệu quả và đạt chính xác cao:

Bước 1: Người dùng kéo núm vặn cho bộ kim xuống nửa dưới mặt số, tốt nhất sẽ là góc 6 giờ 30 phút.

Bước 2: Để điều chỉnh dễ dàng, chính xác, người dùng nên chọn ngày 16 âm lịch. Vì đây là ngày trăng tròn, sáng và nằm ở vị trí trung tâm quỹ đạo Trái Đất.

Bước 3: Sử dụng nút bấm để chỉnh ngày theo nguyên lý 29.5 ngày tương đương 59 bánh răng trong chu kỳ trăng, mỗi 1 lần bấm sẽ chuyển sang 1 ngày khác. Vì vậy, người dùng cần cẩn thận trong bước này để chọn đúng ngày âm lịch cho thời điểm hiện tại.

4-1715052279.jpeg
 

Đồng hồ có lịch mặt trăng và lịch ngày trên cùng một cửa sổ độc đáo của Longines

Link sản phẩm: https://donghohaitrieu.com/brand/longines

Địa chỉ mua đồng hồ Moonphase cao cấp, chất lượng tại VN

Được biết, Đồng Hồ Hải Triều hiện đang là đại lý uỷ quyền và cung cấp đồng hồ chính hãng có nhiều lượt đánh giá tích cực từ người tiêu dùng, cũng như giới mộ điệu.

Sở hữu 28 showroom đạt chuẩn quốc tế trên toàn quốc và 33 năm kinh nghiệm trong nghề. Đặc biệt, Trung tâm bảo dưỡng Đồng Hồ Hải Triều được đầu tư 100% máy móc chuyên dụng nhập khẩu từ Thuỵ Sỹ với quy trình sửa chữa đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật chuyên nghiệp, bảng giá niêm yết và được báo giá trước khi sử dụng dịch vụ,...

5-1715052279.jpeg
 

Đồng Hồ Hải Triều là nhà cung cấp đồng hồ chính hãng

Bên cạnh những ưu điểm trên, một tiêu chí quan trọng lý giải tại sao người dùng nên mua đồng hồ tại Hải Triều là chính sách bảo hành gồm nhiều điều khoản hấp dẫn, cụ thể như: Tăng thêm 3-4 năm sau chính sách bảo hành quốc tế 1-2 năm của hãng, 1 đổi 1 trong 7 ngày, miễn phí thay pin trọn đời, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất, cam kết chính hãng 100%,...

Chính sách bảo hành dành riêng cho đồng hồ từ các thương hiệu Thuỵ Sỹ RED GUARANTEE cũng gồm nhiều điều khoản nổi bật như: Tăng thêm 2-3 năm bảo hành, ưu tiên bảo hành tại Trung tâm bảo dưỡng Hải Triều, cập nhật tình hình sửa chữa thông qua điện thoại, miễn phí đánh bóng 4 năm...

Tất cả yếu tố trên là lời giải đáp vì sao Hải Triều luôn nhận nhiều quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng, cũng như giới mộ điệu.

Truy cập website để xem 3000 mẫu đồng hồ Thuỵ Sỹ cao cấp nhất hiện nay.