Hội thảo khoa học kỷ niệm 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 18/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề “55 năm ngày Bác đi xa, 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”. Sự kiện này không chỉ nhằm kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ (1969-2024) mà còn là dịp để ôn lại những giá trị lịch sử và văn hóa quan trọng của khu di tích.

 

anh-1-1-1588-1718790667.jpg
Ao cá và nhà sàn ở khu Di tích

Chủ tịch Hồ Chí Minh và những năm tháng tại Phủ Chủ tịch

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc và nhà Văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, đã để lại một di sản văn hóa vô giá là Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Năm 1954, sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, Bác Hồ trở về Thủ đô Hà Nội và chọn sống và làm việc tại một ngôi nhà nhỏ trong khuôn viên Phủ Chủ tịch, một phần vì tính giản dị và mong muốn sống gần gũi với thiên nhiên. Trong suốt 15 năm từ 1954 đến 1969, tại đây, Người đã cùng Trung ương Đảng và Chính phủ lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.

Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích

Ngày 12/8/2009, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Sau khi Bác qua đời, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra nghị quyết bảo quản tốt nhất khu lưu niệm, các di tích và hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Văn phòng Chủ tịch nước cùng những cán bộ từng phục vụ Bác đã tình nguyện ở lại bảo quản di sản này, giúp khu di tích giữ được nguyên trạng và cảnh quan môi trường xung quanh.

Giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt của khu di tích

Khu di tích gồm 13 di tích và hơn 1.700 tài liệu, hiện vật gắn liền với cuộc sống và công việc của Bác Hồ. Thạc sĩ Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu di tích, chia sẻ rằng nơi đây không chỉ bảo tồn những hiện vật quý giá mà còn là không gian để người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế đến tham quan, tìm hiểu về tư tưởng và cuộc sống của Bác.

TS. Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch, nhấn mạnh rằng khu di tích có ý nghĩa lịch sử đặc biệt và đã được bảo vệ an toàn qua các biến động lịch sử và thời gian chiến tranh.

131928-5095-1718790667.jpg
Khách tham quan khu Di tích

Phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt

Trong 55 năm qua, khu di tích đã đón gần 90 triệu khách từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ và khách cấp cao. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao khu di tích, coi đây là nơi thiêng liêng để tưởng nhớ và học tập theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bày tỏ sự kính trọng và cảm phục trước cuộc sống và sự nghiệp của Bác Hồ khi đến thăm khu di tích.

Hoạt động và triển lãm

Khu di tích đã tổ chức và phối hợp tổ chức 75 cuộc trưng bày, triển lãm trong và ngoài nước. Đồng thời, nơi đây cũng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, các buổi lễ, và các cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ, góp phần tuyên truyền và giáo dục thế hệ trẻ về tấm gương đạo đức và phong cách sống của Người.

Hiện nay, trang thông tin điện tử của Khu di tích đã được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của đông đảo người dân và du khách, tiếp tục phát huy giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt của khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.