Không chỉ xe cỡ nhỏ, ngồi hàng ghế sau trên Kia K5 hay Toyota Camry cũng chưa chắc an toàn

Bài kiểm tra an toàn mới đây tại Mỹ đã cho thấy nhiều mẫu sedan hạng D như Kia K5 hay Hyundai Sonata có hàng ghế sau kém an toàn.

Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho biết những mẫu sedan cỡ D của Kia, Volkswagen và Hyundai đều đạt điểm “Kém” (mức điểm thấp nhất) trong bài kiểm tra an toàn cho hàng ghế sau mới đối với 7 xe hạng trung đời 2023. 

Điểm số sau khi đánh giá sẽ được chia làm 4 cấp bao gồm: Good (Tốt), Acceptable (Chấp nhận được), Marginal (Dưới trung bình) và Poor (Kém).

IIHS cho biết có ba mẫu xe hoạt động kém trong bài kiểm tra an toàn cho hàng ghế sau mới bao gồm: Kia K5 2023, Volkswagen Jetta 2023 và Hyundai Sonata 2023 đều nhận được xếp hạng "kém" trong bài kiểm tra va chạm phía trước.

IIHSTABLE_result
Kết quả kiểm tra an toàn của 7 mẫu sedan hạng D tại Mỹ

Trong thử nghiệm, IIHS đặt một hình nộm có kích thước tương đương một phụ nữ tạng người nhỏ (hoặc một đứa trẻ 12 tuổi) ở ghế sau. Các phép đo từ những hình nộm này ở cả ba phương tiện được đánh giá kém cho thấy có khả năng bị thương ở đầu, cổ và ngực, cũng như lực từ dây an toàn quá mức cho phép.

Ở Jetta, đầu của hình nộm phía sau cũng quá gần với lưng ghế trước, trong khi ở K5 và Sonata, dây đai vai di chuyển khỏi vai của hình nộm về phía cổ.

Honda Accord 2023 là mẫu xe duy nhất nhận được đánh giá tốt, không có nguy cơ chấn thương cao. 

Trong khi đó, Subaru Outback 2023 được đánh giá ở mức chấp nhận được về độ an toàn cho hành khách phía sau, còn Nissan Altima 2023 và Toyota Camry 2023 chỉ ở mức dưới trung bình (marginal).

IIHS_2_result
 

David Harkey, Chủ tịch IIHS cho biết hầu hết các hình nộm trong các phương tiện được thử nghiệm đều rơi vào trạng thái "chấn thương ngầm" (submarining). Đó là khi dây an toàn vòng quanh eo di chuyển lên vùng bụng, làm tăng nguy cơ nội thương. 

Accord và Jetta là những phương tiện duy nhất mà hình nộm không ở trạng thái “chấn thương ngầm”.

Trước đây, IIHS cũng đã thử nghiệm độ an toàn của hàng ghế sau đối với ô tô cỡ nhỏ và xe bán tải cỡ trung và phát hiện nhiều mẫu xe thiếu an toàn ở khía cạnh này.

Tất cả bảy mẫu xe đều thể hiện khả năng bảo vệ tốt ở ghế trước. IIHS đã phát hiện ra rằng nguy cơ chấn thương đối với hành khách phía sau cao hơn so với hành khách phía trước trên các phương tiện mới. Tuy nhiên, ghế sau vẫn là vị trí an toàn nhất dành cho trẻ nhỏ.