Kia hồi sinh mẫu xe ‘tí hon’ Ray EV - ô tô điện đầu tiên của người Hàn

Phiên bản chạy điện của Kia Ray sắp được hãng xe Hàn Quốc hồi sinh nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với những mẫu xe điện cỡ nhỏ giá phải chăng.

Mới đây, Kia cho biết họ có ý định hồi sinh Ray EV - mẫu xe mini có thiết kế theo dạng kei car của Nhật Bản. Đây cũng chính là mẫu ô tô thuần điện đầu tiên của Hàn Quốc.

Kia lần đầu tiên giới thiệu Ray EV vào tháng 12 năm 2011, dựa theo phiên bản Ray chạy xăng vốn khá nổi tiếng.

Kia-Ray-EV-1_result
Kia Ray EV bản tiền nhiệm ra mắt năm 2011

Được trang bị động cơ điện 50 kW và pin lithium-ion 16,4 kWh, Ray EV cung cấp phạm vi hoạt động 86 dặm (139 km) trong một lần sạc đầy. Mặc dù ở thời đại xe điện như hiện nay con số này có vẻ không nhiều, nhưng đây chỉ là một dòng xe mini phục vụ đi lại trong đô thị.

Kia-Ray-EV-5_result
 

Mặc dù nặng hơn 187 kg so với phiên bản chạy động cơ đốt trong, nhưng Kia Ray EV có mô-men xoắn cao hơn 77% (167 Nm), cho phép tăng tốc nhanh hơn (0-100 km/h trong 15,9 giây).

Chiếc xe thành phố nhỏ gọn cũng cung cấp khả năng sạc nhanh trong 25 phút hoặc sáu giờ bằng điện áp 220V. Bên trong, nó có hệ thống định vị dành riêng cho xe điện đầu tiên của Kia cung cấp thông tin các địa điểm sạc lân cận.

Kia hồi sinh mẫu xe ‘tí hon’ Ray EV - ô tô điện đầu tiên của người Hàn 317070
 

Tuy nhiên, Kia Ray EV có lẽ đã đi trước thời đại. Chiếc ô tô điện mini đã ngừng hoạt động vào năm 2018 do Hàn Quốc thiếu cơ sở hạ tầng sạc và phạm vi hoạt động hạn chế.

Theo chuyên trang về xe điện Electrek, Kia đang lên kế hoạch hồi sinh Ray EV nhằm nhắm tới phân khúc xe điện cỡ nhỏ giá rẻ tại Hàn Quốc.

Kia hồi sinh mẫu xe ‘tí hon’ Ray EV - ô tô điện đầu tiên của người Hàn 317077
Nội thất trên Kia Ray EV bản tiền nhiệm
Kia hồi sinh mẫu xe ‘tí hon’ Ray EV - ô tô điện đầu tiên của người Hàn 317078
 

Phiên bản mới của Kia Ray EV sẽ có phạm vi hoạt động gần gấp đôi so với người tiền nhiệm, lên tới 210 km. Cùng với đó, động cơ điện được cải thiện công suất 30% lên 63,3 kW và pin 35,2 kWh (tăng gần gấp đôi dung lượng).

Một quan chức của Kia chia sẻ với tờ KED Global: “Ray EV mới được hồi sinh để tăng thêm các lựa chọn cho khách hàng với quãng đường đi được hơn 200 km, hiệu suất lái được tối ưu hóa cho việc di chuyển trong đô thị, bên cạnh đó là nội thất rộng rãi. Đây là sự lựa chọn tốt nhất cho những khách hàng đang chờ đợi một chiếc xe điện giá rẻ.” 

Kia cũng có kế hoạch trình làng phiên bản xe van một chỗ ngồi để nhắm tới các chủ doanh nghiệp nhỏ và những người làm nghề tự do.

Kia hồi sinh mẫu xe ‘tí hon’ Ray EV - ô tô điện đầu tiên của người Hàn 317072
 

Giới thạo tin dự đoán Ray EV mới sẽ giúp hồi sinh phân khúc xe mini của Hàn Quốc. Ô tô điện cỡ nhỏ hiện đang có nhu cầu cao, với ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm các tùy chọn xe điện giá cả phải chăng.

Ví dụ, mẫu xe điện mini Sakura của Nissan đang gặt hái nhiều thành công tại quê nhà Nhật Bản, với giá khởi điểm 2.333.100 yên (giá quy đổi 384 triệu đồng) với phạm vi lái 180 km. Nissan cho biết Sakura đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng tại Nhật Bản vào cuối tháng 7.

Doanh số bán phiên bản chạy xăng của Kia Ray đã tăng đều đặn kể từ năm 2017, với hơn 44,5 nghìn chiếc được bán ra vào năm 2022. Với việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc và công nghệ pin mới cho phép quãng đường đi được xa hơn, Ray EV đã sẵn sàng để được hồi sinh.

Kia Ray EV dự kiến ra mắt vào tháng tới nhưng trước mắt sẽ chỉ có mặt tại thị trường nội địa Hàn Quốc.