Lễ hội kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Từ ngày 28/9/2024 đến ngày 30/9/2024 (26-28/8 Âm lịch), Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực sẽ diễn ra tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
1-kien-giang-1726625958.jpg
Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể, giáo dục tinh thần yêu nước trong cộng đồng

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Sở Văn hóa & thể thao tỉnh Kiên Giang, đây là dịp để người dân tôn vinh và tưởng nhớ vị anh hùng đã chiến đấu bảo vệ quê hương trước sự xâm lược của thực dân Pháp, đồng thời gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội.

Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể, giáo dục tinh thần yêu nước trong cộng đồng góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, đặc biệt trong giới trẻ, đồng thời củng cố tinh thần đoàn kết dân tộc, hướng về cội nguồn.

Một trong những điểm nhấn là việc quảng bá và tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực”. Qua đó, các ngành, cấp và nhân dân được nâng cao ý thức về trách nhiệm bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc. Đây không chỉ là sự kiện văn hóa quan trọng, mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh Kiên Giang với du khách trong và ngoài nước, tạo động lực cho việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và thương mại.

Lễ hội kỷ niệm 156 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao sôi nổi và lành mạnh nhằm phát huy năng lực sáng tạo của nhân dân. Các hoạt động này không chỉ mang đến không khí lễ hội vui tươi, phấn khởi mà còn thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Trong đó, các chương trình văn nghệ truyền thống như: Đờn ca tài tử Nam Bộ, Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang cùng những sự kiện thể thao như Giải Vovinam cấp tỉnh và Giải Kiên Giang Wanderlust Marathon năm 2024 được kỳ vọng tạo nên không khí sôi động, khích lệ tinh thần cộng đồng.

Đặc biệt, các triển lãm nghệ thuật và trưng bày di sản quốc gia như: Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII; Triển lãm “Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” và diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều là những sự kiện quan trọng góp phần làm nổi bật giá trị văn hóa và tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh Kiên Giang.

Việc tổ chức lễ hội còn góp phần thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra, với khát vọng đưa Kiên Giang phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn mới. Sự kiện này cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và các sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp của tỉnh.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực không chỉ là dịp tôn vinh người anh hùng dân tộc mà còn là cầu nối gắn kết văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thúc đẩy tinh thần yêu nước và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.