Mê Linh: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, Nông sản thực phẩm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh

Huyện Mê Linh nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thành phố Hà Nội, là quê hương Hai Bà Trưng anh hùng; Mặc dù là Huyện đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp hiện chỉ chiếm 6-8% tổng giá trị sản xuất của huyện. Đến nay, huyện Mê Linh vẫn là nổi tiếng một trong những vùng chuyên canh rau, hoa trọng điểm của Thành phố Hà Nội.
Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn

Tổng diện tích gieo trồng rau khoảng 3500ha/năm, cung cấp cho thị trường khoảng từ 105 – 150 nghìn tấn; Tổng diện tích hoa khoảng 1500 – 1700ha/năm, cung cấp cho thị trường hàng trăm triệu bông hoa các loại) đã tạo ra một số thương hiệu mà khi nhắc tới là thường gắn ngay với chữ Mê Linh như hoa Hồng, hoa Cúc, hoa Ly, củ cải Tráng Việt, Rau gia vị (hành lá) Tiến Thắng. Một số sản phẩm chủ lực của huyện đã tham gia dự thi sản phẩm OCOP năm 2019 – 2020 và đã có 35 sản phẩm đạt từ 3-4 sao (trong đó có 7 sản phẩm đạt 4 sao như Củ cải Tráng Việt, Bưởi đỏ Đông Cao, Hoa hồng, Cúc, Đồng tiền).

product3283-1630324866.jpg

Củ cải trắng - Đông Cao (Tráng Việt) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Ngoài sự hỗ trợ của Thành phố, huyện để giúp Nông dân  trong quá trình sản xuất, kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản phẩm thì Người dân Mê Linh cần cù, chịu khó và có rất nhiều sáng tạo trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm đẹp, chất lượng đồng thời cũng rất năng động trong việc tìm kiếm, liên kết để mở rộng thị trường nên cơ bản sản phẩm làm ra cũng được tiêu thụ.

Song trong thực tiễn cho thấy hiện nay tỷ lệ sản lượng đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hiện mới chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 10%; Tỷ lệ còn lại tiêu thụ thị trường tự do chiếm tỷ lệ 90% (chủ yếu qua bán buôn cho các thương lái, chợ đầu mối,...) đây là mối liên kết không bền vững, dẫn tới nhiều lần các cấp chính quyền phải vào cuộc để hỗ trợ tiêu thụ nông sản phẩm cho người dân huyện Mê Linh, nhất là do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19.

thi-la-1630325171.png
 
 
Rau gia vị Tiến Thắng

Vì vậy, về phía Phòng Kinh tế huyện và các chủ thể rất cần có sự liên kết từ sản xuất – tới tiêu thụ chặt chẽ hơn nữa giữa người nông dân thông qua các HTX với các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh hàng hóa nông sản phẩm, cũng như đẩy mạnh việc tiếp cận tới các kênh bán hàng, kết nối thương mại điện tử tại Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 - Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn.

Chi tiết xin vui lòng liên hệ người đại diện của Phòng Kinh tế huyện Mê Linh theo số điện thoại: 0989 377 089.

1cd5ecd234b6c2e89ba7-1630320598.jpg

“Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” là cơ hội giúp các đơn vị tiêu thụ và tiếp cận thị trường kịp thời đáp ứng nhu cầu hàng hóa tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Diễn đàn Trực tuyến Hà Nội năm 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP, Nông sản, thực phẩm an toàn" diễn ra vào 8h30 ngày 01/9/2021 trên nên tảng Zoom và Livestream trực tuyến trên kênh Đài truyền hình kỹ thuật số VTC Now  https://www.youtube.com/c/vtcnow/videos và https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/