Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của Diễn đàn kết nối Nông sản trực tuyến Hà Nội 2021

Tham dự "Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP, Nông sản thực phẩm an toàn", ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thay mặt các cơ quan của Bộ NN&PTNT đánh giá cao sáng kiến của Hà Nội trong việc quảng bá, kết nối giao thương , thúc đẩy thương mại trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT)

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng:“Chúng ta đang ở một thời điểm rất đặc biệt, cũng có thể coi là thời điểm bất bình thường trong tác động của COVID -19. Chính vì thế cần có những đổi mới để ứng phó với bối cảnh bất bình thường này. Chúng tôi vừa qua cũng đã dữ liệu hóa toàn bộ 32 tỉnh thành phía Bắc về chuỗi nông sản an toàn, thống kê về sản lượng, nhu cầu thực tế và mức độ tiêu dùng của người dân của từng địa phương để chúng ta chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau. Chẳng hạn như, vấn đề tự cung tự cấp của Hà Nội một ngày, một tháng là bao nhiêu, hay từng địa phương của các tỉnh phía Bắc là bao nhiêu. Để chúng ta phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước thậm chí là chi viện cho các tỉnh phía Nam. Đây là nhiệm vụ cấp bách mà có tính lâu dài.”

a00000009123-1630479856.jpg

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Toản để lên được những kịch bản khác nhau cho thị trường nông sản thì buộc các ban ngành, đơn vị liên quan phải phối hợp với nhau để dữ liệu hóa, đồng bộ dữ liệu. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là điều then chốt, trong thời gian tới nếu không tận dụng cơ hội, không quyết liệt thì sẽ rất khó trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo về mặt cung, cầu, phát triển kinh tế địa phương, kinh tế nông thôn.

"Theo báo cáo của diễn đàn, khả năng sản xuất nông nghiệp của Hà Nội hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng từ 35-60% nhu cầu của người dân Thủ đô. Chính vì thế, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội cũng đang tập trung phối hợp với 21 tỉnh, thành phố phía Bắc xây dựng 786 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cung cấp cho thành phố Hà Nội, tổng hợp danh sách 800 cơ sở đầu mối cung cấp sản phẩm nông lâm thủy sản để Sở Công thương cung cấp cho các đơn vị siêu thị, điểm kinh doanh hàng hóa thiết yếu trên địa bàn khai thác nguồn cung hàng hóa trong trường hợp cần thiết...", ông Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.