Miền Bắc chuyển mưa to, trời lạnh

Hôm nay (19/3), do ảnh hưởng không khí lạnh nên miền Bắc và Bắc Trung Bộ chuyển mưa to, trời lạnh. Nam Bộ vẫn duy trì nắng nóng gay gắt, oi bức.​

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết vào ngày 19/3, hiệu ứng của không khí lạnh đã đến một số khu vực ở vùng núi phía Bắc. Dự kiến trong ngày này, không khí lạnh này sẽ lan ra các khu vực khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó tiếp tục ảnh hưởng đến một số khu vực ở Trung Trung Bộ. Gió từ hướng Đông Bắc trên đất liền sẽ đạt cấp độ 2-3, còn ven biển có thể đạt cấp độ 4-5.

Từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ trở lạnh hơn. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến ở Bắc Bộ dao động từ 15-18 độ C, trong khi khu vực vùng núi có thể xuống dưới 10 độ C; ở Bắc Trung Bộ, nhiệt độ dự kiến phổ biến từ 16-19 độ C.

Trên biển, tại vịnh Bắc Bộ, dự kiến gió Đông Bắc sẽ tăng lên đạt cấp độ 6, thậm chí có lúc đạt cấp độ 7, giật cấp độ 8, gây ra biển động mạnh với sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Trong khi đó, khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp độ 6, đôi khi đạt cấp độ 7, giật cấp độ 8-9, cũng gây ra biển động mạnh với sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Dự báo thời tiết cho ngày 19/3 cho biết rằng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng mưa rào và dông phổ biến, đôi khi có mưa lớn. Từ chiều ngày 19/3, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên sẽ có mưa, mưa rào và dông, có nơi có mưa to. Trong thời tiết mưa dông, có khả năng xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông, kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ra tác động tiêu cực đến nông nghiệp, gây hỏng hóc cây cối, nhà cửa, và các công trình giao thông cơ sở hạ tầng. Mưa lớn có thể gây ra nguy cơ ngập úng tại các vùng trũng, thấp, và lũ quét trên các sông, suối nhỏ, và sạt lở đất trên các sườn dốc. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Ngoài ra, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cũng dự kiến sẽ có mưa, mưa rào và dông, đôi khi có mưa lớn, với lượng mưa tính từ 19h ngày 18/03 đến 03h ngày 19/03 có nơi có lượng mưa trên 40mm như: Yên Lạc (Thái Nguyên) 43.6mm, Lũng Vân (Hòa Bình) 42.2mm,…