Bản thân tôi là “tay ngang”, không chuyên về nghiên cứu nên khi bước vào con đường nghiên cứu khoa học, đặc biệt là trở thành nghiên cứu sinh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận nguồn tài liệu, phương pháp phân tích - xử lý tài liệu, khai phá dữ liệu và tìm kiếm các công cụ hỗ trợ khác. Quan trọng hơn, câu chuyện này còn đặt trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo đang len lỏi vào mọi lĩnh vực, trong đó có hỗ trợ người học.
Trường Du lịch - Đại học Huế đã mở cho tôi cánh cửa, bước ra một bầu trời mới rộng lớn trên con đường nghiên cứu khoa học và khai phá dữ liệu. Nói thế là bởi, những ngày đầu khi trúng tuyển nghiên cứu sinh vào Trường Du lịch, tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì điều đó nhưng cũng rất băn khoăn, lo lắng, bỡ ngỡ về con đường phía trước. Bởi, mình giống như đứa trẻ bắt đầu tập đi trên con đường nghiên cứu khoa học đầy chông gai, thách thức. May mắn cho những “đứa trẻ” như tôi, khi có được sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban Giám hiệu nhà trường, quý thầy cô là những người giàu có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, như PGS-TS Trần Hữu Tuấn - Hiệu trưởng, TS Trần Thị Ngọc Liên - Phó Hiệu trưởng, PGS-TS Bùi Thị Tám - Cố vấn cao cấp của nhà trường và nhiều thầy cô giảng dạy ở các bộ môn khác nhau. Bên cạnh đó, còn có sự nhiệt tâm của giảng viên hướng dẫn khoa học, như PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng, TS. Đỗ Thị Thảo đã cho tôi hình dung ra con đường nghiên cứu khoa học cũng như dần hình thành lộ trình để từng bước hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tại Trường Du lịch.
Sau một thời gian ngắn, tôi bắt đầu bắt nhịp vào công việc nghiên cứu, thực hiện tiểu luận tổng quan… trong đó, được tiếp cận với kho tư liệu đồ sộ mà với tôi đó là cả một bầu trời trí thức mở ra. Đó như một cánh cửa nhìn ra thế giới rộng lớn bên ngoài, với sự hỗ trợ của Thư viện nhà trường. Cán bộ Thư viện của Trường Du lịch rất nhiệt thành, tận tâm hỗ trợ người học Như Ths Nguyễn Thị Bích Ngọc, người đã và đang đồng hành cùng với người học, (trong đó có tôi) để hướng dẫn, khám phá về các bước tìm kiếm tài liệu, khai phá dữ liệu, đặc biệt là với phương pháp PRISMA.
Rồi những nguồn tư liệu như Scopus, Web of Science, ScienceDirect… cứ thế hiện ra, ngoài là Google Schoolar mà bản thân tôi và nhiều người khác thường tìm kiếm. Cùng với đó là các công cụ hỗ trợ người học mà chúng tôi cùng khai phá, như: VOS, Biblioshiny, Sciencescape… đã giúp bản thân tôi hình dung ra được con đường tổng quan tài liệu, tìm ra khoảng trống nghiên cứu và thấy được vấn đề mình cần giải quyết cụ thể là gì.
Khi có được phương pháp và công cụ trong tay, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những xu hướng nghiên cứu trên thế giới về các vấn đề mà mình quan tâm, từ đó lựa chọn vấn đề nghiên cứu phù hợp với năng lực cũng như đáp ứng theo yêu cầu của quá trình thực hiện nghiên cứu sinh để phát triển.
Bên cạnh đó, tại Trường Du lịch, bản thân người học luôn có được sự động viên, tạo động lực từ đội ngũ chuyên viên, người hỗ trợ (Bộ phận Sau Đại học) để tiếp tục tiến về con đường phía trước, mặc dù đầy chông gai, thử thách và gian truân. Đây là cảm nhận không chỉ với bản thân tôi, mà hầu hết người học là học viên thạc sĩ, là nghiên cứu sinh. Thậm chí, đối với sinh viên cũng đang được quan tâm, hỗ trợ nhiệt tâm đến từ Nhà trường, Thư viện và các thầy cô giáo trên con đường học vấn, để tìm kiếm chân trời trí thức mới. Thông qua những buổi tập huấn, giảng dạy hay là những buổi nói chuyện chuyên đề, bên lề… và ở đó có chân lý, có giá trị khoa học dần mở ra cho người học khám phá - thật sự là một bầu trời tri thức.