NASA phát hiện thêm 1 tinh vân, hình dạng và cách 'chào đời' đầy kỳ lại

Tinh vân mới được NASA phát hiện có tên M76, nằm cách Trái Đất 3.400 năm ánh sáng.

Để kỷ niệm 34 năm ra mắt kính viễn vọng không gian Hubble huyền thoại của NASA, các nhà thiên văn học mới đây đã tung ra hình ảnh vô cùng chân thực về tinh vân Little Dumbbel (Messier 76 hay M76).

M76 nằm cách Trái Đất 3.400 năm ánh sáng, trong chòm sao Thiên Cầm. Sở dĩ có tên gọi là Little Dumbbel vì tinh vân này có hình dạng giống như quả bóng bay bị thắt lại ở giữa thành 2 thùy khí, đang giãn nở ra từ một ngôi sao khổng lồ đỏ sắp chết. Bức xạ cực tím  từ ngôi sao siêu nóng đang khiến các chất khí phát sáng. Màu đỏ là từ nitơ và màu xanh là từ oxy.

ffg-1713931034.png
Hình ảnh vô cùng chân thực về tinh vân Little Dumbbel (Messier 76 hay M76)

M76 được xếp vào loại tinh vân hành tinh - một vỏ khí rộng lớn đang giãn nở được đẩy ra từ ngôi sao đang hấp hối. Sau đó ngôi sao chết thành sao lùn trắng siêu dày đặc và nóng. 

M76 bao gồm một vòng, được coi là cấu trúc thanh trung tâm và hai thùy ở một trong hai lỗ của vòng. Trước khi ngôi sao cháy hết, nó phóng ra vòng khí và bụi. Những gì bong ra tạo nên một đĩa bụi và khí dày dọc theo mặt phẳng quỹ đạo của người bạn đồng hành. Ngôi sao đồng hành giả định không được nhìn thấy trong hình ảnh của Hubble và vì vậy nó có thể đã bị ngôi sao trung tâm nuốt chửng sau đó

Ngôi sao chính đang dần lụi tạn và tạo thành sao lùn trắng. Nó là một trong những tàn dư sao nóng nhất được biết đến với nhiệt độ thiêu đốt 250.000 độ F, gấp 24 lần nhiệt độ bề mặt Mặt Trời của. Sao lùn trắng nóng bỏng có thể được coi là một điểm nhỏ ở trung tâm tinh vân. 

Bị chèn ép, hai thùy khí nóng đang thoát ra từ đỉnh và đáy của “vành đai”. Chúng đang bị đẩy đi bởi dòng vật chất giống như cơn bão từ ngôi sao sắp chết, xé toạc không gian với tốc độ hai triệu dặm một giờ. 

Do hệ Mặt Trời  đã 4,6 tỷ năm tuổi nên toàn bộ tinh vân chỉ như một tia sáng. Nó sẽ biến mất trong khoảng 15.000 năm nữa.

Kể từ khi được phóng vào năm 1990, kính thiên văn Hubble đã thực hiện 1,6 triệu quan sát về hơn 53.000 đối tượng thiên văn. Cho đến nay, Kho Lưu trữ Mikulski dành cho Kính thiên văn không gian tại Viện Khoa học Kính viễn vọng không gian ở Baltimore, Maryland đã lưu trữ 184 terabyte dữ liệu đã qua xử lý, sẵn sàng cho các nhà thiên văn trên toàn thế giới sử dụng nghiên cứu và phân tích. Kể từ năm 1990, 44.000 bài báo khoa học đã được công bố từ các quan sát của Hubble. Kính thiên văn này là nhiệm vụ khoa học về thiên văn vũ trụ có hiệu suất cao nhất trong lịch sử NASA. 

Theo NASA, những gì mà Hubble mang lại hiện đang vượt quá gấp 6 lần so với khả năng. Hầu hết các phát hiện của Hubble không được dự báo trước khi phóng như các lỗ đen siêu lớn, bầu khí quyển của ngoại hành tinh, hiệu ứng hấp dẫn của vật chất tối, và sự phong phú về sự hình thành hành tinh giữa các ngôi sao...