Giá trị gần gấp 10 lần vàng! Kim loại quý nhất thế giới với trữ lượng chỉ 3.000 tấn là gì?

Giá trị gần gấp 10 lần vàng! Kim loại quý nhất thế giới với trữ lượng chỉ 3.000 tấn là gì?

Vàng được nhiều người coi là một trong những kim loại quý nhất trên thế giới và giá của nó vẫn luôn ở mức cao.

 

Vàng được nhiều người coi là một trong những kim loại quý nhất trên thế giới và giá của nó vẫn luôn ở mức cao. Tuy nhiên, vàng vẫn không phải là kim loại quý đắt nhất thế giới. Trong thế giới kim loại, có thứ còn quý hơn vàng, đó chính là kim loại rhodium.

Theo tiêu chuẩn đo lường bằng đô la Mỹ: Giá vàng khoảng 65 USD/gram; trong giá khi rhodium có thể lên tới 420 USD/gram.

 

Nhắc đến điều này chắc chắn sẽ khơi dậy sự tò mò của nhiều người. Chính xác thì rhodium là gì? 

Rhodium là một kim loại hiếm và đặc biệt có những đặc tính độc đáo khiến nó được quan tâm nhiều trong khoa học, công nghiệp và tài chính.

screenshot-1791-1714908934.jpg
 

Trước hết, nó có độ ổn định và khả năng chống ăn mòn cực cao, nề ở nhiệt độ cao, áp suất cao và môi trường ăn mòn, đồng thời không dễ bị oxy hóa, ăn mòn. Sự ổn định này làm cho nó trở nên quan trọng trong việc sản xuất hợp kim chống ăn mòn, chất xúc tác và lò phản ứng hóa học, đặc biệt là trong ngành công nghiệp hóa chất và dược phẩm.

screenshot-1793-1714908934.jpg
 

Thứ hai, nó cũng là một trong những kim loại chịu lửa nhất trên thế giới, với nhiệt độ nóng chảy cao khoảng 1964 độ C. Điều này có nghĩa là: Nó vẫn có thể ổn định trong môi trường nhiệt độ cao và không dễ nóng chảy hoặc biến dạng, phù hợp với hợp kim nhiệt độ cao và gia công công nghiệp. Ngoài ra, kim loại còn có tính dẫn điện và nhiệt tốt nên được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện tử, như sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện tử và các lĩnh vực khác.

screenshot-1794-1714908934.jpg
 

Ngoài ra, nó có tác dụng xúc tác tuyệt vời trong các phản ứng hóa học và có thể đẩy nhanh tốc độ phản ứng hóa học điều này khiến nó trở thành chất xúc tác quan trọng. Đặc biệt trong lĩnh vực tổng hợp hữu cơ, bảo vệ môi trường và năng lượng, chất xúc tác rhodi được sử dụng rộng rãi để thúc đẩy phản ứng và cải thiện tính chọn lọc và năng suất của các sản phẩm hóa học.

 

Lưu ý: Trên thực tế, ứng dụng của rhodium bị hạn chế bởi sự khan hiếm và giá thành cao. Dự trữ Rhodium cực kỳ hạn chế và chủ yếu tập trung ở một số quốc gia như Nam Phi. Việc khai thác rất khó khăn và tốn kém. Bởi vì những thiếu sót này đã khiến giá rhodium trên thị trường vẫn ở mức cao, khiến nó trở thành nguồn tài nguyên quý giá trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao cấp.

 

Mặc dù giá rhodium cao, nhưng đặc điểm độc đáo và triển vọng ứng dụng rộng rãi chắc chắn đã khiến nó trở nên phổ biến trên thị trường và trở thành kim loại chiến lược quan trọng với tiềm năng phát triển rộng rãi.

 

Tuy nhiên, tin tốt cho rhodium không dừng lại ở đó. Một số chuyên gia cho biết: Ngay cả axit mạnh cũng không thể xử lý được kim loại này. Vậy chuyện gì đang xảy ra?

screenshot-1792-1714908934.jpg
 

Aqua regia là hỗn hợp axit mạnh bao gồm axit nitric đậm đặc và axit clohydric đậm đặc theo một tỷ lệ nhất định. Nó thường được sử dụng để hòa tan kim loại và các chất hữu cơ khác. Tuy nhiên, ngay cả hỗn hợp axit mạnh này cũng không thể phản ứng dễ dàng với rhodi. 

Rhodium có cấu trúc mạng tinh thể và cấu trúc liên kết hóa học rất bền nên có khả năng chống xói mòn bởi môi trường bên ngoài ở nhiệt độ bình thường. Sự ổn định và chặt chẽ của cấu trúc mạng tinh thể của nó khiến ngay cả nước cường toan cũng khó xâm nhập và phá hủy cấu trúc mạng tinh thể của nó, khiến rhodium không thể tan chảy.

Ngoài ra, tính chất hóa học của rhodi còn khiến nó ít bị ăn mòn bởi các axit mạnh. Bởi vì sự sắp xếp điện tử và cấu trúc electron hóa trị của nguyên tử rhodium không dễ phản ứng với các ion hydro hoặc ion clo.

Một khía cạnh khác là nhiệt độ nóng chảy của rhodium rất cao, cao tới khoảng 1964 độ C như đã đề cập ở trên. Về vấn đề này, điều đó có nghĩa là mặc dù Aqua regia có tính ăn mòn cao nhưng nó không thể cung cấp đủ nhiệt độ và năng lượng để làm tan chảy rhodium. Hơn nữa, rhodium có tính dẫn nhiệt cao nên ngay cả khi bị ảnh hưởng cục bộ bởi nhiệt độ cao, rhodium có thể tản nhiệt nhanh chóng và duy trì  sự ổn định.

Những đặc điểm này khiến rhodium trở thành kim loại hiếm, khó bị tấn công và xử lý bằng hóa học. Do đó, nó có giá trị ứng dụng quan trọng trong công nghiệp và công nghệ.Từ góc độ thực tế, lĩnh vực ứng dụng của kim loại này cũng tương đối rộng, chủ yếu được sử dụng trong: hệ thống xử lý khí thải ô tô, chất xúc tác hóa học, linh kiện điện tử, đồ trang sức, v.v.

Trong số đó, hệ thống xử lý khí thải ô tô là một trong những lĩnh vực ứng dụng quan trọng nhất của Rhodium có thể xúc tác làm giảm khí độc hại trong khí thải ô tô, giảm khí thải ô nhiễm và bảo vệ môi trường của các sản phẩm công nghệ cao, nhu cầu về rhodium cũng ngày càng tăng.

Là một trong những kim loại đắt nhất thế giới, rhodium có các đặc tính độc đáo như độ hiếm, khả năng chống ăn mòn và điểm nóng chảy cao. Nó được sử dụng rộng rãi trong ô tô, hóa chất, điện tử và các lĩnh vực khác.

Sự khan hiếm và nhiều công dụng của nó đã giữ giá trị thị trường của rhodium ở mức cao, khiến nó trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho các nhà đầu tư và lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, nguồn cung rhodium bị hạn chế và việc khai thác rất khó khăn. 

Nguồn:Sohu