Quy mô của Nasdaq - Sàn chứng khoán VinFast lựa chọn niêm yết

Nasdaq hiện là sàn chứng khoán lớn thứ nhì thế giới về vốn hóa, sau Sở giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và là sàn giao dịch điện tử lớn nhất.

Vào tối ngày 15/08/2023 (theo giờ Việt Nam), VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market thuộc sàn chứng khoán Nasdaq.

Hãng xe điện Việt Nam chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu với mã giao dịch là "VFS".

nasdaq-8001-1692176845
 

Hiện tại, có đến gần 20 sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đang hoạt động, phân bổ tại các thành phố như Chicago, Boston, Miami hay Philadelphia.

Trong đó, 2  sàn lớn nhất và nổi tiếng nhất là Sở giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và Nasdaq.

Nasdaq được Hiệp hội các nhà giao dịch chứng khoán quốc gia Mỹ (NASD) thành lập vào năm 1971 với mục đích cung cấp dịch vụ hiển thị giá cổ phiếu. Sau đó, Nasdaq phát triển dần và trở thành một sàn giao dịch.

Đến thời điểm hiện tại, sàn chứng khoán Nasdaq thuộc sở hữu của công ty Nasdaq. Ngoài ra, sàn Nasdaq Nordic (chuyên phục vụ thị trường Bắc Âu) và một số sàn giao dịch quyền chọn, cổ phiếu khác tại Mỹ cũng nằm dưới quyền điều hành của doanh nghiệp này.

So với NYSE thành lập từ năm 1792, Nasdaq có tuổi đời khá non trẻ. Dù vậy, Nasdaq hiện là sàn chứng khoán lớn thứ nhì thế giới về vốn hóa (sau NYSE) và là sàn giao dịch điện tử lớn nhất.

Trong khi NYSE vẫn có các địa điểm giao dịch trực tiếp cho các trader (nhân viên giao dịch) ở thành phố New York thì Nasdaq hoàn toàn hoạt động bằng máy móc. Điều này khiến Nasdaq trở thành sàn giao dịch điện tử đầu tiên trên thế giới.

Tính theo khối lượng giao dịch, Nasdaq cũng là sàn chứng khoán sôi động nhất tại Mỹ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, Nasdaq đã ghi nhận hơn 60 thương vụ IPO. Khối lượng giao dịch trung bình phiên 15/8 của các công ty thuộc chỉ số Nasdaq Composite là 4 tỷ cổ phiếu.

Các công ty niêm yết trên NYSE thường là các công ty lớn, lâu đời, chú trọng vào lợi nhuận và trả cổ tức đều đặn. Trong khi đó, Nasdaq là lựa chọn của các doanh nghiệp tập trung vào tăng trưởng.

Các doanh nghiệp này được chia làm 3 cấp độ thị trường gồm Nasdaq Global Select Market, Nasdaq Global Market và Nasdaq Capital Market. Để được niêm yết trên Nasdaq, các doanh nghiệp đều cần đáp ứng các yêu cầu về tài chính, thanh khoản và quản trị doanh nghiệp.

Trong 3 cấp độ, Nasdaq Global Select Market là cấp độ cao nhất và hiện có gần 1.480 doanh nghiệp. Nổi bật trong đó có thể kể đến các đại gia công nghệ như Meta Platforms, Apple, Amazon, Alphabet, Netflix,... VinFast vừa niêm yết trên Nasdaq cũng thuộc nhóm này.

Quy mô của Nasdaq - Sàn chứng khoán VinFast lựa chọn niêm yết 314459
 

Theo thông tin trên website của Nasdaq, Nasdaq Global Select Market có tiêu chuẩn IPO cao nhất. Ngoài ra, cấp độ này cũng có yêu cầu về tài chính và thanh khoản cao nhất.

Ví dụ, Nasdaq Global Select Market yêu cầu tổng lợi nhuận trước thuế của hai năm tài chính gần nhất tối thiểu là 2,2 triệu USD. Cấp độ thấp hơn Nasdaq Global Market yêu cầu lợi nhuận trước thuế của năm tài chính gần nhất tối thiểu 1 triệu USD. Còn Nasdaq Capital Market chỉ cần lợi nhuận ròng 750.000 USD.

Tuy nhiên, dù đã đáp ứng toàn bộ yêu cầu, doanh nghiệp vẫn có thể bị Nasdaq từ chối hồ sơ hoặc ra thêm yêu cầu nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và cộng đồng.

Với 2 cấp độ còn lại, Nasdaq Global Market tập trung vào các doanh nghiệp có hiện diện tại thị trường quốc tế đồng thời có đội ngũ lãnh đạo mang tính toàn cầu. Nhóm này thường có mức vốn hóa trung bình.

Còn Nasdaq Capital Market dành cho các công ty chỉ có mục tiêu cơ bản nhất là huy động vốn, thường là những công ty đang ở giai đoạn đầu với mức vốn hóa tương đối thấp.

Hai chỉ số được theo dõi nhiều nhất trên Nasdaq là Nasdaq Composite và Nasdaq 100. Trong đó, Nasdaq Composite gồm gần như toàn bộ 3.000 cổ phiếu doanh nghiệp niêm yết trên sàn này.

Tuy nhiên, diễn biến chỉ số này lại phụ thuộc rất lớn vào lĩnh vực công nghệ do Nasdaq được các hãng công nghệ ưa chuộng hơn. Bởi vậy, so với các chỉ số lớn khác như S&P 500 hay DJIA, Nasdaq Composite thường có biến động mạnh hơn.

Với những nhà đầu tư chỉ muốn theo dõi phân khúc nhỏ trong mảng công nghệ, Nasdaq 100 sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Chỉ số này chỉ gồm 100 doanh nghiệp phi tài chính lớn nhất niêm yết trên Nasdaq, với 60% là đại diện công nghệ.

Với hệ thống máy móc hiện đại và mức phí niêm yết thấp hơn NYSE, sàn Nasdaq đang là sự lựa chọn của nhiều hãng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, hay doanh nghiệp vốn hóa nhỏ.