Tại sao phải tái cấu trúc doanh nghiệp

Hiện nay, với sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường, vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp đang trở thành chủ đề được quan tâm hàng đầu. Việc tái cơ cấu sẽ giúp công ty vận hành tốt, tiết kiệm tối đa chi phí, mang lại hiệu quả cao. Vậy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn về lý do tại sao phải tái cấu trúc doanh nghiệp nhé!

Khái niệm tái cấu trúc doanh nghiệp

Tái cấu trúc doanh nghiệp hay còn gọi là “corporate Restructuring". Đây là quá trình thực hiện khảo sát, đánh giá toàn bộ cấu trúc của một doanh nghiệp và trực tiếp đề xuất mô hình cấu trúc mới để thay đổi theo hướng tích cực hơn. Điều này giúp cho doanh nghiệp hoạt động với trạng thái tốt hơn, mang đến hiệu quả tối đa.

anh-chup-man-hinh-2023-08-30-luc-162123-1693387303.png
 

Hoặc bạn có thể hiểu một cách đơn giản hơn đó chính là quá trình tổ chức, sắp xếp lại doanh nghiệp căn cứ vào cấu trúc cũ. Mục đích của việc tái cấu trúc chính là khắc phục điểm yếu, hạn chế của doanh nghiệp khiến công ty hoạt động kém hiệu quả trên thị trường. Đồng thời, nó cũng giúp doanh nghiệp khởi động lại và mang đến hiệu quả cao hơn, sứ mệnh, tầm nhìn vượt trội.

Tái cấu trúc sẽ gồm các khía cạnh như cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nguồn nhân lực, hoạt động, quy trình sản xuất,...

Việc tái cơ cấu doanh nghiệp là việc xem xét, cấu trúc lại toàn bộ hoặc một phần, nhiều phần của doanh nghiệp.Đặc biệt, việc tái cơ cấu còn phải lưu ý đến quy trình từ khâu tìm kiếm nguyên liệu đến việc sản xuất, tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Lý do tái cơ cấu trúc doanh nghiệp?

Mục tiêu của tái cơ cấu doanh nghiệp chính là nâng cao khả năng, hiệu suất trong kinh doanh cũng như tìm kiếm giải pháp phát triển, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Từ đó, có thể giúp cho các doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc, phát triển, tồn tại và tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, như cầu để tái cấu trúc doanh nghiệp bắt nguồn từ nhiều yếu tố bao gồm:

- Mong muốn có thêm nguồn lực giúp quy mô ngày càng phát triển rộng rãi.

- Tăng thêm phạm vi ảnh hưởng của doanh nghiệp, mở rộng phạm vi hoạt động, tăng chi nhánh làm việc, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp ở nhiều địa phương khác nhau.

- Giúp công ty đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh.

- Xây dựng, phát triển thương hiệu, tăng mức độ uy tín cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp hiện nay

Bước 1: Xác định tình hình hoạt động của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần nắm rõ, thống kê, xác định được vấn đề dẫn đến trì trệ, lỏng lẻo ở đâu hoặc bộ phận, phòng ban nào hoạt động chưa hiệu quả thì mới lên kế hoạch tái cơ cấu được. Sau khi đã xác định rõ tình trạng của doanh nghiệp mới có thể đưa ra mục tiêu, phạm vi tái cấu trúc cụ thể. Đây không chỉ là mục tiêu chung mà cần chia cụ thể từng mục tiêu riêng cho các phòng ban khác nhau. Phạm vi tái cấu trúc phải bao trùm được hết các lỗ hổng trong hệ thống cũng như cách vận hành của doanh nghiệp.

Bước 2: Lập bản kế hoạch chi tiết

Doanh nghiệp cần xác định rõ các lĩnh vực có thể triển khai sớm nhất mới có thể làm chủ được tiến độ cũng như phù hợp với mức độ, tình trạng cấp bách của doanh nghiệp.

Bước 3: Xác định rõ phương thức tiếp cận

Khi lựa chọn phương thức tái cơ cấu không phù hợp, kế hoạch của doanh nghiệp sẽ bị trì trệ và kéo dài lâu hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược thực hiện, kế hoạch theo kiểu “cuốn chiếu”. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự rõ ràng trong việc thực hiện tái cấu trúc.

anh-chup-man-hinh-2023-08-30-luc-162130-1693387303.png
 

Bước 4: Triển khai các kế hoạch theo từng bước

Sau mỗi bước của kế hoạch được hoàn thành, cần liên tục đánh giá về độ hiệu quả, xem xét đã phù hợp với doanh nghiệp mình hay chưa? có cần điều chỉnh ở đâu không?

Bước 5: Vận hành hệ thống mới, thực hiện các đánh giá định kỳ

Sau khi hoàn thành các bước kể trên, doanh nghiệp cần vận hành toàn bộ hệ thống mới. Trong quá trình tái cơ cấu, doanh nghiệp sẽ cần có những đợt đánh giá định kỳ để biết kế hoạch tái cấu trúc này có thực sự mang lại hiệu quả không? Có mang đến chất lượng và đúng mục tiêu đề ra hay chưa? 

Tái cấu trúc doanh nghiệp là vấn đề quan trọng và cực kỳ cần thiết trong thời đại hiện nay. Điều này giúp mang đến hiệu quả cao trong kinh doanh, Tuy nhiên cũng phải đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn phương pháp và cách thức thực hiện. Hy vọng, qua bài chia sẻ này, bạn đã hiểu hơn về khái niệm cũng như lý do tại sao phải tái cấu trúc doanh nghiệp.