Tesla đánh bại Toyota để giành chiến thắng lớn

Tesla Model Y lần đầu tiên trở thành mẫu xe bán chạy nhất Thế Giới năm 2023.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Tesla Model Y đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới vào năm 2023, theo dữ liệu tổng hợp từ JATO Dynamics. Là một công ty hàng đầu về dữ liệu ô tô, JATO Dynamics đã khảo sát 151 thị trường ô tô để xác định những mẫu xe thành công nhất trong năm.

Kết quả cho thấy Tesla đã vượt qua Toyota RAV4 để giành vị trí số 1, tạo nên lịch sử khi trở thành chiếc xe điện đầu tiên đoạt danh hiệu này.

12
 

Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp ô tô trong năm qua, khi tổng số lượng xe bán ra trên toàn thế giới đạt 78,32 triệu chiếc.

Con số này tăng thêm 7 triệu chiếc so với năm 2022, cho thấy sự phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19 và khả năng vượt qua những căng thẳng địa chính trị.

Ngoại trừ châu Phi, mọi khu vực trên thế giới đều chứng kiến sự gia tăng nhu cầu về xe hơi, trong đó châu Âu có mức tăng trưởng lớn nhất nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc xác định chính xác số lượng Model Y và Model 3 mà Tesla bán ra trong một năm luôn là điều khó khăn, vì công ty thường gộp chung các số liệu này.

Điều này có thể nhằm che giấu sự bán chậm của các mẫu như Model S, vì mẫu này được gộp chung với Cybertruck và Model X. Tuy nhiên, dù lý do là gì, việc này cũng gây khó khăn cho việc thống kê.

Theo JATO Dynamics, có 1.223.000 chiếc Model Y đã được bán ra trong năm 2023, vượt xa con số 1.075.000 chiếc RAV4 của Toyota.

11
 

So sánh với tổng số lượng giao hàng Model Y/3 của Tesla cả năm, ta có thể thấy công ty đã bán 1,2 triệu chiếc Model Y so với khoảng 550.000 chiếc Model 3 (đứng thứ 10 trong danh sách), cho thấy thế giới có nhu cầu rất lớn về SUV.

Điều này càng ấn tượng hơn khi Model Y có giá tương đối cao và thiếu hiện diện ở hầu hết các thị trường mới nổi.

Dù mất vị trí số một, Toyota đã có một năm tuyệt vời, khi có đến năm mẫu xe nằm trong danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2023. Với RAV4 ở vị trí thứ 2, Corolla đứng thứ 4, Corolla Cross thứ 5, Camry thứ 6 và Hilux thứ 8.

Điều này không gây ngạc nhiên, vì tất cả các xe này đều nổi tiếng về khả năng của chúng, nhưng nó cũng cho thấy tầm quan trọng của việc cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các lựa chọn đa dạng, vì mỗi chiếc xe này thuộc một phân khúc khác nhau.

Chiến lược này có vẻ sẽ tiếp tục thành công trong năm 2024 khi công ty đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong doanh số nhờ vào các mẫu xe hybrid tuyệt vời như Prius và Camry 2025 mới.

13
 

Mỗi chiếc xe trong dòng sản phẩm của Toyota đều có thể được trang bị động cơ hybrid, với một số tập trung vào hiệu suất và một số tập trung vào tiết kiệm nhiên liệu, nghĩa là công ty đã bao phủ hết các khía cạnh cần thiết. Dù Model Y đã đoạt ngôi vương, tuy nhiên cũng không nên vội loại bỏ Toyota.

Thành công của Tesla Model Y không chỉ là một dấu mốc quan trọng đối với hãng xe điện này mà còn là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn xe điện và các công nghệ tiên tiến.

Toyota dù không giành được vị trí số 1 nhưng vẫn duy trì được vị thế của thương hiệu nhờ vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và sự đổi mới không ngừng trong công nghệ hybrid.