Tốc độ tăng trưởng lành mạnh trong SEO gì?

Tất cả chúng ta đều muốn tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên, nhưng tỷ lệ lành mạnh là bao nhiêu? Bạn đang phát triển đủ nhanh ở điểm nào?

Thật khó để đánh giá. Bạn có thể nhìn vào các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng nếu họ có thể phát triển nhanh hơn thì sao?

Để có câu trả lời, tôi đã phân tích mức tăng trưởng hàng năm của 3 công ty ở các giai đoạn khác nhau và theo các ngành dọc khác nhau có ít nhất 50% hoạt động kinh doanh từ SEO. Sau đó, tôi so sánh chúng với mức tăng trưởng doanh thu trung bình của mô hình kinh doanh của họ.

Điều tôi nhận thấy là tốc độ tăng trưởng phụ thuộc vào ngành dọc và mô hình kinh doanh. Các công ty SaaS phát triển khác với các nhà bán lẻ trực tuyến. Các công ty trẻ phát triển nhanh hơn các công ty cũ.

Tăng trưởng SEO mạnh mẽ = 1 - 4 lần hàng năm

Tôi đã phân tích sự tăng trưởng của sleepfoundation.org, Doordash.com và tinybird.co trong những năm qua để có được cảm nhận về tốc độ tăng trưởng hàng năm tốt.

Trước khi chúng ta bắt đầu, có một vài lưu ý:

- Những năm đại dịch đã làm sai lệch nhiều con số - một số năm (2021, 2022) mạnh, trong khi những năm khác (2020, 2023) lại yếu.

- Năm 2023 vẫn chưa kết thúc; vì vậy tôi đã sử dụng tháng 1 - tháng 9.

- 3 công ty là cỡ mẫu rất nhỏ chúng tôi cần nhiều dữ liệu hơn để hiểu rõ hơn. Đây chỉ là món khai vị thôi.

- Tốc độ tăng trưởng khác nhau tùy theo chủ đề mục tiêu (và độ khó của từ khóa), khả năng cạnh tranh, nguồn tài trợ và quốc gia.

Công ty 1: Tinybird, SaaS, giai đoạn khởi nghiệp

Tinybird, một công ty khởi nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật cao, đã tăng lưu lượng truy cập SEO ở mức +100% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng đang tăng tốc và sẽ còn kéo dài trong một thời gian nữa vì Tinybird chưa được xếp hạng ở các vị trí hàng đầu cho những từ khóa quan trọng nhất.

Theo Bessemer Ventures, mức tăng trưởng của công ty SaaS ở mức tốt là 75%, tốt hơn ở mức 100% và tốt nhất ở mức 125% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó có nghĩa là tốc độ tăng trưởng SEO của Tinybird phù hợp với mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. (nguồn)

Công ty 2: Sleep Foundation, nhà xuất bản/chi nhánh, giai đoạn tăng trưởng

Sleepfoundation, một chi nhánh của các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ như nệm, đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng rất mạnh trong năm đầu tiên (+4x), sau đó chững lại ở mức 27% trong 5 năm qua.

Ngành liên kết mở rộng trung bình khoảng 10% so với cùng kỳ, có nghĩa là Sleepfoundation phát triển nhanh hơn nhiều so với ngành.

Sleepfoundation hoạt động rất tốt và có cơ hội phát triển bằng cách xếp hạng ở những vị trí tốt hơn cho các thuật ngữ như mất ngủ , ngưng thở khi ngủ hoặc melatonin .

Công ty 3: Doordash, thị trường, giai đoạn mở rộng quy mô

Doordash tăng trưởng rất nhanh trong hai năm đầu (+5x), sau đó chững lại ở mức tăng trưởng trung bình ~ +50% so với cùng kỳ.

- Dựa trên nghiên cứu từ Equidam, thị trường tăng trưởng ở mức 600% trong năm 1, 120% trong năm 2 và 110% trong năm 3. (nguồn)

- Do hành vi của người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch biến động mạnh, các công ty khởi nghiệp giao đồ ăn đã từ mức kỷ lục xuống mức thấp kỷ lục trong nhiều năm. Điều này không có gì lạ đối với các thị trường trong môi trường thay đổi nhanh chóng, nhưng nhìn chung, Doordash phát triển rất nhanh.

Bài học từ Tinybird, Sleep Foundation và Doordash

Chúng ta học được gì từ 3 ví dụ này?

Đầu tiên, các công ty trải qua 3 giai đoạn tăng trưởng SEO:

- Lực kéo : lưu lượng truy cập đang tăng lên nhưng trang web vẫn chưa được xếp hạng cho các từ khóa hàng đầu. Tốc độ tăng trưởng rơi vào khoảng 1-4 lần so với cùng kỳ năm trước và tăng nhanh trong vòng 1-4 năm.

- Tăng trưởng : trang web được xếp hạng cho một số từ khóa hàng đầu có khả năng tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định từ 50 đến 100% trong vòng 4 năm trở lên.

- Maturity : trang web được xếp hạng cho hầu hết các từ khóa hàng đầu trong top 3 với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 50%. Giai đoạn này diễn ra vô tận, với thách thức lớn nhất là phát triển, đặc biệt là khi công ty đã hoạt động tốt trong nhiều thập kỷ.

Thứ hai, các công ty phát triển với tốc độ khác nhau dựa trên mô hình kinh doanh, ngành dọc và nguồn vốn. Tinybird và Sleep Foundation thu hút hầu hết lưu lượng truy cập thông qua nội dung blog và trang đích. Họ thuộc nhóm nhà tích hợp : các công ty phải tự tạo nội dung.

Thị trường phát triển nhanh hơn nhiều khi chúng cất cánh do hiệu ứng mạng lưới như tính kinh tế theo quy mô. Với tư cách là Người tổng hợp , họ có thể kiểm tra, tối ưu hóa và chia tỷ lệ các loại trang hiệu quả hơn nhiều so với người tích hợp. Nhưng họ cũng có thể có một năm tăng trưởng ổn định hoặc âm do điều kiện thị trường.

Thứ ba, ngay cả ở giai đoạn Trưởng thành, công việc vẫn không kết thúc. Bạn càng lớn thì càng khó giữ lưu lượng truy cập vì bạn phải mở rộng sang nhiều chủ đề hơn, điều này làm tăng danh sách đối thủ cạnh tranh. Nhưng bạn vẫn có thể tăng trưởng +20% so với cùng kỳ trong hầu hết các trường hợp. Luôn có nhiều ngành dọc (chủ đề) hoặc thị trường (quốc gia) hơn để mở rộng.

Đối với bạn : tốc độ tăng trưởng của bạn có phù hợp với ngành và những đối thủ khác không? Bạn có đạt được điểm chuẩn trong bài đăng này không? Nếu không thì làm sao bạn có thể bắt kịp được?

Tác giả: Steven Being - SEO Analyst cũng là CEO tại Infinity Digital.

Đôi nét về tác giả:

Steven Being là một chuyên gia SEO và nhà tiếp thị kỹ thuật số có uy tín với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành. Steven Being là một diễn giả thường xuyên tại các hội nghị và sự kiện SEO, và ông cũng là tác giả của nhiều bài báo và hướng dẫn về SEO. Ông được coi là một chuyên gia trong lĩnh vực SEO và được nhiều người tin tưởng để giúp họ cải thiện xếp hạng tìm kiếm của trang web.