TP Cần Thơ: Người dân kiến nghị chính quyền xóa “điểm nóng” về ngập nước đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Gần 50 hộ dân kiến nghị lãnh đạo thành phố và quận Ninh Kiều xoá “điểm nóng” về ngập nước đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và cho mở lại dãy phân cách trên đại lộ Hoà Bình (vị trí đầu đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) để phá thế cô lập nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đơn kêu cứu của các hộ dân trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa gửi thường trực HĐND, UBND thành phố, thường trực HĐND, UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, trong nhiều năm qua, chính quyền TP Cần Thơ nói chung, trong đó có quận Ninh Kiều đã quan tâm, dành khoản ngân sách hợp lý để đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến đường khu vực trung tâm, từ đó kéo giảm được nhiều “điểm nóng” kẹt xe, đặc biệt là “điểm nóng” ngập nước do triều cường và mưa lớn.

anh-01-1-1-1656645433.jpg
 Đơn cầu cứu của các hộ dân trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa gửi lãnh đạo thành phố và quận Ninh Kiều.

Hơn chục năm trước, nhất là khi dãy phân cách trên đại lộ Hoà Bình chưa bị khép lại, việc đi lại cũng như mua bán, kinh doanh của nhiều hộ dân trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa khá thuận lợi, thậm chí đây từng được đánh giá là một trong những tuyến đường kinh doanh thuận lợi tại khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, khi dãy phân cách trên đại lộ Hoà Bình bị khép kín, kéo theo đó là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (bắt đầu từ vị trí tiếp giáp với đại lộ Hoà Bình và kết thúc tại vị trí giao cắt với ngã tư Phan Đình Phùng) liên tục bị ngập, việc mua bán, kinh doanh càng trở nên khó khăn. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu nổi tiếng trên tuyến đường này do không chịu xuể chi phí mặt bằng đắt đỏ, trong khi việc mua bán ế ẩm do những hạn chế vừa kể, đã phải chuyển đi nơi khác.

Bên cạnh đó, người dân ám ảnh mỗi khi có cơn mưa xuất hiện hoặc đến con nước thuỷ triều giữa và cuối tháng. Trước đây, tình trạng này diễn ra khi có sự trùng hợp nhưng nay không cần chờ đến thuỷ triều, chỉ cần mưa nặng hạt là đường biến thành sông. 

Liên tục đối mặt với tình trạng này, nhiều hộ dân đã phải thức trắng đêm để canh, sợ nước tràn vào nhà. Cuộc sống sinh hoạt, mua bán của rất nhiều hộ dân đều bị xáo trộn vì tuyến đường bị ngập ngày càng nặng. Giờ thì ai đi trên tuyến đường này cũng quen thuộc với hình ảnh người đi xe máy phải dắt bộ xe, bì bõm trong làn nước (vì xe chết máy). Mỗi khi trời mưa hoặc đến thời điểm triều cường lên, rất nhiều người, phương tiện ô tô không dám vào đường này, nhất là đoạn từ Chùa Khánh Quang đến ngã tư giao cắt với đường Đồng Khởi, vì sợ bị “kẹt” vì ngập. 

Các hộ dân có nhà ở hoặc đang thuê mặt bằng kinh doanh trên tuyến đường này nhiều năm qua đã rất nhiều lần trực tiếp trình bày ý kiến với lãnh đạo quận, lãnh đạo thành phố cũng như qua các lần tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp. Các hộ dân làm đơn cầu cứu, khẩn thiết kiến nghị lãnh đạo thành phố và quận Ninh Kiều quan tâm đến cuộc sống và điều kiện kinh doanh của hàng trăm hộ dân đã bao thế hệ gắn với tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, sớm khảo sát, lập dự án, đầu tư nâng cấp để trước mắt là xóa “điểm nóng” về ngập nước. Xem xét cho mở lại dãy phân cách trên đại lộ Hoà Bình (vị trí đầu đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) để phá thế cô lập nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ cho biết, hiện tại Ban ATGT thành phố Cần Thơ đang được UBND thành phố giao thực hiện công trình cải tạo, tổ chức giao thông lại tuyến Đại lộ Hoà Bình (đoạn từ nút giao Công viên Lưu Hữu Phước đến vòng xoay UBND thành phố), theo đó, Ban ATGT thành phố sẽ thay mới, lắp mới hệ thống đèn tín hiệu, mở rộng bán kính các góc tại các nút giao trên tuyến Đại lộ Hoà Bình, trong đó sẽ tổ chức lại nút giao Nam Kỳ Khởi Nghĩa với Đại lộ Hoà Bình để đảm bảo cho người tham gia giao thông được an toàn và thuận lợi nhất. 

Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ cho biết thêm, dự kiến Công trình này được triển khai trong năm 2023. Về phương án thiết kế, hiện tại Ban ATGT thành phố đã hoàn thiện bản dự thảo, sắp tới sẽ lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị chức năng, địa phương, các chuyên gia và người tham gia giao thông.