Trương Trần Minh Bảo với góc nhìn khám phá về cuộc sống Việt

Trương Trần Minh Bảo đang theo học tại trường THPT chuyên khoa học Tự Nhiên - Hà Nội. Là người học giỏi các môn tự nhiên nhưng em lại là cậu học trò giàu tình cảm.

Bảo có niềm đam mê với những cuốn sách về lịch sử, văn hóa Việt Nam. Em đã coi sở thích đó như một nguồn động lực mở cửa thế giới kết bạn giao lưu đồng thời mở rộng góc nhìn của mình về cuộc sống. Bảo đã cùng với chiếc máy ảnh đi dọc Việt Nam để khám phá vẻ đẹp  Việt Nam đất nước con người. Đồng thời em cũng là người thành lập lên dự án Diary of Life - Dự án review về những cuốn sách hay, truyền cảm hứng để thúc đẩy niêm đam mê đọc sách của các bạn trẻ. Bảo cũng đã có một số sáng tác văn học, tác phẩm của em nhẹ nhàng dung dị như những câu chuyện đời thường em gặp trên hành trình kết nối của mình.

BBT xin giới thiệu hai tác phẩm của Bảo

                        Những nữ thuyết minh tại khu di tích đặc biệt

Khu di tích Phủ Chủ tịch nơi Bác Hồ đã từng làm việc là địa chỉ lịch sử, văn hóa tự hào của Việt Nam. Hàng ngày, nơi đây đã đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế và nhân dân khắp năm châu đến thăm Việt Nam. Những nữ thuyết minh tại khu di tích đặc biệt này là người đã nối nhịp cầu văn hóa để công chúng hiểu hơn về khu di tích, về những năm tháng chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại nơi này.

Trong cuộc đời 79 mùa xuân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc nhiều nơi nhưng người ở và làm việc lâu nhất là Khu Phủ chủ tịch tại Hà Nội. Nơi này, Bác Hồ đã ở và làm việc 15 năm cuối cuộc đời mình (từ 19/12/1954 đến 2/9/1969.

Khu Phủ Chủ tịch từng chứng kiến những năm tháng hoạt động sôi nổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau khi Bác qua đời, Khu Phủ Chủ tịch trở thành Khu di tích lịch sử với nhiều cụm di tích như: Phủ Chủ tịch (tòa nhà 3 tầng), Giàn hoa Phủ chủ tịch, Đường Xoài, Ao cá Bác Hồ, Vườn cây Bác Hồ, Nhà 67 (nơi trụ sở Bộ chính trị thường họp), Nhà 54 ( nơi Bác Hồ ở từ 1954-1958), Nhà sàn Bác Hồ (nơi Bác Hồ ở và làm việc từ 1958), Phòng trưng bày chuyên đề…Hàng năm, nơi này đón tiếp nhiều đoàn khách đến tham quan và cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa gắn liền với dòng thời sự trọng đại của Việt Nam.

Nhóm thuyết minh làm việc trong Phủ Chủ tịch thuộc Phòng Tuyên truyền, giáo dục có nhiệm vụ hướng dẫn các đoàn khách khi họ đến thăm Phủ Chủ tịch đồng thời là cầu nối văn hóa để du khách bốn phương có thêm những kiến thức về những hoạt động của Bác Hồ khi sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch.

Chị Cù Thị Minh là trưởng nhóm thuyết minh, người đã gắn bó lâu năm với công việc này cho biết: Đội nữ  thuyết minh của phòng tuyên truyền giáo dục có 14 nữ trong đó ai cũng sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ như: Anh, Trung, Pháp… Công việc mà nhóm thường làm hàng ngày là sưu tầm tài liệu, viết báo, viết lời thuyết minh theo chủ đề của sự kiện và kết hợp làm việc với các bộ phận khác để có thêm những kiến thức mới đưa vào bài thuyết minh một cách ngắn gọn súc tích nhưng đầy đủ thông tin giới thiệu về Phủ Chủ tịch, về các dấu mốc làm việc của Bác Hồ tại đây và những kỷ vật vẫn còn lưu giữ bằng hiên vật đến hôm nay tại Phủ Chủ tịch. Chị Minh chia sẻ: Người nữ thuyết minh tận tâm với nghề không chỉ truyền tải được sự tự hào về Việt Nam, đất nước con người đến du khách trong đó là những câu chuyện ấn tượng về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn luôn học tập tu dưỡng để có thêm những kiến thức về ngoại giao và chính trị lan tỏa đến mọi người hiểu hơn về Đảng, về Bác Hồ kính yêu về những di tích sống mãi với thời gian tại Phủ Chủ tịch.

Trò chuyện với Chị Điệp là Phó Phòng Tuyên truyền-giáo dục, người đã gắn bó với công việc nơi đây 28 năm, tôi nhận thấy tình yêu và tâm huyết của chị luôn tràn ngập năng lượng. Chị Điệp đã thuyết minh cho hàng nghìn đoàn khách đến với Phủ Chủ tịch trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế. Chị Điệp chia sẻ: Công việc của chị càng làm lâu thì càng thẩm thấu thật nhiều cảm xúc nên những bài thuyết minh của chị không hề bị nhàm chán. Chị đã học, sưu tầm và viết nên những câu chuyện thuyết minh thật sâu sắc để có sức truyền cảm đến người tham quan. Kỷ niệm mà chị nhớ mãi là từng được hướng dẫn cho đoàn nhà báo quốc tế. Trong đoàn có nhiều nhà báo sắc sảo nên đã hỏi chị nhiều câu hỏi có yếu tố chính chị. Khi đó bằng kiến thức và bản lĩnh của người thuyết minh, Chị Điệp đã trả lời rất tinh tế. Chị đã nhận được lời khen từ đoàn nhà báo: Cô là một thuyết minh giỏi và ứng biến rất linh hoạt. Kỷ niệm đó thật vui nhưng cũng giúp chị Điệp trưởng thành nên trong nghề rất nhiều vì để thỏa mãn được câu hỏi của những vị khách khó tính không dễ dàng mà luôn cần kiến thức, ngoại giao và sự khéo léo trong ứng phó mỗi câu hỏi của mọi người.

Mỗi lần đi thuyết minh với từng nữ hướng dẫn lại là những câu chuyện khác nhau, đơn cử như giới thiệu thuyết minh cho đoàn khách khiếm thị cũng là một tình huống khó vì họ không nhìn được, họ mong muốn được chạm vào các hiện vật để cảm nhận. Do vậy người thuyết minh lại phải đặt mình vào người khiếm thị. Đó là tìm cách miêu tả vị trí để họ hình dung được và đưa câu chuyện vào thực tế để họ cảm nhận được tình cảm của Bác Hồ, một người luôn sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam.

Mỗi một nữ thuyết minh lại có phong cách làm việc khác nhau, cái khéo léo là các chị chắt lọc những chi tiết về câu chuyện Bác Hồ, phong cách làm việc của Bác, các mốc lịch sử gắn liền với hoạt động của Bác tại Phủ chủ tịch như: Bác đón tiếp đoàn ngoại giao quốc tế, Bác đón các cháu thiếu niên nhi đồng vui trung thu hay khoảnh khắc Bác chăm sóc ao cá, vườn cây, làm việc tại nhà sàn. Bên cạnh đó các nữ thuyết minh cũng là người giỏi ngoại ngữ, đi với đoàn nào họ thuyết minh bằng ngoại ngữ của nước đó. Từ đó cung cấp cho du khách tư duy một cái nhìn tổng quan về từng cụm di tích trong Phủ Chủ tịch cũng như những câu chuyện đời thường gắn liền với Bác Hồ.

Em Vân Anh (Người trẻ nhất trong đội thuyết minh) cho biết: Nghề Thuyết minh đã rèn luyện em phong cách tự tin trước mọi tình huống mà du khách đặt câu hỏi. Còn với nữ thuyết minh Nga và Vân thì công việc nơi Phủ chủ tịch luôn là niềm say mê, tự hào của các chị khi giới thiệu nét đẹp văn hóa tại Phủ chủ tịch đến du khách khắp bốn phương.

Miệt mài làm việc và không ngừng học hỏi để trở thành những nữ hướng dẫn viên không chỉ đẹp mà còn trí tuệ, bản lĩnh. Đó là thành quả của Đội nữ thuyết minh trong Khu di tích đặc biệt này.  Năm 2019, Phòng tuyên truyền Giáo dục của Phủ chủ tịch đã vinh dự được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tặng Huân chương lao động hạng 3 với thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Đến với Việt Nam, đến với Phủ Chủ tịch, bạn sẽ được các nữ thuyết minh hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, họ đã kết nối du khách đi vào từng câu chuyện, khám phá từng cụm di tích lịch sử mang chiều sâu văn hóa tại Phủ Chủ tịch. Họ chính là những bông hoa ngát hương trong vườn hoa của Bác Hồ đang miệt mài gìn giữ và truyền tải những nét đẹp văn hóa của Việt Nam đến với cộng đồng và bạn bè quốc tế.

 

Thơ Giấc mơ người lính

Khi còn thơ bé

Em ước mơ rằng

Khi lớn lên

Khoác trên mình

Bộ áo lính

Đi tuần gác

Vùng đất thiêng liêng

Cha ông ta để lại

Giấc ngủ bình yên

Cho trẻ thơ sống

Vô lo vô nghĩ

Để bảo vệ

Đất nước Việt Nam

Mãi mãi bình yên.

 

mb1-1672645007.png
Trương Trần Minh Bảo dạy thiện nguyện cho các em học sinh nghèo vùng cao
mb2-1672645009.png
Trương Trần Minh Bảo cùng lao động với bà con dân tộc trong chuyến đi tình nguyện các tỉnh miền núi Phía Bắc.
mb3-1672645009.png
Chụp ảnh cũng là một đam mê của Trương Trần Minh Bảo giúp em có thể khám phá được vẻ đẹp của Việt Nam - đất nước - con người
mb4-1672645010.png
Trương Trần Minh Bảo chia sẻ công việc với những bà con làm muối vùng biển
mb5-1672645010.png
Trương Trần Minh Bảo phát quà cho bà con dân tộc nghèo vùng cao